
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 24/12/2025
Hà Minh
29/07/2016, 21:22
Bộ Giao thông Vận tải mới đề xuất vay 300 triệu USD để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (96 km)
Việc quyết định có vay của đối tác Trung Quốc 300 triệu USD để làm cao tốc hay không đang được cân nhắc và đàm phán lại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết bên hành lang Quốc hội, chiều 29/7.
300 triệu USD nói trên là số tiền được Bộ Giao thông Vận tải mới đề xuất vay để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (96 km) từ ngân hàng Trung Quốc - China Eximbank
Ông Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị Bộ Tài chính đàm phán lại để thay đổi điều kiện vay thuận lợi hơn, như mức lãi suất vay thấp hơn và bỏ chỉ định thầu cho nhà thầu Trung Quốc.
Trước băn khoăn về những bài học từ vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho một số dự án mà điển hình là đường sắt cao tốc Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng nói: Đó đúng là bài học để Chính phủ cân nhắc, tính toán chuyện có vay hay không. Còn hiện giờ đang để mở chưa quyết định, đang đàm phán tiếp điều kiện vay có thuận lợi hay không. Sau đó mới quyết định có đầu tư vào dự án này bằng nguồn vay ưu đãi từ Trung Quốc hay không.
Vậy tại sao Chính phủ không tìm kiếm nguồn tiền nội địa?, trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng nói, vay vốn trong nước thì sẽ phải chịu chi phí vay cao, nên phải tính toán hài hoà giữa các dự án. Vay mà chi phí cao thì hiệu quả dự án sẽ thấp.
Nhưng vay vốn nước ngoài, thường đi kèm rất nhiều điều kiện. Nếu tính cộng những điều kiện này thì có khi giá đi vay không hề rẻ, câu hỏi tiếp theo được đặt ra với Bộ trưởng Dũng.
Đúng, đó là vấn đề. Điều kiện đi kèm vốn vay ưu đãi thì tuỳ từng nhà đầu tư. Nhà đầu tư đa phương thì họ không quan tâm việc buộc nhà thầu phải là của họ, phải mua hàng hoá của họ... Nhưng nhà thầu song phương họ lại quan tâm điều này, Bộ trưởng trả lời.
Ông cũng nhấn mạnh phải hài hoà lợi ích người đi vay và cho vay. Qua đó giảm thiểu những điều kiện đi kèm và minh bạch, cạnh tranh lành mạnh, giảm chi phí không hợp lý.
Ví dụ như trong dự án này, chúng ta đang cố gắng đàm phán không chỉ định thầu là nhà thầu Trung Quốc, cố gắng phải đấu thầu công khai thì sẽ tăng hiệu quả của dự án, Bộ trưởng đáp.
Sáng 24/12, tại chương trình Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 10 và tháng 11/2025.
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Giai đoạn tới, Việt Nam dự kiến huy động nguồn lực đầu tư công ở quy mô kỷ lục. Tuy nhiên, nếu không tháo gỡ dứt điểm các “điểm nghẽn” mang tính hệ thống và nguồn cung vật liệu, hiệu quả lan tỏa của dòng vốn sẽ khó đạt được như kỳ vọng…
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII trình Đại hội XIV của Đảng về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV.
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương (22-23/12/2025), sáng 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự đoàn kết, thống nhất cao, chất lượng tốt…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: