Tụt hạng, Việt Nam vẫn trong top 5 nước lạc quan nhất toàn cầu
Duyên Duyên
31/08/2018, 15:39
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý 2/2018 đạt 120 điểm phần trăm, giảm 4 điểm so với quý trước, tụt xuống vị trí thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu.
Tiết kiệm là DNA của người Việt Nam, vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục dể dành tiền tiết kiệm cho tương lai và con cái.
Trong quý này, cả Indonesia và Philippines có cùng chỉ số niềm tin người tiêu dùng với 127 điểm và cùng là nước lạc quan nhất toàn cầu.
Người Việt lạc quan thứ 5 toàn cầu
Theo báo cáo mới nhất của Công ty nghiên cứu Nielsen, mức độ lạc quan của các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn ở mức cao với việc 4/6 nước trong khu vực giữ được vị trí trong 10 nước lạc quan nhất thế giới.
Đáng chú ý, trong quý 2/2018, cả Indonesia và Philippines có cùng chỉ số niềm tin người tiêu dùng với 127 điểm và cùng là nước lạc quan nhất toàn cầu.
Malaysia đạt mức tăng trưởng cao nhất, tăng 13 điểm phần trăm và đây là mức tăng nổi trội nhất trên toàn thế giới. Với mức tăng này, Malaysia nhảy vọt 8 bật, trở thành nước lạc quan đứng thứ 7 toàn cầu.
Trái ngược, Thái Lan lại giảm 8 điểm xuống còn 102 điểm và trượt 10 hạng, xếp thứ 13 trong bảng xếp hạng các nước lạc quan toàn thế giới.
Trong khi đó Việt Nam giảm 4 điểm trong quý này, đạt 120 điểm phần trăm và tụt 1 hạng so với quý trước, trở thành nước đứng thứ 5 lạc quan nhất toàn cầu.
Tụt hạng, Việt Nam vẫn trong top 5 nước lạc quan nhất toàn cầu - Ảnh 1.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
Theo lý giải của Nielsen, Việt Nam bị giảm điểm là do sự suy giảm về nhận định tích cực của người tiêu dùng cho triển vọng công việc và nhận thức thời điểm hiện tại là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Được biết, chỉ số lạc quan người tiêu dùng trung bình của toàn cầu là 104 điểm phần trăm, giảm 2 điểm so với quý 1/2018.
"Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao ngang bằng chỉ số của quý 2 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và cao hơn ngưỡng trung lập. Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua", bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam nhận định.
Cũng theo bà Quỳnh, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một vài ngành như du lịch, hoạt động giải trí và các sản phẩm công nghệ thông tin. Thế nhưng, điều này có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 2, với mức tăng trưởng chỉ vào khoản 2,7%.
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, công việc ổn định và sức khỏe vẫn là mối quan ngại hàng đầu của người tiêu dùng Việt.
Trong khi đó, tình hình kinh tế quốc gia và vấn đề cân bằng cuộc sống là điều đáng lo ngại thứ ba.
Tụt hạng, Việt Nam vẫn trong top 5 nước lạc quan nhất toàn cầu - Ảnh 2.
Nguồn: Nielsen Việt Nam
"Mặc dù tình hình kinh tế có chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây, nhưng suy nghĩ về suy thoái kinh tế của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục ở mức cao khi 48% người được hỏi cho rằng đất nước vẫn đang trong thời kỳ suy thoái. Tuy nhiên, gần 5 trong số 10 người được hỏi cảm thấy tích cực về việc quốc gia sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới", báo cáo của Nielsen cho biết.
Người Việt Nam khao khát tiết kiệm thứ 2 thế giới
Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới, giảm 1% so với quý trước, nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.
Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của bố mẹ (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).
Nghiên cứu của Nielsen chỉ ra rằng, khi nói đến tiết kiệm, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu và ý định này vẫn không thay đổi trong hai năm qua.
Trong quý 2, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất thế giới (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%). Trung bình toàn cầu có khoản 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm, tăng 1% so với quý 1.
Tuy nhiên, sau khi chi trả cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Và mong muốn này dần dần trở nên mạnh mẽ hơn trong năm vừa qua.
Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp, trang trí nhà cửa.
Đáng chú ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 với 41%.
"Tiết kiệm là DNA của người Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục dể dành tiền tiết kiệm cho tương lai của họ và con cái họ. Với sự quan tâm về sức khỏe và phúc lợi trở thành những ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu lớn về chăm sóc sức khỏe sẽ chiếm được tâm trí và tình cảm của người Việt ", bà Quỳnh giải thích.
Sáng nay tổng duyệt lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2/9
Đúng 6 giờ 30 phút sáng nay (30-8), tổng duyệt cấp Nhà nước Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn ra tại Quảng trường Ba Đình (Thủ đô Hà Nội) với sự tham gia của hàng chục nghìn người...
Tập trung tháo gỡ những “nút thắt” về đất đai
Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc sửa đổi lần này không nhằm thay đổi toàn diện Luật Đất đai, mà tập trung tháo gỡ ngay những "nút thắt" pháp lý, khắc phục những điểm bất cập, đồng thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Vụ án Phúc Sơn: Chiếm đoạt hơn 7.000 tỷ đồng từ hình thức “phân lô, bán nền”
Tại dự án Khu trung tâm thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn đã ký 983 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 683 cá nhân và thu về hơn 7.032 tỷ đồng...
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục cơ sở giáo dục, y tế bị thiệt hại do thiên tai
Ngày 29/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 151/CĐ-TTg, yêu cầu các địa phương khẩn trương khắc phục các cơ sở giáo dục và y tế bị thiệt hại do thiên tai…
Góp ý các dự thảo Nghị quyết về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân
Các ý kiến thống nhất sự cần thiết phải điều chỉnh các mốc thời gian thực hiện quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đảm bảo thống nhất với các mốc thời gian được quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: