UNWTO và Google hợp tác để chuyển đổi số ngành du lịch
Tường Bách
02/06/2021, 06:00
Ngành du lịch sẽ khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững...
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Google vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác dẫn dắt phục hồi ngành du lịch thông qua sáng kiến đổi mới, đào tạo và xúc tiến, quảng bá thông minh...
Cùng với việc các điểm đến ở một số nơi trên thế giới đang tìm cách khởi động lại du lịch, sự hợp tác của hai bên sẽ tập trung vào việc khai thác sức mạnh của đổi mới, giáo dục, dữ liệu và thông tin thị trường để thúc đẩy phục hồi du lịch bền vững và toàn diện.
Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo cho các tổ chức quản lý điểm đến (DMO) thông qua Chương trình nâng cao năng lực do Google phát triển. Chương trình này sẽ nâng cao năng lực cho các điểm đến thông qua chuyển đổi số với nội dung đào tạo được điều chỉnh tương ứng với hoàn cảnh, điều kiện của từng điểm đến và đề xuất những giải pháp phù hợp.
Chương trình đào tạo nâng cao năng lực này cũng sẽ củng cố thêm các sáng kiến chung mà hai bên đã hợp tác, đồng thời bổ sung nguồn dữ liệu cho công cụ Travel Insights của Google để hỗ trợ UNWTO theo dõi quá trình phục hồi ngành du lịch.
Cùng với đó, Chương trình tăng tốc du lịch, do Google hợp tác với UNWTO thiết kế, cũng sẽ được nhân rộng trên toàn cầu. Chương trình thử nghiệm đã được triển khai ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi vào năm 2020 cho thấy lợi ích khi đặt trọng tâm chuyển đổi số trong kế hoạch phục hồi du lịch của điểm đến; cũng như lợi ích của việc nâng cao kỹ năng của tổ chức quản lý điểm đến để có thể sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu xúc tiến quảng bá thông minh.
Chương trình tăng tốc du lịch do Google hợp tác với UNWTO thiết kế cũng sẽ được nhân rộng trên toàn cầu.
Ngoài ra, Google cũng sẽ hỗ trợ các sáng kiến của UNWTO, trong đó có các cuộc thi khởi nghiệp để thúc đẩy và hỗ trợ đổi mới trong ngành du lịch. Bằng cách hợp tác cùng nhau, UNWTO và Google sẽ hỗ trợ các điểm đến, doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch nhận ra sức mạnh của dữ liệu và thông tin thị trường, những yếu tố ngày càng quan trọng khi du lịch toàn cầu tái khởi động và phục hồi trở lại.
Điều quan trọng là thông qua chương trình này, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp sẽ có các công cụ và thông tin cần thiết để tái kết nối với du khách trong một môi trường kỹ thuật số. Ví dụ như, Google đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và một số địa phương ở miền Trung cho ra mắt dự án quảng bá Kỳ quan Việt Nam trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của bốn địa phương miền Trung: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.
Cũng trong các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, Google đang đồng hành cùng Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”. Chương trình thu hút sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các video clip quảng bá du lịch Việt Nam được đưa ra thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo công chúng và các cơ quan truyền thông báo chí.
Bên cạnh đó, Google đang chia sẻ với Tổng cục Du lịch các thông tin về nhu cầu tìm kiếm thông tin số về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center) để Tổng cục Du lịch khai thác phổ biến cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nắm bắt xu hướng thị trường, hỗ trợ phục hồi ngành du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Đáng chú ý, Google triển khai chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Đây là sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.
Điểm danh những nơi mở cửa đón du khách đã tiêm vaccine Covid-19
13:52, 01/06/2021
Du lịch nông thôn đang được phát triển theo hướng nào?
06:18, 30/05/2021
5 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam giảm tới 97,8%
Những chiếc túi xách đến từ châu Á "đốn tim" Gen Z
Các thương hiệu túi xách “quiet luxury” và nhãn hàng ngách từ châu Á đang mang đến bản sắc và sự đổi mới với mức giá mà các đối thủ châu Âu khó lòng cạnh tranh…
Thừa cân ở trẻ em báo động xu hướng thực phẩm kém lành mạnh
Báo cáo mới đây của UNICEF cho thấy, tỷ lệ trẻ em thừa cân và béo phì ở Đông Á và Thái Bình Dương đã tăng hơn gấp đôi trong hai thập kỷ qua, với hơn 113 triệu trẻ em và thanh thiếu niên hiện đang bị ảnh hưởng…
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
"RichTok" - khi top 1% người giàu châu Á dùng TikTok
Đối với các thương hiệu xa xỉ, làn sóng mới của các người có ảnh hưởng - influencer châu Á giàu có, sở hữu tài sản ròng cao mang lại những thông tin hữu ích về tệp người tiêu dùng siêu giàu này…
Chiến lược “câu giờ” đem lại thành công cho ca bệnh hiếm
Một ca bệnh hiếm gặp trong lịch sử y khoa vừa được điều trị thành công tại bệnh viện Việt Nam, sau đó được đăng tải trên European Heart Journal – Case Reports, tạp chí y khoa thuộc Hội Tim mạch châu Âu (ESC)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: