
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Anh Khuê
17/11/2023, 09:29
Trong điều kiện nguồn kinh phí hạn hẹp, để bảo đảm việc triển khai quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ chủ trương tỉnh Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Biên Hòa...
Trong văn bản gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Cục Hàng không Việt Nam phúc đáp công văn của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc tài trợ sản phẩm hồ sơ quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa, Bộ Giao thông vận tải đã cho biết như vậy.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng nói rõ việc tài trợ và nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch phải bảo đảm tuân thủ nguyên tắc theo quy định tại khoản 3, điều 38 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay; bảo đảm không ràng buộc đến hình thức thực hiện đầu tư, phát triển Cảng Hàng không Biên Hòa và Bộ Giao thông vận tải không phải bồi hoàn kinh phí lập quy hoạch.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện sản phẩm tài trợ; tổ chức tiếp nhận sản phẩm tài trợ để rà soát, thực hiện thủ tục trình phê duyệt theo quy định.
Được biết trước đó, ngày 29/10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị việc tài trợ hồ sơ chi tiết quy hoạch sân bay Biên Hòa. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận để Đồng Nai tài trợ bằng sản phẩm hồ sơ quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa để địa phương có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.
Trong kiến nghị này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cam kết tổ chức lập quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa, trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, tỉnh cam kết sản phẩm quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ bàn giao cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tiếp nhận quản lý, sử dụng.
Trước đó, vào tháng 6/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải kiến nghị việc tài trợ sản phẩm hồ sơ quy hoạch chi tiết sân bay Thành Sơn, một trong hai sân bay quân sự (cùng với sân bay quân sự Biên Hòa) đã được quy hoạch (theo Quyết định số 648/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 07/6/2023) xây dựng thành sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng, vừa phục vụ hoạt động quốc phòng vừa khai thác thương mại.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, việc sớm đưa sân bay Biên Hòa vào khai thác hàng không dân dụng là hết sức cần thiết, tạo điều kiện rất lớn cho việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Do đó, nhằm sớm đưa vào khai thác sân bay Biên Hòa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương, tỉnh mong muốn sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết sân bay Biên Hòa để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo phù hợp với lộ trình đưa vào khai thác hàng không dân dụng sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 2023 - 2025.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955, thuộc địa phận TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, cách sân bay Tân Sơn Nhất của TP.HCM khoảng 30 km. Trước đây, sân bay được phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Hiện nay, sân bay Biên Hòa có nhiều khu vực đất bị nhiễm dioxin và các cơ quan chức năng của Việt Nam đang phối hợp với phía Mỹ để xử lý.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: