“Vài trăm ngàn đồng là mua được thông tin cá nhân”

Nguyễn Lê

18/12/2015, 16:46

Không ít doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, siêu thị... đang thu thập thông tin cá nhân của khách hàng

Luật An toàn thông tin khi có hiệu lực sẽ quy định khắt khe với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, sản phẩm này.
Luật An toàn thông tin khi có hiệu lực sẽ quy định khắt khe với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, sản phẩm này.

Trên mạng Internet, chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng là ai cũng mua được danh sách hàng chục nghìn số điện thoại kèm thông tin cá nhân của người dùng để khai thác, gọi điện, nhắn tin quảng cáo, bán dịch vụ…, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Thanh Hải nêu tại buổi họp báo công bố Luật An toàn thông tin mạng, sáng 18/12.

Vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10, Luật An toàn thông tin mạng sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2016, với 8 chương, 54 điều.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, luật ban hành nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động an toàn thông tin mạng.

Đồng thời, cũng đẩy mạnh giám sát, phòng chống nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành các nghị định chi tiết về các vấn đề cụ thể: tiêu chí, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, điều kiện, danh mục sản phẩm, dịch vụ... để luật đi vào thực tế.

Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về ngăn chặn xung đột thông tin trên mạng và quy định về mật mã dân sự. Còn Bộ Công an chịu trách nhiệm ngăn chặn sử dụng mạng để khủng bố.

Tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân là yêu cầu được nhiều vị đại biểu Quốc hội đặt ra với luật này. Luật quy định từ 1/7/2016, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm “thiết lập kênh thông tin trực tuyến để tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng”.

Ông Hải nêu thực tế, từ trước đến nay chưa có hệ thống nào để thu nhập thông tin về vấn đề này. Vậy nên hiện có không ít doanh nghiệp viễn thông, ngân hàng, siêu thị... đang thu thập thông tin cá nhân của khách hàng như tên tuổi, địa chỉ, điện thoại, e-mail...

Và chỉ cần bỏ ra một vài trăm nghìn đồng là ai cũng mua được danh sách hàng chục nghìn số điện thoại kèm thông tin cá nhân của người dùng để khai thác, gọi điện, nhắn tin quảng cáo, bán dịch vụ.

Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đang chạy thử nghiệm kênh thông tin trực tuyến như quy định của luật trên website của Cục An toàn thông tin, sau đó sẽ triển khai chính thức.

Bộ cũng lập đường dây nóng để người dân phản ánh việc họ bị các doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân. Nếu việc thu thập này là vi phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính, ông Hải cho biết.

Về vấn đề ngăn chặn thư rác, theo Cục trưởng Nguyễn Thanh Hải thì việc này đã được quy định trong các luật và nghị định của Chính phủ.

“Đây vẫn là vấn đề nhức nhối. Bản thân tôi có hai số điện thoại, một số chỉ chuyên dùng để xem mỗi ngày bị gửi bao nhiều tin nhắn rác. Vừa rồi cơ quan chức năng đã vô hiệu hóa 3,3 triệu thuê bao chuyên phát tán thư rác, chủ yếu là sim trả trước. Các doanh nghiệp viễn thông đang quản lý không tốt các sim trả trước này, mặc cho các đại lý khai báo mà không nhận diện được, không kiểm soát được", Cục trưởng nói.

Ông Hải nhận định, thực tế các hoạt động kinh doanh liên quan trên thị trường như mua bán, cung cấp thiết bị giám sát, thiết bị phân tích chống mã độc… hiện nay chưa có công cụ hay quy chuẩn nào để kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn, giá thành...

Luật An toàn thông tin khi có hiệu lực sẽ quy định khắt khe với các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ, sản phẩm này. Đây là ngành kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp phải tuân thủ. Các quản lý này sẽ giúp đào thải những doanh nghiệp nhỏ, manh mún, nhân lực ít, chất lượng kém, lâu nay vẫn vào các cơ quan, tổ chức để làm các dịch vụ thông tin dù không có năng lực.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy