UNWTO và Google hợp tác để chuyển đổi số ngành du lịch
Ngành du lịch sẽ khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững...
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Google vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác dẫn dắt phục hồi ngành du lịch thông qua sáng kiến đổi mới, đào tạo và xúc tiến, quảng bá thông minh...
Cùng với việc các điểm đến ở một số nơi trên thế giới đang tìm cách khởi động lại du lịch, sự hợp tác của hai bên sẽ tập trung vào việc khai thác sức mạnh của đổi mới, giáo dục, dữ liệu và thông tin thị trường để thúc đẩy phục hồi du lịch bền vững và toàn diện.
Theo Biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các khóa đào tạo cho các tổ chức quản lý điểm đến (DMO) thông qua Chương trình nâng cao năng lực do Google phát triển. Chương trình này sẽ nâng cao năng lực cho các điểm đến thông qua chuyển đổi số với nội dung đào tạo được điều chỉnh tương ứng với hoàn cảnh, điều kiện của từng điểm đến và đề xuất những giải pháp phù hợp.
Chương trình đào tạo nâng cao năng lực này cũng sẽ củng cố thêm các sáng kiến chung mà hai bên đã hợp tác, đồng thời bổ sung nguồn dữ liệu cho công cụ Travel Insights của Google để hỗ trợ UNWTO theo dõi quá trình phục hồi ngành du lịch.
Cùng với đó, Chương trình tăng tốc du lịch, do Google hợp tác với UNWTO thiết kế, cũng sẽ được nhân rộng trên toàn cầu. Chương trình thử nghiệm đã được triển khai ở Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi vào năm 2020 cho thấy lợi ích khi đặt trọng tâm chuyển đổi số trong kế hoạch phục hồi du lịch của điểm đến; cũng như lợi ích của việc nâng cao kỹ năng của tổ chức quản lý điểm đến để có thể sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu xúc tiến quảng bá thông minh.
Ngoài ra, Google cũng sẽ hỗ trợ các sáng kiến của UNWTO, trong đó có các cuộc thi khởi nghiệp để thúc đẩy và hỗ trợ đổi mới trong ngành du lịch. Bằng cách hợp tác cùng nhau, UNWTO và Google sẽ hỗ trợ các điểm đến, doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch nhận ra sức mạnh của dữ liệu và thông tin thị trường, những yếu tố ngày càng quan trọng khi du lịch toàn cầu tái khởi động và phục hồi trở lại.
Điều quan trọng là thông qua chương trình này, các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp sẽ có các công cụ và thông tin cần thiết để tái kết nối với du khách trong một môi trường kỹ thuật số. Ví dụ như, Google đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và một số địa phương ở miền Trung cho ra mắt dự án quảng bá Kỳ quan Việt Nam trên nền tảng trực tuyến Google Arts & Culture nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận của bốn địa phương miền Trung: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.
Cũng trong các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam, Google đang đồng hành cùng Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) triển khai chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”. Chương trình thu hút sự tham gia tích cực của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các video clip quảng bá du lịch Việt Nam được đưa ra thu hút hàng triệu lượt xem trên nền tảng YouTube, nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo công chúng và các cơ quan truyền thông báo chí.
Bên cạnh đó, Google đang chia sẻ với Tổng cục Du lịch các thông tin về nhu cầu tìm kiếm thông tin số về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center) để Tổng cục Du lịch khai thác phổ biến cho các địa phương và doanh nghiệp du lịch nhằm nắm bắt xu hướng thị trường, hỗ trợ phục hồi ngành du lịch các địa phương nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Đáng chú ý, Google triển khai chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp du lịch. Đây là sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, khai thác các giá trị từ môi trường số, góp phần đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.