Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị đánh giá kỹ nhiều nội dung trong dự án 1 luật sửa 7 luật
Ánh Tuyết
29/10/2024, 14:34
Chia sẻ
Sáng ngày 29/10, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án 1 luật sửa 7 luật. Cơ bản nhất trí sửa đổi các quy định trong dự án luật song Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị đánh giá kỹ về sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ địa phương khác hay bổ sung một số trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh khi nợ thuế...
Quốc hội đề nghị đánh giá kỹ các nội dung tại Dự án 1 luật sửa 7 luật. Ảnh: Quochoi.vn.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia (1 luật sửa 7 luật).
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ đã ký tờ trình số 678/TTr-CP gửi Quốc hội về dự án Luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.
Tiếp đó, thay mặt cơ quan thẩm tra, ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, nhấn mạnh Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế và các cơ quan của Quốc hội nhất trí sự cần thiết sửa đổi, bổ sung các dự án luật với lý do như đã nêu tại tờ trình để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế trong lĩnh vực tài chính, ngân sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút tối đa các nguồn lực nhà nước, ngoài nhà nước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Theo đó, về Luật Chứng khoán, với hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, cơ quan thẩm tra cơ bản nhất trí bổ sung thao túng thị trường chứng khoán là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán quy định tại Điều 12 của luật hiện hành. Quy định này thống nhất với quy định tại Khoản 1 Điều 211 của Bộ Luật Hình sự.
Tuy nhiên, đa số ý kiến đề nghị cần rà soát, bổ sung quy định các hành vi được coi là thao túng thị trường chứng khoán khi được xác định bởi cơ quan có thẩm quyền, tránh trường hợp quy định tại luật các dấu hiệu về hành vi bị nghiêm cấm có tính chất tương đồng với các hoạt động nghiệp vụ thông thường của các công ty chứng khoán, các thành viên thị trường, nhà đầu tư khi tham gia thị trường.
Liên quan đến Luật Kiểm toán độc lập, về những người không được đăng ký, hành nghề kiểm toán, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị rà soát quy định về những người phải ngừng hành nghề kiểm toán tại khoản 2 Điều này như: người đang bị cấm hành nghề kiểm toán theo bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; người có tiền án về tội kinh tế từ nghiêm trọng trở lên...
Đồng thời, làm rõ việc ngừng hành nghề kiểm toán hoàn toàn hay ngừng có thời hạn. Ngoài ra, quy định bổ sung khoản 2 Điều 16 những người phải ngừng hành nghề kiểm toán như đề xuất vẫn chưa bao quát đầy đủ các trường hợp.
Về quy định liên quan thay đổi kiểm toán viên hành nghề ký báo cáo kiểm toán, cơ quan thẩm tra cho rằng để tạo sự linh hoạt và quy định phù hợp với thực tiễn, đặc thù của các ngành, lĩnh vực khác nhau, đề nghị cân nhắc bổ sung theo hướng kiểm toán viên hành nghề phải có thời gian tạm dừng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính sau 5 năm liên tục ký báo cáo kiểm toán của một đơn vị kiểm toán.
Các đại biểu Quốc hội tham dự Kỳ họp thứ 8 Quốc khội khóa 15.
Về sửa đổi, bổ sung khoản 10 Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước về việc bổ sung quy định các chương trình, dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện theo pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định của pháp luật có liên quan, đa số ý kiến Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị thực hiện theo quy định hiện hành.
Tuy nhiên, trường hợp Chính phủ nhận thấy cần rút ngắn quy trình trình Quốc hội thì cần đề xuất phương án giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thẩm quyền xem xét, bổ sung danh mục trong thời gian giữa hai kỳ họp đồng thời với việc phân bổ vốn ngân sách nhà nước cho các dự án mới và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Về chính sách sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ cơ quan cấp trên đóng trên địa bàn hoặc địa phương khác, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cần bổ sung thêm điều kiện là các địa phương khi hỗ trợ phải bảo đảm khả năng cân đối của ngân sách địa phương; không làm ảnh hưởng đến việc triển khai các nhiệm vụ trên địa bàn thuộc trách nhiệm của địa phương.
Về bổ sung điểm d khoản 9 Điều 9 Luật Ngân sách Nhà nước về chính sách sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ cơ quan cấp trên đóng trên địa bàn hoặc địa phương khác, đa số ý kiến Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí việc cho phép sử dụng vốn đầu tư của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên trên địa bàn, hỗ trợ địa phương khác cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng có tính chất vùng, liên vùng và công trình hạ tầng quan trọng khác.
Về sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế về quản lý thuế đối với thương mại điện tử, tại khoản 4 Điều 42 theo hướng bỏ cụm từ “không có cơ sở thường trú tại Việt Nam” của các nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hoặc trên cơ sở nền tảng số, thay vào đó sử dụng cụm từ “ở nước ngoài”, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách không nhất trí với đề xuất sửa đổi này.
Ông Lê Quang Mạnh cho rằng khái niệm “cơ sở thường trú” đã được thống nhất sử dụng trong các Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần để xác định quyền tài phán về thuế giữa các quốc gia. Khái niệm này là cơ sở để xác định một đối tượng nộp thuế trong nước, phải thực hiện các quy định đăng ký kinh doanh và nộp các loại thuế trong nước.
Về sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 66 Luật Quản lý thuế về hoàn thành nghĩa vụ thuế trong trường hợp xuất cảnh, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cần đánh giá kỹ hơn về tác động của việc áp dụng biện pháp cưỡng chế này trên thực tế để cân nhắc phương án quy định phù hợp, bảo đảm hiệu quả cưỡng chế và tránh các phản ứng trái chiều không cần thiết hoặc chưa nên sửa đổi nội dung này vào thời điểm hiện nay.
Tại Khoản 7 Điều 1 dự án Luật, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 66 theo hướng bổ sung một số trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh, đó là: cá nhân kinh doanh, chủ hộ kinh doanh, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, cá nhân là người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh.
"Trong trường hợp nhất thiết cần sửa nội dung này, đề nghị Chính phủ trên cơ sở đánh giá việc thực hiện thời gian qua, cân nhắc bổ sung quy định về mức ngưỡng nợ thuế để giới hạn phạm vi áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh một cách phù hợp", ông Mạnh nêu rõ.
Về đề nghị bổ sung quy định cho phép xuất hàng dự trữ quốc gia để phục vụ hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí bổ sung quy định về việc cho phép xuất hàng dự trữ quốc gia để phục vụ hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước vào Luật Dự trữ quốc gia. Việc bổ sung nội dung này ở các Điều 3, khoản 1, Khoản 2 Điều 35 Luật Dự trữ quốc gia là phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong thực hiện...
Cùng chuyên mục
Hưng Yên lập 5 tổ công tác đôn đốc giải ngân đầu tư công
UBND tỉnh Hưng Yên thành lập 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân đầu tư công và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp…
Giá mua vàng nhẫn sụt mạnh so với giá bán
Trong phiên 12/8, giá vàng nhẫn bán ra tại DOJI chỉ giảm nhẹ 300 nghìn đồng mỗi lượng trong khi giá vàng nhẫn mua vào sụt mạnh 700 nghìn đồng mỗi lượng...
Dự báo lãi suất huy động ngân hàng giảm nhẹ vào cuối năm 2025
Dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các Ngân hàng Thương mại tư nhân sẽ có dư địa giảm nhẹ 2 điểm cơ bản về mức 4,7% vào cuối năm 2025.
Giá vàng gượng dậy sau phiên bán tháo vì xác nhận của Tổng thống Trump
Vàng tụt giá sau khi Tổng thống Trump lên tiếng khẳng định vàng sẽ không bị áp thuế quan khi nhập khẩu vào Mỹ...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để triển khai nhiệm vụ cho vay đặc biệt
Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) năm 2024 đã giao Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) thực hiện nhiệm vụ cho vay đặc biệt nhằm hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: