Tuần lễ Thời trang Metaverse trầm lắng, đã có AI Fashion Week tiếp nối
Minh Nguyệt
20/04/2023, 13:22
Tuần lễ thời trang Metaverse (MVFW) lần thứ hai đã diễn ra từ ngày 28 – 31/3 vừa qua. Đây là lần đầu tiên một sự kiện thời trang được tổ chức trên ba nền tảng ảo khác nhau –Decentraland, Over và Spatial...
AIFW sẽ hoạt động như một cuộc thi được bình chọn nhờ công chúng. Ảnh: Vogue
Metaverse Fashion Week 2023 lấy chủ đề “Di sản tương lai” nhằm đề cao tinh thần khám phá mối quan hệ giữa thời trang truyền thống và đổi mới trong thời đại kỹ thuật số. Quy tụ 60 thương hiệu, nghệ sĩ và nhà thiết kế danh tiếng, tuy nhiên MVFW nhận về nhiều ý kiến trái chiều trong lần thứ hai tổ chức này.
Năm nay, số lượng người tham gia đã giảm đi đáng kể. Decentraland thừa nhận lượng truy cập MVFW giảm từ 108.000 xuống 26.000 lượt. Theo đánh giá của Vogue Business, khi tham gia sự kiện trên Decentraland, quá trình này diễn ra rất chậm, khó hiểu, hoặc thậm chí gặp lỗi kết nối. Đôi khi không có nhạc, đôi khi lại có nhiều âm thanh phát ra cùng lúc.
Theo phản hồi từ người tham dự, đồ họa của MVFW còn đơn giản hơn so với các sự kiện thời trang số trước đây, chẳng hạn như buổi diễn Fabric of Reality năm 2020 hoặc khu vườn Roblox của Gucci năm 2021. Thường xuyên có trục trặc, màn hình đen chỉ hiển thị mã code. Khi đứng trong MVFW, ta cũng khó hình dung có bao nhiêu người đang ở đây, bởi khi quá tải, Decentraland lại tạo nên một vùng không gian tồn tại song song và gửi khách tham quan mới vào đó.
Khả năng thiết kế 3D của Decentraland đến nay vẫn còn nhiều hạn chế, nên kết quả cuối cùng không gây ấn tượng, và có thể gây khó chịu với những người không quen với thời trang kỹ thuật số. Max Vedel, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo tại Swipe Back, một công ty metaverse đã làm việc với Gucci, Nike và Swarovski, cho biết: “Luôn cần có người tiên phong, và người đầu tiên không phải lúc nào cũng đúng. MVFW là bước đột phá đầu tiên của nhiều cái tên lớn vào metaverse, và dù không hoàn hảo, đã có nhiều khu vực trưng bày ấn tượng”.
Tóm lại, MVFW không nhận được sự “tung hô” nhiệt liệt của giới truyền thông và mạng xã hội như lần đầu tổ chức, nhưng có vẻ như giới công nghệ không hề nản lòng. Hôm nay, tuần lễ thời trang thiết kế bằng AI lần đầu tiên sẽ được khai mạc tại thành phố New York, Mỹ. Trong hai ngày 20 và 21/4, tại Spring Studios, các nhà thiết kế sẽ giới thiệu các bộ sưu tập sử dụng AI của mình trên nền tảng trực tuyến lẫn ngoài thực tế. Để cho rõ hơn, đây cuộc trình diễn những bộ trang phục do các nhà thiết kế (tức là con người) sử dụng AI để thiết kế nên.
AI Fashion Week (AIFW) sẽ hoạt động như một cuộc thi được bình chọn nhờ công chúng và đã thu hút sự tham gia của hàng trăm ứng viên. Đã có jơn 350 bài nộp tham gia dự thi cho đến nay. Mười người lọt vào vòng chung kết sẽ tiếp tục vào vòng hai vào tháng 5, với ba người chiến thắng được lựa chọn để nhận được sự hỗ trợ từ vườn ươm công nghệ thời trang của AIFW và nhà bán lẻ thương mại điện tử Revolve Group.
Hội đồng giám khảo bao gồm những cái tên uy tín trong ngành: Tiffany Godoy, trưởng bộ phận biên tập nội dung của tạp chí Vogue Nhật Bản; Erika Wykes-Sneyd, Phó chủ tịch Three Stripes Studio của Adidas; và Matthew Drinkwater, người đứng đầu Cơ quan Đổi mới Thời trang của Đại học Thời trang London và Michael Mente, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Revolve.
Một yêu cầu quan trọng là hàng may mặc phải có khả năng sản xuất thực tế và các bộ sưu tập chiến thắng sẽ được sản xuất và bán trực tuyến, thông qua Revolve hoặc Fwrd, trang web sang trọng của Revolve, tùy thuộc vào hàng may mặc. Các nhà thiết kế sẽ nhận được sự hỗ trợ trong suốt quá trình ra mắt, bao gồm tạo mẫu, phát triển mẫu cũng như tiếp thị và truyền thông.
“AI không thiết kế và thay thế công việc,” Michael Mente, CEO kiêm đồng sáng lập của Revolve, nói với tạp chí Vogue Business. “Đó là một kiểu người sáng tạo khác đang sử dụng các loại công nghệ khác nhau để tạo ra các ý tưởng có thể được sản xuất trong thực tế”.
Holger Harreis, đối tác cấp cao của McKinsey cũng nói với tạp chí Vogue: “Trí thông minh của con người vẫn rất cần thiết trong quá trình sáng tạo. Mặc dù vậy, AI đã có thể giúp giảm bớt các nhiệm vụ nhàm chán liên quan đến quá trình thiết kế. AI có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng tốc thời gian hoặc giảm lượng thời gian cần thiết để thực hiện nhiều tác vụ thủ công”.
Tuần lễ thời trang New York từ lâu đã là nơi dành cho những người mới nhất và vĩ đại nhất trong thế giới thời trang giới thiệu những bộ sưu tập mới nhất của họ. Thật thú vị khi giờ đây có một tuần lễ thời trang New York phiên bản nhỏ hơn và “ảo hơn” với AI. Bởi lẽ, AI đã tạo nên làn sóng trong lĩnh vực thời trang từ khá lâu, nhưng việc sử dụng nó trong ngành dường như mới chỉ tăng vọt kể từ khi công nghệ tổng hợp hình ảnh cuối cùng cũng ra đời trong năm qua.
Trên thực tế, những công cụ tổng hợp hình ảnh này hiện tốt đến mức một số hình ảnh do AI tạo ra đang giành chiến thắng trong các cuộc thi nghệ thuật cấp quốc gia, điều này chắc chắn khiến nhiều nghệ sĩ lo lắng về triển vọng tương lai của họ.
Một số thiết kế được tạo ra nhờ sự trợ giúp của AI tham gia dự thi tại AIFW.
Một vài tuần trước, đạo diễn Paul Trillo có trụ sở tại Los Angeles đã sử dụng nền tảng chuyển văn bản thành hình ảnh của DALL-E 2 để tạo ra một buổi trình diễn thời trang kéo dài 30 giây đáng kinh ngạc với hàng trăm kiểu dáng. Cảnh này mô tả một người mẫu trong khung cảnh rừng cây đang mặc những bộ quần áo thay đổi nhanh chóng, hầu hết trong số đó là những sáng tạo tổng hợp có thể thực hiện được thông qua nền tảng DALL-E 2.
Đạo diện Trillo nói: “Nó đã mở ra cánh cửa cho một số thiết kế khá hoang dã mà tôi sẽ không bao giờ tự mình nghĩ ra được. Sau đó, ông tiếp tục mô tả sức mạnh và tiềm năng của AI là “vô hạn và áp đảo”. Đáng chú ý nhất, việc kết hợp công nghệ AI, AR và Web3 mang đến cho các nhà thiết kế thời trang độc lập một nền tảng để giới thiệu các bộ sưu tập của họ với khán giả toàn cầu bao gồm báo chí, nhà bán lẻ, nhà tạo mẫu và những người có ảnh hưởng trong ngành.
Theo nhiều cách, điều này cho thấy một số ứng dụng thực tế của AI trong ngành thời trang, cũng như cách nó có thể được sử dụng để nâng cao trải nghiệm tham dự một sự kiện thời trang lớn như Tuần lễ thời trang New York. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra một số câu hỏi quan trọng hơn về tương lai của thời trang và cách AI sẽ thay đổi toàn bộ ngành. Liệu chúng ta có còn cần những người mẫu thật sự nữa không nếu chúng ta có thể tạo ra những hình ảnh AI về những bộ quần áo sẽ trông như thế nào và mặc thử chúng trên mạng? AI cuối cùng sẽ thay thế hoàn toàn các nhà thiết kế của con người hay sao?
Công nghệ mới chỉ bắt đầu trưởng thành, nhưng có thể nói rằng AI đã có tác động lớn đến ngành thời trang và khi khả năng của nó tiếp tục phát triển, tác động đó sẽ ngày càng lớn hơn.
Người mẫu AI đã “phủ sóng” đến tận bìa tạp chí Vogue
12:07, 13/04/2023
Vàng tím sẽ thay thế kim cương trong thế giới đồng hồ xa xỉ?
12:59, 06/04/2023
Ai chịu trách nhiệm về ô nhiễm vi sợi của ngành thời trang?
09:18, 03/04/2023
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: