00:41 04/04/2012

Vài cân nhắc trước khi tiếp tục “cắn” Apple

Trần Cao Dũng

“Tôi yêu Apple! Đáng tiếc, vì một vài lý do tôi luôn phải tỉnh táo cân nhắc cảm xúc của mình trước khi tiếp tục “cắn” quả táo này”

Apple đã thành công trong việc “động viên” người tiêu dùng nâng cấp sản phẩm của họ sớm hơn mức cần thiết - Ảnh: Reuters.
Apple đã thành công trong việc “động viên” người tiêu dùng nâng cấp sản phẩm của họ sớm hơn mức cần thiết - Ảnh: Reuters.
“Tôi yêu Apple! Đáng tiếc, vì một vài lý do tôi luôn phải tỉnh táo cân nhắc cảm xúc của mình trước khi tiếp tục “cắn” quả táo này”. Bài viết của bạn đọc Trần Cao Dũng gửi đến VnEconomy.

Trong giới kinh doanh, không một cá nhân hay tổ chức nào có thể phủ nhận thành công của Apple. Vừa qua, người ta cũng rất thương tiếc sự ra đi của một nhà lãnh đạo thiên tài trong lịch sử của nước Mỹ. Huyền thoại mang tên Steve Jobs gắn liền với những thăng trầm của Apple, các sản phẩm làm say đắm lòng người và những buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm của ông.

Apple thực sự xứng đáng thành công! Ngay từ đầu, Apple đã theo đuổi sự khác biệt, kỳ vọng tạo ra những vẻ đẹp tuyệt đối. Để rồi, iMac, Macbook từ máy tính trở thành những đồ trang trí nội thất sang trọng. iPod, iPhone trở thành những phụ kiện thời trang sành điệu. iPad mang lại niềm vui sướng cho hầu hết người tiêu dùng, không phân biệt tuổi tác.

Apple thực sự xứng đáng được sùng bái! Với một chiến lược marketing tinh tế, một vẻ đẹp tuyệt đối của các sản phẩm đang đáp ứng những nhu cầu giải trí tất yếu, Apple đang thực hiện những ước mơ của người tiêu dùng, ngay cả khi họ chưa giảm mơ.

Tôi yêu Apple! Đáng tiếc, vì một vài lý do tôi luôn phải tỉnh táo cân nhắc cảm xúc của mình trước khi tiếp tục “cắn” quả táo này.

1. Muốn sở hữu ngay, nhưng sẽ hối tiếc

Cả thế giới luôn phấn chấn chờ đợi khoảng khắc Apple giới thiệu các sản phẩm mới, đặc biệt là các phiên bản mới của iPhone, iPad. Người tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc có thể “cắm trại” hàng tuần trước cửa hàng Apple Store để được trở thành những người sở hữu đầu tiên trên khắp thế giới.

Tình yêu mù quáng đó hầu như không bao giờ được Apple trân trọng và đền đáp. Lý do vì hầu hết các phiên bản mới của iPhone và iPad được bán ra trong những ngày đầu tiên đều bị mắc lỗi. iPhone 3GS bị mắc lỗi nóng máy, iPhone 4 dính lỗi bắt sóng kém, và iPhone 4S (màu đen) bị lỗi màn hình có màu vàng ố. Trong khi đó iPad 2 dính lỗi bắt sóng Wi-Fi kém, màn hình có màu vàng ố.

Tuần vừa rồi người tiêu dùng phát hiện iPad Mới (hay iPad 3) dính lỗi nóng máy và phụ kiện Smart Cover của iPad 2 không dùng được cho iPad Mới.

2. Dù mới, nhưng sẽ sớm bị lỗi thời

Đến hẹn lại lên, sau 1 năm hoặc muộn nhất là 1 năm 3 tháng, Apple lại giới thiệu phiên bản mới của iPhone. Giữa iPhone 3GS và iPhone 4 có sự khác biệt về hình dáng, trong khi đó giữa iPhone 3G - iPhone 3GS và iPhone 4 - iPhone 4S chỉ là những “củng cố nội bộ”. iPad cũng được làm mới sau từ 11 tháng đến 1 năm. Nếu mạng 4G chưa phủ sóng và không quá bị cuốn hút bởi màn hình siêu mịn, người tiêu dùng vẫn có thể chung thủy và hạnh phúc dùng iPad 2.

Người ta nói kim cương là vĩnh cửu, nhưng chắc chắn các sản phẩm của Apple dù có tuyệt đẹp, có long lanh, có được nâng niu như kim cương cũng không ở lại với ta lâu. Apple đã lên kế hoạch sẵn cho sự lỗi thời của tất cả các dòng sản phẩm chính. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng tuổi thọ sản phẩm của Apple chỉ dài tới 4 năm.

Trong hai năm trở lại đây, cùng với sự bá chủ của Apple trên khắp thế giới, Apple đã thành công trong việc “động viên” người tiêu dùng nâng cấp sản phẩm của họ sớm hơn mức cần thiết. Nói một cách khác, Apple đang triển khai rất thành công chiến lược “kế hoạch lỗi thời”.

3. Tuyệt đẹp, nhưng mỏng manh dễ vỡ

Người xưa có câu “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”. Giờ đây, để mô tả công lao gìn giữ, người dùng các sản phẩm của Apple có thể thay từ “trứng”, từ “hoa” bằng tên của những sản phẩm Apple họ đang dùng hàng ngày.

Sản phẩm của Apple đẹp long lanh, nhưng rất mỏng manh dễ vỡ. Nếu chẳng may bị va chạm, đánh rơi… vẻ đẹp tuyệt đối có thể chỉnh tu lại được, nhưng xác suất phải sắm lại cái mới là rất lớn.

***

Cũng giống như theo đuổi một “hot girl”, mối quan hệ này có thể giúp bạn giải quyết được hầu hết các nhu cầu xã hội như khẳng định đẳng cấp, nhu cầu “tạo ra sự khác biệt”, sành điệu, thành đạt, giàu có... Nhưng mối quan hệ này rất phức tạp và cực kỳ tốn kém. Bởi lẽ, bạn phải rất chịu khó cưng chiều, và nếu đã có kỳ vọng sở hữu thì bạn phải chấp nhận đầu tư thường xuyên và dài hạn.