16:39 03/10/2023

Vận tải 9 tháng tăng khả quan, ngành đường sắt tìm cách "hãm" đà giảm vận chuyển hàng hoá

Ánh Tuyết

9 tháng vừa qua, vận chuyển hành khách và hàng hoá đều tăng trưởng khả quan, lần lượt tăng 13,1% và 14,6% so với cùng kỳ. Hầu hết các ngành vận tải đều duy trì đà tăng tích cực, vận tải hàng hoá bằng đường sắt đang ghi nhận đà giảm chậm lại...

Vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 44,4% nhưng "đội sổ" về vận chuyển hàng hoá khi đà giảm vẫn tiếp diễn.
Vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 44,4% nhưng "đội sổ" về vận chuyển hàng hoá khi đà giảm vẫn tiếp diễn.

Số liệu cung cấp từ Tổng cục Thống kê cho thấy nhu cầu đi lại trong tháng 9/2023 tăng cao hơn tháng trước nên hoạt động vận tải trong tháng 9 duy trì tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận chuyển hành khách tăng 5,7% và luân chuyển hành khách tăng 24,6%; vận chuyển hàng hóa tăng 12,5% và luân chuyển hàng hóa tăng 8,7%.

Tính chung 9 tháng năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 13,1% và luân chuyển tăng 27,9% so với cùng kỳ năm trước. Còn vận chuyển hàng hóa tăng 14,6% và luân chuyển tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

VẬN TẢI KHÁCH VÀ HÀNG HOÁ DUY TRÌ ĐÀ TĂNG TÍCH CỰC 

Cụ thể, về vận tải hành khách tháng 9 ước đạt 398,8 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 2,1% so với tháng trước và luân chuyển 21,9 tỷ lượt khách.km, tăng 2%.

Tính chung 9 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 3.406 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 49%) và luân chuyển đạt 184 tỷ lượt khách.km, tăng 27,9% (cùng kỳ năm trước tăng 73,7%).

Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 3.394,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước và 150,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,7%. Vận tải ngoài nước ước đạt 11,5 triệu lượt khách vận chuyển, tiếp tục ghi dấu với tốc tăng trưởng mạnh mẽ, gấp 4 lần và 33,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 3,7 lần cùng kỳ năm trước.

Vận tải 9 tháng tăng khả quan, ngành đường sắt tìm cách "hãm" đà giảm vận chuyển hàng hoá - Ảnh 1

Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành đường trong 9 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 44,4%. Tiếp đó là đường biển (+42,8%); đường thủy (+23,7%); hàng không (+21,9%), cuối cùng, tăng trưởng lượng hành khách thông qua đường bộ đạt 12,2%.

Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa tháng 9/2023 ước đạt 192,3 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 1,2% so với tháng trước và luân chuyển 43,8 tỷ tấn.km, tăng 2,9%; quý 3/2023 ước đạt 573,7 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 128,8 tỷ tấn.km, tăng 9,8%.

Tính chung 9 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 1.686,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 22,7%) và luân chuyển 359,8 tỷ tấn.km, tăng 12,5% (cùng kỳ năm trước tăng 31,7%).

Vận tải 9 tháng tăng khả quan, ngành đường sắt tìm cách "hãm" đà giảm vận chuyển hàng hoá - Ảnh 2

Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.653,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 14,8% và 226,4 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 16,6%; vận tải ngoài nước ước đạt 33,1 triệu tấn vận chuyển, tăng nhẹ 2,8% và 133,4 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 6,2%.

Xét theo ngành vận tải, hầu hết các ngành đường 9 tháng năm 2023 có tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước do vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trong nước tăng. 

Riêng vận tải đường sắt tiếp tục giảm (-23,3%) do các đơn hàng xuất nhập khẩu giảm và khó khăn khi cạnh tranh với vận tải đường thủy do chi phí cao hơn, tuy nhiên, tốc độ giảm đang chậm dần.

Để hãm đà sụt giảm trong hoạt động vận tải hàng hoá, ngành đường sắt đang đẩy mạnh hoạt động đường sắt liên vận quốc tế. Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.

Đây là hoạt động đầu tiên đánh dấu việc ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trực tiếp tham gia phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương lọt top 3 cả nước về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG MẠNH TRỞ LẠI

Về tình hình tai nạn giao thông, theo báo cáo nhanh của Văn phòng Bộ Công an và Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), tính từ ngày 15/8 đến 14/9/2023, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 1.231 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 894 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 337 vụ va chạm giao thông, làm 641 người chết, 510 người bị thương và 367 người bị thương nhẹ.

So với tháng trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 9 tăng 4,4% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 1,9% và số vụ va chạm giao thông tăng 11,6%). Số người chết giảm 7,9%; số người bị thương tăng 8,1% và số người bị thương nhẹ tăng 9,2%.

 

So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 9 tăng "nóng", cao hơn 49,2% cùng kỳ khi số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 59,6% và số vụ va chạm giao thông tăng 27,2%; số người chết tăng 46,3%; số người bị thương tăng 66,1% và số người bị thương nhẹ tăng 30,1%.

Bình quân 1 ngày trong 9 tháng năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 30 vụ tai nạn giao thông, gồm 22 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 8 vụ va chạm giao thông, làm 17 người chết, 12 người bị thương và 9 người bị thương nhẹ.

Như vậy, tính chung 9 tháng năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.338 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 6.077 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.261 vụ va chạm giao thông, làm 4.765 người chết, 3.359 người bị thương và 2.443 người bị thương nhẹ.

Dù vậy, so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong 9 tháng năm nay tăng nhẹ 0,3% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 5%; số vụ va chạm giao thông giảm 10,6%). Còn số người chết tăng 1,1%; số người bị thương tăng 13,4% và số người bị thương nhẹ giảm 5,4%.

Mục tiêu được Bộ Giao thông vận tải đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, tuy nhiên, đến nay, việc hoàn thành mục tiêu đang gặp thách thức.