
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
15/06/2021, 16:47
Do nguồn lực hạn hẹp nên Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn 20.900 tỷ đồng, chưa thể đầu tư nâng cấp Quộc lộ 24B như dự kiến...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ngãi về đề xuất đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B (Km23 300-Km29 800).
Theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 24B dài 108km được nâng cấp tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, III, quy mô 2 làn xe, các đoạn qua thị trấn Sơn Tịnh, thị trấn Di Lăng, TP.Quảng Ngãi theo quy hoạch địa phương.
Căn cứ nhu cầu vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 1903 ngày 11/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 85 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quộc lộ 24B đoạn từ Km23 300 - Km57 170 dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải hết sức hạn hẹp, toàn bộ phần vốn bố trí cho các công trình khởi công mới cho cả 5 lĩnh vực trong 5 năm, trên phạm vi cả nước chỉ chưa đến 100 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ưu tiên đặc biệt cho các dự án cao tốc, các dự án thi công dở dang và đình hoãn.
Đồng thời, Chỉ thị 13 ngày 23/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã nêu rõ: “Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các vùng động lực, các dự án lớn, quan trọng của quốc gia, kết nối liên vùng”.
“Trong điều kiện chưa thể bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi để xác định các phương án và bố trí nguồn vốn bảo trì đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Được biết, Quốc lộ 24B qua địa phận Quảng Ngãi trước đây là Tỉnh lộ 623. Gần 10 năm nâng cấp lên Quốc lộ, con đường vẫn chưa được đầu tư, mở rộng, nhiều đoạn nền đường rất hẹp. “Quốc lộ 24B dài 108km, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện đồng bằng, thành phố Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các huyện miền núi: Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn”, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho hay.
Đặc biệt, đoạn qua xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh là “nút thắt cổ chai” của tuyến đường. Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 24B đoạn từ nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến Quốc lộ 1 dài 9,09km mới được đầu tư đoạn dài 2,59km. Còn lại 6,5km chưa được đầu tư nâng cấp. Lưu lượng xe đi trên đoạn tuyến khá lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông và tắc nghẽn kéo dài.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: