16:13 26/07/2021

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lùi thời gian chạy thử nghiệm vì dịch Covid-19

Xuân Nghi

Dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp khiến việc nhập khẩu các thiết bị liên quan dự án Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chậm trễ, đẩy thời gian chạy thử lùi sang năm 2022…

Ga ngầm Chợ Bến Thành - Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1A dự án metro số 1 đang đi vào giai đoàn hoàn thành
Ga ngầm Chợ Bến Thành - Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1A dự án metro số 1 đang đi vào giai đoàn hoàn thành

Giải thích về nguyên do của sự chậm trễ này, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết một trong những khó khăn là tác động của dịch Covid-19 khiến việc nhập cảnh của các chuyên gia, nhập khẩu máy móc, thiết bị gặp khó. Ngoài ra, do vướng mắc phụ lục hợp đồng về việc đào tạo lái tàu nên hạng mục này cũng bị chậm hơn kế hoạch.

TP.HCM đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ ngày 31/5, sau đó tiếp  tục đợt giãn cách mới theo Chỉ thị 16 từ ngày 09/7 đến nay. Mặc dù vậy, dự án metro số 1 vẫn được thi công xây dựng các hạng mục và chấp hành nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 ngay trên các công trường.

Vào tuần trước, các ngày 15 và 16/7, hai đoàn tàu số 6 và 7 của metro số 1 đã được nhập cảng từ Nhật Bản về TP.HCM và được vận chuyển, lắp đặt an toàn về khu depot Long Bình (Thủ Đức, TP.HCM). Các gói thầu CP1A (Xây dựng đoạn đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), gói số 2 (Xây dựng đoạn đi trên cao và depot dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), một số depot tiếp tục thi công các hạng mục cơ điện, ống thông gió…

Các hạng mục khác đòi hỏi phải vận chuyển vật tư, thiết bị từ bên ngoài vào, đã phải tạm ngưng vì việc đi lại khó khăn do giãn cách xã hội. Phần lớn công việc không làm ngoài công trường đều chuyển sang làm việc trực tuyến.

Với những phần việc làm trực tiếp ngoài công trường, đội ngũ kỹ sư, công nhân phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu giãn cách phòng chống dịch đã thực hiện “ba tại chỗ” (làm tại chỗ, ăn tại chỗ và ngủ nghỉ tại chỗ), không được rời khỏi công trường.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2021 sẽ chạy thử toàn tuyến. Tuy nhiên, theo MAUR thông tin cho biết, do tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh tại nhiều nước trên khắp các châu lục, đặc biệt là Châu Á nên kế hoạch vận chuyển, điều động nhiều thiết bị từ Nhật Bản đã bị ảnh hưởng. Với chuyên gia, khi nhập cảnh vào Việt Nam cũng phải cách ly theo quy định phòng chống dịch nên ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Do vậy, theo MAUR, thời gian chạy thử có thể sẽ phải điều chỉnh lùi lại.

Trước đó, vào ngày 17/7, Liên danh nhà thầu tư vấn chung NJPT của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (NJPT gồm NK, JIC, PBJ, JRC, TONICHI, TEDI South, TRICC) đã phải tạm dừng hoạt động do không đạt điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Tư vấn chung NJPT đã có công văn thông báo đến chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM – MAUR) về việc tạm ngừng công việc do chưa kịp thời bố trí đáp ứng phương châm “3 tại chỗ” theo chỉ thị của Uỷ ban nhân dân TP.HCM. Văn phòng làm việc chính của Tư vấn NJPT đang tạm đóng cửa phục vụ việc khử khuẩn và theo dõi. Các chuyên gia, nhân viên làm việc tại đây đã xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR và đều có kết quả âm tính. Bộ phận xem xét thiết kế, tài chính, hợp đồng, trị sự văn phòng của NJPT chuyển sang làm việc online tại chỗ.

Ngoài ra, Tư vấn NJPT cũng đã phát đi thông báo tạm ngưng nhiều dịch vụ của tuyến metro số 1 do MAUR chưa ký kết phụ lục hợp đồng số 19. Phụ lục này được MAUR ký kết với Tư vấn chung NJPT vào năm 2007, thời gian là 11 năm (2007 – 2018), gồm năm giai đoạn triển khai. Song do dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc (vốn giải ngân năm 2018, dịch Covid-19…) nên dự án metro số 1 được điều chỉnh hoàn thành vào cuối 2021. Và vì vậy, hai bên đang đàm phán để ký kết phụ lục hợp đồng số 19.

 
Tính đến nay, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã có 7 trên tổng số 17 đoàn tàu của dự án, đã được vận chuyển về Việt Nam. Cùng lúc với việc vận chuyển các đoàn tàu này về depot Long Bình, nhà thầu Hitachi đã cho đóng điện trạm biến áp Bình Thái 50 mVA là một trong hai trạm biến áp cung cấp điện năng cho toàn bộ dự án metro số 1. Trạm biến áp thứ hai là trạm Tân Cảng dự kiến cuối năm 2021 sẽ đóng điện để có đủ nguồn điện vĩnh cửu cung cấp cho chạy tàu và vận hành tuyến. Tiến độ toàn tuyến dự án, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành đạt 87%.