Vắng khách Trung Quốc, ngành du lịch các nước thiệt hại doanh thu thế nào?

Ngọc Trang

11/11/2021, 17:31

Tính đến tháng 6/2021, chi tiêu du lịch ở nước ngoài của người Trung Quốc giảm khoảng 62% so với năm 2019. Mức giảm của năm 2020 so với 2019 là 49%...

Du khách Trung Quốc tại cung điện Hoàng Gia Thái Lan ngày 29/1/2020 - Ảnh: AFP
Du khách Trung Quốc tại cung điện Hoàng Gia Thái Lan ngày 29/1/2020 - Ảnh: AFP

Du khách Trung Quốc từ lâu được biết đến là một trong những người chi tiêu ở nước ngoài nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, do chính sách cách ly nghiêm ngặt với người nhập cảnh của chính phủ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài sụt giảm mạnh. Sự vắng bóng của họ khiến nhiều thị trường du lịch, đặc biệt là các nước trong khu vực, chịu tổn thất đáng kể.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), tính đến tháng 8/2021, chi tiêu du lịch ở nước ngoài của người Trung Quốc giảm khoảng 62% so với năm 2019. Mức giảm của năm 2020 so với 2019 là 49%.

Theo biểu đồ thông tin dưới đây, chi tiêu ở nước ngoài của du khách Trung Quốc đã sụt từ mức hơn 260 tỷ USD năm 2018 xuống chỉ còn xấp chỉ 100 tỷ USD vào giữa năm 2021.

Sau Trung Quốc, du khách Mỹ chi tiêu nhiều thứ hai thế giới khi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, ngược lại với Trung Quốc, chi tiêu của du khách Mỹ ở nước ngoài đang trên đà phục hồi. Du khách Mỹ chi tiêu ở nước ngoài gần 150 tỷ USD năm 2018 và chứng kiến sự giảm mạnh trong đại dịch Covid-19 xuống dưới 50 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, con số này đang dần tăng trở lại.

Trong khi đó, tính tới tháng 8/2021, du khách Anh, Pháp, Đức có chi tiêu ở nước ngoài gần tương đương với năm 2020.

Tất cả các điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc đều nằm ở châu Á, gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia và Việt Nam.

Trong đó, Thái Lan mới đây đã mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đầy đủ, nhưng vẫn vắng bóng du khách Trung Quốc. Theo Reuters, quốc gia Đông Nam Á này đang hướng tới du khách châu Âu thay cho nguồn thu bị mất từ du khách Trung Quốc.  

VnEconomy

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy