13:21 22/11/2022

VCSC tư vấn thành công việc thoái vốn cho Mekong Capital tại Pizza 4P's

Vân Nguyễn

Mekong Capital bán hết vốn tại Pizza 4P's sau gần 4 năm đầu tư. Một trong những người mua là quỹ đầu tư Cool Japan Fund (CJF) của Nhật Bản. VCSC là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho thương vụ thoái vốn này của Mekong Capital…

VCSC là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho thương vụ thoái vốn của Mekong Capital vào Pizza 4P's.
VCSC là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho thương vụ thoái vốn của Mekong Capital vào Pizza 4P's.

Mekong Capital vừa thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn tất thoái 100% vốn đầu tư của quỹ tại Pizza 4P’s cho quỹ từ Nhật Bản là Cool Japan Fund (CJF), một quỹ đầu tư thuộc chính phủ Nhật.

Theo đó, CJF đã chi ra số tiền khoảng 10 triệu đô la Mỹ để mua lại cổ phần tại Pizza 4P’s. Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC, mã: VCI) là đơn vị tư vấn độc quyền và là cầu nối cho lần hợp tác này.

CJF xác định đầu tư trọng điểm vào ẩm thực Nhật Bản và đã thực hiện nhiều khoản đầu tư vào khu vực châu Á. Thông qua khoản đầu tư này vào Pizza 4P's, CJF kỳ vọng đây sẽ là cơ hội để các nhà sản xuất nguyên liệu Nhật Bản và các nhà máy bia mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Việt Nam. Ngoài ra, đây còn là là dịp để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp của Văn hoá ẩm thực Nhật Bản đến với người dân Việt Nam.

Kể từ khi quỹ MEF III đầu tư vào Pizza 4P's (tháng 5/2018) với tỷ lệ sở hữu 30%, chuỗi cửa hàng này đã mở rộng gấp ba lần, từ 8 nhà hàng lên 27 nhà hàng tại Việt Nam và Campuchia. Trong quá trình tăng trưởng nhanh chóng này, Pizza 4P’s đã luôn duy trì thành công các tiêu chuẩn chất lượng cao và cam kết mang đến trải nghiệm ẩm thực “Wow” cho khách hàng. Như sự khẳng định cho vị thế vững chắc của mình, Pizza 4P’s mới đây đã được bình chọn là Pizza Ngon nhất Việt Nam và Campuchia trong khuôn khổ Giải thưởng Asia’s Best Awards 2022 của tạp chí quốc tế nổi tiếng Travel + Leisure Asia.

Tuy được đánh giá là một trong những startup thành công của ngành F&B nhưng Pizza 4P’s cũng không tránh khỏi vòng xoáy của Covid-19. Trong năm 2020, mặc dù Covid đã bùng phát 3 đợt song doanh thu của Pizza 4P's vẫn đạt trên 560 tỷ đồng, nhưng Công ty lỗ nhẹ 20,8 tỷ đồng. Năm 2021, Pizza 4P’s báo lỗ gần 38 tỷ đồng. Theo thông tin gửi đến trái chủ vào tháng 4/2022, vốn chủ sở hữu của công ty còn 98,3 tỷ đồng so với con số 136 tỷ đồng năm trước.

Quỹ đầu tư Nhật - Cool Japan Fund (CJF) đã chi khoảng 10 triệu USD để để sở hữu 30% cổ phần tại Pizza 4P’s.
Quỹ đầu tư Nhật - Cool Japan Fund (CJF) đã chi khoảng 10 triệu USD để để sở hữu 30% cổ phần tại Pizza 4P’s.

Trước đó, Pizza 4P’s dự định phát hành 50 tỷ trái phiếu, trong đó 30 tỷ sẽ được sử dụng để xây dựng nhà máy sản xuất phomai và chế biến thực phẩm (tổng đầu tư 75 tỷ đồng trong đó vốn vay ngân hàng chiếm 60%), 20 tỷ còn lại để mở rộng thêm 3 nhà hàng.

Tuy nhiên đến tháng 8/2021, công ty đã nhận được khoản vay hơn 70 tỷ từ các đối tác của mình và do đó đã chủ động điều chỉnh kế hoạch huy động vốn từ trái phiếu. Cụ thể, Pizza 4P’s chỉ phát hành trái phiếu gọi vốn 21 tỷ đồng từ cá nhà đầu tư tổ chức và cá nhân với lãi suất 11%/năm, kỳ hạn 2 năm.

Được biết, Pizza 4P’s là viết tắt của “Pizza for Peace – Pizza vì Hòa bình” với ý nghĩa chia sẻ hạnh phúc và lan truyền nụ cười hòa bình đi khắp thế giới thông qua những chiếc pizza. Đó cũng chính là nhiệm vụ và là lý do đặc biệt đã tạo nên thương hiệu Pizza 4P’s.

Trước khi mở nhà hàng Pizza 4P’s đầu tiên vào năm 2011, người sáng lập Yosuke Masuko và vợ Sanae Masuko đã xây một lò nướng pizza ở sân sau nhà ở Tokyo và thường mời bạn bè đến cùng ăn pizza vào mỗi cuối tuần. Sau khi họ chuyển đến Việt Nam, họ đã quyết định thành lập một doanh nghiệp với mục tiêu có thể "lan truyền nụ cười trên toàn thế giới" và pizza sẽ là cách để làm điều đó.

Hồi mới lập cửa hàng, việc tìm kiếm nguồn phô mai tươi tại Việt Nam là một thử thách không nhỏ, bởi thị trường Việt Nam lúc đó chưa có những sản phẩm tương tự và hầu như đều nhập khẩu.

Với mong muốn có thể thổi hồn của văn hóa Nhật vào hương vị và chất lượng tại nhà hàng Pizza 4P’s, Yosuke Masuko và vợ đã tự sản xuất phô mai tại nhà máy ở Đà Lạt và cũng tự trồng các loại thảo mộc và rau của riêng họ và đã triển khai trang trại dùng phân sinh học từ chất thải thực phẩm.

Dù xuất hiện tại Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ trên thị trường, Pizza 4P’s vẫn tạo được dấu ấn nhờ thái độ phục vụ chuyên nghiệp và mô hình kinh doanh “từ nông trại đến bàn ăn”, đảm bảo toàn bộ nguồn nguyên liệu đầu vào đều phải tươi ngon nhất. Hiện tại, Pizza 4P’s là một trong những chuỗi nhà hàng được biết tới nhiều nhất tại Việt Nam, là điểm đến ưa thích của cả thực khách trong nước và quốc tế.