“Uber Trung Quốc” đổ bộ thị trường chia sẻ xe đạp

Ngọc Trang

10/01/2018, 17:08

Didi Chuxing quyết định tấn công sang thị trường này trong bối cảnh Trung Quốc đang "ngập lụt" trong xe đạp

"Núi" xe đạp theo mô hình chia sẻ tại Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.
"Núi" xe đạp theo mô hình chia sẻ tại Trung Quốc - Ảnh: Getty Images.

Didi Chuxing - được mệnh danh là "Uber Trung Quốc" ngày 9/1 tuyên bố đã thương thảo một thỏa thuận với startup Bluegogo và sẽ sớm tung ra dịch vụ chia sẻ xe đạp trong thời gian tới.

Được định giá hơn 50 tỷ USD, Didi hiện thống lĩnh thị trường gọi xe Trung Quốc sau khi "hất cẳng" Uber ra khỏi nước này.

Thị trường xe đạp Trung Quốc hiện được thống trị bởi 2 startup lớn đều được định giá trên 1 tỷ USD là Ofo và Mobike với hơn 90% thị phần. 10% còn lại thuộc về hàng chục startup nhỏ khác, trong đó Bluegogo.

Tuy nhiên, hàng loạt startup mọc lên và phát triển nhanh chóng khiến nước này ngập trong xe đạp, cung vượt xa cầu, khiến nhiều công ty buộc phải rút khỏi thị trường hoặc sáp nhập với các ông lớn khi nguồn vốn trở nên khan hiếm.

Việc Mobike được hậu thuẫn bởi "đế chế" công nghệ Tencent, còn Ofo có "đại gia" thương mại điện tử Alibaba đứng sau khiến các startup khác không đủ vốn để cạnh tranh.

Cách đây khoảng 1 năm rưỡi, thị trường chia sẻ xe đạp nước này có khoảng 60 startup nhưng sẽ chỉ còn chưa đầy 10 công ty tiếp tục tồn tại trong năm 2018, Yu Xue, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu công nghệ IDC Trung Quốc nhận định.

Thương vụ này sẽ giúp Bluegogo đang trên bờ vực vài tháng nay được hồi sinh. Tuy nhiên, ngoài dịch vụ hợp tác với Bluegogo, Ofo và một số đối tác khác trong tương lai, Didi cũng sẽ phát triển mạng lưới chia sẻ xe đạp mang thương hiệu riêng.

Didi cũng là nhà đầu tư lớn của Ofo và đã tích hợp dịch vụ của startup này vào ứng dụng của mình hồi năm ngoái.

Theo mô hình chia xẻ xe đạp, các startup cho phép người dùng sử dụng smartphone để mở khóa xe đạp, sử dụng xe, và trả xe tại một điểm bất kỳ. Mô hình này được đón nhận rộng rãi nhưng lại phát triển quá nhanh và lớn.

Hàng núi xe đạp mọc lên khắp Trung Quốc buộc chính phủ nước này phải đưa ra giới hạn về lượng xe tại một số thành phố để "bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và đưa ngành này phát triển theo hướng lành mạnh, trật tự".

Chủ đề:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy