16:16 26/07/2018

Vẫn chưa chốt được mức tăng lương tối thiểu vùng 2019

KIỀU LINH

Sau hai phiên họp, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn chưa thể chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu

Vẫn chưa thương lượng xong mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.
Vẫn chưa thương lượng xong mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2019.

Phiên họp kín lần thứ 2 của Hội đồng tiền lương Quốc gia diễn ra sáng 26/7 dưới sự chủ trì của ông Doãn Mậu Diệp, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Tại phiên họp này, một bên đại diện cho người lao động và một bên đại diện cho giới chủ vẫn chưa thương lượng xong mức tăng lương tối thiểu năm 2019.

Cụ thể, ông Mai Đức Chính – Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết, chỉ số CPI dưới 4%. Thêm vào đó tốc độ tăng trưởng GDP trên 7%, năng suất lao động cũng tăng. Có thể thấy tình hình kinh tế sáng sủa nhất từ trước đến nay. Nếu tính 3 chỉ số này thì mức tăng có thể phải lên tới 9%. Tuy nhiên, người lao động cũng mong muốn được chia sẻ với chủ sử dụng nên đơn vị này chỉ đề nghị mức tăng 8%.

Thêm vào đó, vừa qua Chính phủ cũng đã quyết định tăng lương cơ bản cho đơn vị sự nghiệp và người hưởng lương hưu gần 7%, không có lý gì tiền lương của người công nhân lại thấp hơn cả đơn vị hành chính sự nghiệp.

"Nếu giới chủ vẫn giữ nguyên quan điểm không tăng lương tối thiểu vùng thì không biết ăn nói thế nào với công nhân. Với chỉ số CPI tăng như hiện nay nếu không tăng lương thì tiền lương của người lao động đã bị mất giá, âm 4%. Điều này không phù hợp với kinh tế thị trường", ông Chính khẳng định.

Trong khi đó, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đại diện cho giới chủ, cho biết thay vì đề xuất không tăng như phiên đầu tiên, tại phiên sáng nay đại diện giới chủ đã đề xuất tăng 2% so với mức lương tối thiểu năm 2018. Lý do là trước đó, doanh nghiệp đã phải chi phí cho tăng lương tối thiểu năm 2018. Việc điều chỉnh mức đề xuất 2% đã phần nào tính tới sự cân đối giữa đảm bảo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cải thiện chất lượng việc làm, tạo thêm nguồn việc làm mới.

Kết thúc phiên họp, bà Tống Thị Minh, Cục trưởng Cục quan hệ Lao động và Tiền lương, Thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia cho biết, phiên họp lần 2 này dù chưa đưa mức chốt tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu nhưng các bên đã thảo luận rất cởi mở và đã "xích lại gần nhau hơn".

Điều đáng mừng đại diện cho giới chủ là VCCI đã đồng ý sẽ tăng thay vì đề xuất không tăng như ở phiên họp thứ nhất. Còn phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tiếp tục về bàn bạc lại mức đề xuất tăng.

Như vậy, sau hai phiên họp, Hội đồng Tiền lương quốc gia vẫn chưa thể chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2019 là bao nhiêu. Kết quả sẽ tiếp tục được chờ đợi ở phiên họp lần 3, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 8 tới đây.