
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Xuân Nghi
26/07/2021, 16:13
Dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp khiến việc nhập khẩu các thiết bị liên quan dự án Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chậm trễ, đẩy thời gian chạy thử lùi sang năm 2022…
Giải thích về nguyên do của sự chậm trễ này, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết một trong những khó khăn là tác động của dịch Covid-19 khiến việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhập khẩu máy móc, thiết bị gặp khó. Ngoài ra, do vướng mắc phụ lục hợp đồng về việc đào tạo lái tàu nên hạng mục này cũng bị chậm hơn kế hoạch.
TP.HCM đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 31/5, sau đó tiếp tục đợt giãn cách mới theo Chỉ thị 16 từ ngày 09/7 đến nay. Mặc dù vậy, dự án metro số 1 vẫn được thi công xây dựng các hạng mục và chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 ngay trên các công trường.
Vào tuần trước, các ngày 15 và 16/7, hai đoàn tàu số 6 và 7 của metro số 1 đã được nhập cảng từ Nhật Bản về TP.HCM và được vận chuyển, lắp đặt an toàn về khu depot Long Bình (Thủ Đức, TP.HCM). Các gói thầu CP1A (Xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), gói số 2 (Xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), một số depot tiếp tục thi công các hạng mục cơ điện, ống thông gió…
Các hạng mục khác đòi hỏi phải vận chuyển vật tư, thiết bị từ bên ngoài vào, đã phải tạm ngưng vì việc đi lại khó khăn do giãn cách xã hội. Phần lớn công việc không làm ngoài công trường đều chuyển sang làm việc trực tuyến.
Với những phần việc làm trực tiếp ngoài công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu giãn cách phòng chống dịch đã thực hiện “ba tại chỗ” (làm tại chỗ, ăn tại chỗ và ngủ nghỉ tại chỗ), không được rời khỏi công trường.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021 sẽ chạy thử toàn tuyến. Tuy nhiên, theo MAUR thông tin cho biết, do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh tại nhiều nước trên khắp các châu lục, đặc biệt là Châu Á nên kế hoạch vận chuyển, điều động nhiều thiết bị từ Nhật Bản đã bị ảnh hưởng. Với chuyên gia, khi nhập cảnh vào Việt Nam cũng phải cách ly theo quy định phòng chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Do vậy, theo MAUR, thời gian chạy thử có thể sẽ phải điều chỉnh lùi lại.
Trước đó, vào ngày 17/7, Liên danh nhà thầu tư vấn chung NJPT của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (NJPT gồm NK, JIC, PBJ, JRC, TONICHI, TEDI South, TRICC) đã phải tạm dừng hoạt động do không đạt điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Tư vấn chung NJPT đã có công văn thông báo đến chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM – MAUR) về việc tạm ngừng công việc do chưa kịp thời bố trí đáp ứng phương châm “3 tại chỗ” theo chỉ thị của Uỷ ban nhân dân TP.HCM. Văn phòng làm việc chính của Tư vấn NJPT đang tạm đóng cửa phục vụ việc khử khuẩn và theo dõi. Các chuyên gia, nhân viên làm việc tại đây đã xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR và đều có kết quả âm tính. Bộ phận xem xét thiết kế, tài chính, hợp đồng, trị sự văn phòng của NJPT chuyển sang làm việc online tại chỗ.
Ngoài ra, Tư vấn NJPT cũng đã phát đi thông báo tạm ngưng nhiều dịch vụ của tuyến metro số 1 do MAUR chưa ký kết phụ lục hợp đồng số 19. Phụ lục này được MAUR ký kết với Tư vấn chung NJPT vào năm 2007, thời gian là 11 năm (2007 – 2018), gồm năm giai đoạn triển khai. Song do dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc (vốn giải ngân năm 2018, dịch Covid-19…) nên dự án metro số 1 được điều chỉnh hoàn thành vào cuối 2021. Và vì vậy, hai bên đang đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: