Vé máy bay “dễ chịu”, doanh nghiệp hào hứng bán tour hè
Tường Bách
22/05/2025, 10:41
Kết thúc đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, nhiều công ty lữ hành đã ngay lập tức bắt tay với các đơn vị cung ứng dịch vụ để tung ra thị trường nhiều gói tour có mức giá ưu đãi, hấp dẫn du khách...
Ảnh minh họa.
Nhu cầu vui chơi của người dân được ngành du lịch dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt vào kỳ nghỉ hè năm nay. Tuy vậy, thời điểm này cũng nổi lên một số vụ lừa đảo liên quan đến đặt phòng hoặc tình trạng mạo danh các thương hiệu du lịch uy tín.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyên người tiêu dùng thận trọng trước khi đặt mua các sản phẩm du lịch có giá rẻ bất ngờ, cần tìm hiểu thông tin (công ty, giấy phép kinh doanh, bảo hiểm du lịch…) thật kỹ trước khi chuyển tiền.
HÀNG KHÔNG TĂNG CHUYẾN BAY NỘI ĐỊA
Nhằm kích cầu du lịch nội địa trong mùa hè 2025, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp thực tế.
Trong giai đoạn cao điểm hè từ ngày 15/5 - 15/8/2025, Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách. Cả số lượng chuyến bay và ghế cung ứng của các hãng hàng không đều tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đại diện Vietnam Airlines, trong mùa hè năm nay, hãng dự kiến khai thác khoảng 33.000 chuyến bay nội địa, cung cấp hơn 6,3 triệu ghế. So với kế hoạch bay thông thường, lượng ghế nội địa sẽ tăng hơn 28%, tương đương gần 1,4 triệu ghế bổ sung. Đáng chú ý, các chuyến bay sáng sớm và tối muộn tiếp tục được triển khai để bổ sung thêm lượng ghế phục vụ nhu cầu du lịch hè 2025.
Tương tự, Vietjet Air dự kiến cung ứng thêm hơn 400.000 ghế, tương đương khoảng 1.600 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm hè từ ngày 1/6 đến 15/7/2025. Các đường bay được tăng cường chủ yếu kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Quảng Bình, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Quốc... Số chuyến bay này hiện mới bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ cao điểm hè năm ngoái. Tuy nhiên, lượng ghế trống vẫn còn khá nhiều và Vietjet đã sẵn sàng kế hoạch bổ sung thêm chuyến nếu nhu cầu đi lại tăng cao.
Khảo sát cho thấy giá vé máy bay nội địa trong mùa hè 2025 nhìn chung thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều đường bay phổ biến hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn, đặc biệt là vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Đối với chặng bay sôi động nhất cả nước là Hà Nội – TP.HCM, Vietjet Air đang mở bán với mức giá từ 1.130.000 đến 1.259.000 đồng/chiều.
Một số chặng ngắn hơn như Hà Nội – Đà Nẵng ghi nhận mức giá từ 1.240.000 đến 1.900.000 đồng/chiều tùy hãng bay và thời điểm đặt vé. Chặng TP.HCM – Nha Trang có giá từ 780.000 đồng/chiều, trong khi Hà Nội – Phú Quốc khởi điểm từ khoảng 1.900.000 đồng/chiều. Những mức giá này được xem là hợp lý trong bối cảnh nhu cầu du lịch biển vào mùa cao điểm tăng mạnh.
Tuy nhiên, mức giá rẻ này chủ yếu áp dụng cho các chuyến bay khởi hành vào cuối giờ chiều hoặc tối muộn. Khung giờ bay từ 9h sáng đến 16h chiều, thì giá vé sẽ cao hơn, dao động thêm từ vài trăm nghìn đến gần 1 triệu đồng/chiều tùy vào hãng bay và giờ cụ thể.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOUR ĐỂ HÚT KHÁCH
Theo dự báo của Công ty CP Du Lịch Việt, lượng khách nội địa trong mùa hè này có thể tăng trưởng 15 – 20% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi các điểm đến có biển quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Sa Pa vẫn giữ sức hút mạnh mẽ, thì năm nay Quy Nhơn với vẻ đẹp hoang sơ, đảo Cô Tô và Ninh Bình đang là những điểm đến được nhiều người quan tâm.
Hiện tại, Công ty Lữ hành Saigontourist đang áp dụng chương trình ưu đãi "Đi tour xịn - rinh quà chill", qua đó giảm giá cho khách thứ 5 của nhóm 5 khách khi đặt mua chùm tour đường bay của Vietnam Airlines đi các tuyến Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột.
Thông tin từ Công ty CP Lữ hành Việt, nhằm thu hút du khách đặt tour du lịch hè, đơn vị cũng đưa ra mức áp giá, giảm giá đến 50% áp dụng cho cả tour du lịch nội địa – quốc tế. Đại diện công ty cho biết họ ôm series vé từ đầu năm, nhờ đó có thể cung cấp nhiều tour có mức giá tốt cho du khách đặt tour sớm.
Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel thông tin, đơn vị đang khởi động chiến dịch “Giữ cánh sếu - Giữ triệu màu xanh”. Theo đó, người lớn đi đăng ký tour Tràm Chim cùng trẻ em dưới 12 tuổi thì trẻ em được miễn phí. Đây là cơ hội để các em nhỏ có dịp gần gũi thiên nhiên, quan sát các loài chim quý hiếm, trải nghiệm hệ sinh thái ngập nước đặc trưng…
Bên cạnh đó, Vietravel chính thức giới thiệu chương trình ưu đãi với thông điệp “Đi nhóm đông – Chạm Hè sống động” với nhiều mức giảm giá cực sâu. Còn TSTtourist đang triển khai chương trình “Hè sôi động 2025” kéo dài đến hết 25/7/2025 với hàng trăm sản phẩm tour khám phá vẻ đẹp khắp dải đất hình chữ S...
Theo các chuyên gia du lịch, thực tế thị trường năm nay cho thấy, tour giá rẻ không hẳn là sự quan tâm hàng đầu của khách, mà người mua tour chủ yếu chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy các doanh nghiệp du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm.
“Các doanh nghiệp du lịch phải chấp nhận “hy sinh” một phần lợi ích để kích thích thị trường hấp dẫn hơn. Có như vậy, mới có sự tăng trưởng để bù lại chi phí cho các chương trình kích cầu du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nói.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, ông Trương Quốc Hùng cho rằng, nhu cầu du lịch trong nước có thể được kích thích bằng cách tập trung vào những điểm đến đang thịnh hành, đồng thời phối hợp giữa công ty lữ hành với điểm du lịch, khách sạn, hãng hàng không xây dựng chương trình khuyến mại theo hướng giảm giá tour nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng, hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng không giảm giá.
Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt đề xuất, doanh nghiệp du lịch không nên tách riêng từng dịch vụ để giảm giá, mà tích hợp thành các gói ưu đãi (combo), nâng cao giá trị của từng dịch vụ để phục vụ khách tốt nhất.
Theo đó, các khách sạn cao cấp có thể bán gói nghỉ dưỡng theo hướng tặng kèm dịch vụ xe sang đưa đón miễn phí, đồng thời giảm giá dịch vụ ăn uống. Để làm được việc này đòi hỏi công ty du lịch và khách sạn tăng cường phối hợp qua đó cung cấp trọn gói dịch vụ từ vé máy bay, vé tàu, xe cho đến dịch vụ phòng nghỉ.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đồng tình, cho rằng, trong cuộc đua về giá, du lịch nội địa đang chịu cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến “hot” trong khu vưc châu Á. Bởi vậy, nếu các doanh nghiệp hạ giá tour nội địa để thu hút khách thì sẽ chịu áp lực rất lớn. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng trải nghiệm cho du khách để kích cầu mới là hướng đi cần thiết để thu hút du khách trong mùa hè năm nay.
Tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam - Hàn Quốc còn rất lớn
Cách sử dụng ChatGPT để lên kế hoạch cho một chuyến du lịch
Tận hưởng kỳ nghỉ hè trên những chiếc du thuyền sang trọng
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: