Vận tải 9 tháng tăng khả quan, ngành đường sắt tìm cách "hãm" đà giảm vận chuyển hàng hoá
Ánh Tuyết
03/10/2023, 16:39
9 tháng vừa qua, vận chuyển hành khách và hàng hoá đều tăng trưởng khả quan, lần lượt tăng 13,1% và 14,6% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành vận tải đều duy trì đà tăng tích cực, vận tải hàng hoá bằng đường sắt đang ghi nhận đà giảm chậm lại...
Vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 44,4% nhưng "đội sổ" về vận chuyển hàng hoá khi đà giảm vẫn tiếp diễn.
Số liệu cung cấp từ Tổng cục Thống kê cho thấy nhu cầu đi lại trong tháng 9/2023 tăng cao hơn tháng trước nên hoạt động vận tải trong tháng 9 duy trì tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận chuyển hành khách tăng 5,7% và luân chuyển hành khách tăng 24,6%; vận chuyển hàng hóa tăng 12,5% và luân chuyển hàng hóa tăng 8,7%.
Tính chung 9 tháng năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 13,1% và luân chuyển tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Còn vận chuyển hàng hóa tăng 14,6% và luân chuyển tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.
VẬN TẢI KHÁCH VÀ HÀNG HOÁ DUY TRÌ ĐÀ TĂNG TÍCH CỰC
Cụ thể, về vận tải hành khách tháng 9 ước đạt 398,8 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 2,1% so với tháng trước và luân chuyển 21,9 tỷ lượt khách.km, tăng 2%.
Tính chung 9 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 3.406 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 49%) và luân chuyển đạt 184 tỷ lượt khách.km, tăng 27,9% (cùng kỳ năm trước tăng 73,7%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 3.394,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước và 150,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,7%. Vận tải ngoài nước ước đạt 11,5 triệu lượt khách vận chuyển, tiếp tục ghi dấu với tốc tăng trưởng mạnh mẽ, gấp 4 lần và 33,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành đường trong 9 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 44,4%. Tiếp đó là đường biển ( 42,8%); đường thủy ( 23,7%); hàng không ( 21,9%), cuối cùng, tăng trưởng lượng hành khách thông qua đường bộ đạt 12,2%.
Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa tháng 9/2023 ước đạt 192,3 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 1,2% so với tháng trước và luân chuyển 43,8 tỷ tấn.km, tăng 2,9%; quý 3/2023 ước đạt 573,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 128,8 tỷ tấn.km, tăng 9,8%.
Tính chung 9 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 1.686,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 22,7%) và luân chuyển 359,8 tỷ tấn.km, tăng 12,5% (cùng kỳ năm trước tăng 31,7%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.653,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 14,8% và 226,4 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 16,6%; vận tải ngoài nước ước đạt 33,1 triệu tấn vận chuyển, tăng nhẹ 2,8% và 133,4 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 6,2%.
Xét theo ngành vận tải, hầu hết các ngành đường 9 tháng năm 2023 có tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước do vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước tăng.
Riêng vận tải đường sắt tiếp tục giảm (-23,3%) do các đơn hàng xuất nhập khẩu giảm và khó khăn khi cạnh tranh với vận tải đường thủy do chi phí cao hơn, tuy nhiên, tốc độ giảm đang chậm dần.
Để hãm đà sụt giảm trong hoạt động vận tải hàng hoá, ngành đường sắt đang đẩy mạnh hoạt động đường sắt liên vận quốc tế. Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.
Đây là hoạt động đầu tiên đánh dấu việc ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trực tiếp tham gia phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương lọt top 3 cả nước về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG MẠNH TRỞ LẠI
Về tình hình tai nạn giao thông, theo báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính từ ngày 15/8 đến 14/9/2023, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 1.231 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 894 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 337 vụ va chạm giao thông, làm 641 người chết, 510 người bị thương và 367 người bị thương nhẹ.
So với tháng trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 9 tăng 4,4% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 1,9% và số vụ va chạm giao thông tăng 11,6%). Số người chết giảm 7,9%; số người bị thương tăng 8,1% và số người bị thương nhẹ tăng 9,2%.
So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 9 tăng "nóng", cao hơn 49,2% cùng kỳ khi số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 59,6% và số vụ va chạm giao thông tăng 27,2%; số người chết tăng 46,3%; số người bị thương tăng 66,1% và số người bị thương nhẹ tăng 30,1%.
Bình quân 1 ngày trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, gồm 22 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 8 vụ va chạm giao thông, làm 17 người chết, 12 người bị thương và 9 người bị thương nhẹ.
Như vậy, tính chung 9 tháng năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.338 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 6.077 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.261 vụ va chạm giao thông, làm 4.765 người chết, 3.359 người bị thương và 2.443 người bị thương nhẹ.
Dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong 9 tháng năm nay tăng nhẹ 0,3% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 5%; số vụ va chạm giao thông giảm 10,6%). Còn số người chết tăng 1,1%; số người bị thương tăng 13,4% và số người bị thương nhẹ giảm 5,4%.
Mục tiêu được Bộ Giao thông vận tải đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, tuy nhiên, đến nay, việc hoàn thành mục tiêu đang gặp thách thức.
Bộ Giao thông vận tải "giục" địa phương rà soát nhu cầu xây đường kết nối với các tuyến cao tốc
16:47, 02/10/2023
Hàng trăm chiếc taxi bay sắp được sản xuất tại Mỹ: Ngành vận tải hàng không sắp thay đổi hoàn toàn
17:59, 21/09/2023
Bộ Giao thông vận tải lên kế hoạch khai thác tiềm năng, phát triển vận tải đồng bằng sông Hồng
FPT khánh thành Tổ hợp giáo dục quy mô 20.000 người học tại Huế
Ngày 24/8, Tổ hợp Giáo dục FPT tại Huế chính thức khánh thành, đón những học sinh đầu tiên, mở ra một cơ sở đào tạo hiện đại gắn với công nghệ mũi nhọn, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.
Đà Nẵng thông qua quy hoạch khu du lịch sinh thái 339 ha, tỷ lệ 1/2.000
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND thành phố tại kỳ họp chuyên đề trung tuần tháng 8 mới đây về nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G với quy mô khoảng 339 ha (thuộc phân khu sinh thái phía Tây), tỷ lệ 1/2.000.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: