12:10 09/04/2013

“UPS sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam”

Hoàng Anh

"UPS đánh giá Việt Nam là một thị trường khá quan trọng với tiềm năng phát triển lớn"

"UPS đánh giá Việt Nam là một thị trường khá quan trọng với tiềm năng phát triển lớn".
"UPS đánh giá Việt Nam là một thị trường khá quan trọng với tiềm năng phát triển lớn".
Ông Jeff McLean, Tổng giám đốc UPS Việt Nam, đã có cuộc trao đổi tại Tp.HCM để chia sẻ về sự kiện trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên trong ngành sở hữu 100% vốn tại Việt Nam.

UPS đã có những chuẩn bị gì cho việc trở thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên trong ngành sở hữu 100% vốn tại Việt Nam, thưa ông?

Là một trong những nền kinh tế đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, UPS đánh giá Việt Nam là một thị trường khá quan trọng với tiềm năng phát triển lớn. Năm 2012, giá trị xuất khẩu của chúng tôi đạt mức tăng trưởng hơn 20%.

Vì vậy, mục tiêu của UPS tại Việt Nam là không chủ trương cạnh tranh với các đơn vị nội địa cùng ngành, mà mang chất lượng dịch vụ toàn cầu đến để hỗ trợ họ, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tăng cường xuất khẩu tới những thị trường mới.

Khi tham gia liên doanh, chúng tôi đã mở văn phòng ở Hà Nội, Tp.HCM, quầy làm thủ tục hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất, tăng cường đầu tư trang thiết bị mới và công nghệ tại các khu công nghiệp trọng điểm như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hải Dương và Bắc Ninh, nơi có lượng nhu cầu cao đối với dịch vụ logistics và có khả năng tiếp nhận với các dịch vụ của UPS tốt nhất.

Về nhân lực, từ năm 2010 chúng tôi đã phát triển từ 25 nhân viên đến nay có hơn 250 người và được đào tạo, tập huấn để làm việc theo mô hình toàn cầu của UPS. Các phương tiện hoạt động cũng được công ty tập trung đầu tư trang bị, đến nay đã có gần 80 phương tiện xe máy và xe tải nhỏ phục vụ cho việc vận chuyển.  

Sau khi trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng mạng lưới hoạt động tại Việt Nam. Khách hàng của chúng tôi cũng sẽ hưởng lợi từ số vốn đầu tư vào công nghệ lên tới 1 tỉ USD của UPS trên toàn cầu. Với công nghệ mới này, khách hàng tại Việt Nam sẽ trải nghiệm về chất lượng dịch vụ của UPS bằng hệ thống theo dõi lộ trình vận chuyển của hàng hóa trên khắp thế giới.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các doanh nghiệp logistics nước ngoài tại Việt Nam hiện nay?


Là một nền kinh tế đang phát triển, quá trình tăng trưởng của Việt Nam sẽ phải phụ thuộc vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng. Ví dụ, đường sá tốt sẽ giúp kết nối nhanh chóng việc vận chuyển hàng từ nhà xưởng tới cảng biển, sân bay.

UPS cùng với các công ty logistics quốc tế khác đã và đang thảo luận với cơ quan chức năng nhằm chia sẻ kinh nghiệm để giúp Việt Nam ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, đồng thời cắt giảm chi phí.

Hiện chi phí vận chuyển trong nước chiếm khoảng 30 - 40% chi phí sản phẩm nếu so sánh với tỉ lệ 15 - 20% của các quốc gia phát triển hơn. Việc giảm chi phí vận chuyển sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam nên ngành logistics cũng cần được cải thiện không ngừng để thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu nhằm góp phần phát triển kinh tế một cách hiệu quả nhất.

Được biết, UPS chủ trương cung cấp những tiện ích dịch vụ như giảm chi phí và thời gian trung chuyển cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước. Cụ thể, các tiện ích này là gì?  


Cách làm truyền thống của khách hàng hiện nay là tuyển nhân viên vào và sử dụng dịch vụ của các công ty logistics khác nhau để vận hành qui trình xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cách này sẽ tốn kém chi phí và không đạt hiệu quả cao về lâu dài, kể cả đối với những công ty đa quốc gia. Cách làm hiệu quả hơn là họ nên sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài để có thể tập trung vào mục tiêu kinh doanh chính của mình.

Đối với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài như của UPS, họ sẽ tận dụng được lợi thế công nghệ và dịch vụ toàn cầu để phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Ví dụ, với dịch vụ UPS PaperlessSM Invoice, khách hàng có thể gửi hàng đi khắp thế giới mà không cần chuẩn bị hóa đơn trình cho hải quan. Dịch vụ này đơn thuần là việc chuyển thông tin từ các trang hóa đơn thành dữ liệu điện tử đơn giản nhằm giảm thiểu chi phí in ấn và nhân lực. Lợi ích lớn nhất của dịch vụ này là hàng hóa thậm chí có thể được thông quan trước khi được vận chuyển tới điểm đến sau cùng.

Ngoài ra, UPS còn có thể giúp khách hàng quản lý dòng tiền tốt hơn - đây là một trong những quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - với dịch vụ thu tiền tại nước đến.

Chẳng hạn, một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam cung cấp sản phẩm cho một cửa hàng bán lẻ ở Mỹ có thể tránh được tình trang bị chiếm dụng vốn do phải ứng tiền trả cước phí vận chuyển và logistic cho lô hàng xuất khẩu sang Mỹ. Với dịch vụ này, UPS tại Mỹ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thu tiền đối tác ngay sau khi nhập hàng.

(Nguồn: UPS Việt Nam)