
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Tú
01/03/2022, 20:57
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ dành khoảng 14.893 tỷ đồng để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong kế hoạch đầu tư công trung hạn...
Bộ Giao thông vận tải vừa có hàng loạt công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với tỉnh lộ 521D và cửa khẩu Quốc gia Tén Tằn. Bên cạnh đó, xử lý điểm đen giao thông tại trung tâm xã Pù Nhi, đoạn Km 98, Quốc lộ 15C.
Đồng thời, đề nghị Bộ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 217 đoạn qua huyện Vĩnh Lộc nhằm nâng cao năng lực khai thác tuyến đường, tạo điều kiện để kêu gọi các doanh nghiệp về đầu tư vào các cụm công nghiệp: Vĩnh Minh, Vĩnh Hòa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Vĩnh Lộc...
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho hay, đối với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ cân đối bố trí khoảng 14.893 tỷ đồng để thực hiện các dự án.
Một số dự án được bố trí vốn để thực hiện đầu tư như tuyến nối TP. Thanh Hóa với các huyện phía Tây Thanh Hóa, tuyến đường Vành đai 3 nhánh đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương...
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội, Chính phủ phân bổ rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT,… Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ như kiến nghị của cử tri.
Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, sửa chữa từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để đảm bảo khai thác an toàn.
Về các kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thứ nhất, về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 16 đoạn từ Nhà máy Thủy điện Trung Sơn nối với tỉnh lộ 521D, đoạn tuyến có chiều dài khoảng 31km (từ Km5 - Km36), hiện trạng đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (Bmặt = 3,5m; Bnền = 6m), kết cấu mặt đường đá dăm láng nhựa. Riêng đoạn từ Km5 200 - Km11 600 được mở rộng mặt đường Bmặt = 5,5m.
Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện sửa chữa định kỳ, đột xuất để đảm bảo năng lực khai thác trên tuyến, tạo điều kiện nhân dân huyện Mường Lát đi lại thuận lợi khi Quốc lộ 15C bị chia cắt.
Thứ hai, về đề nghị xử lý điểm đen giao thông tại trung tâm xã Pù Nhi, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn Km89 600 - Km90 00 trên Quốc lộ 15C, thuộc địa phận xã Pù Nhi, huyện Mường Lát là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Bộ phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2022, trong đó có nội dung thực hiện bảo trì đoạn tuyến Km89 - Km97.
Hiện nay, Sở Giao thông vận tải Thanh Hoá đang tổ chức thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, bao gồm cả việc thiết kế hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông tại vị trí nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương để dọn dẹp hành lang, mở rộng tầm nhìn tại vị trí này.
Thứ ba, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 01/9/2021, Quốc lộ 45 là quốc lộ chính yếu khu vực miền trung và có quy hoạch kéo dài kết nối với Quốc lộ 48, tỉnh Nghệ An, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.
“Theo quy định tại khoản 4, mục III Quyết định số 1454, đoạn tuyến nêu trên chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: