
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Khởi Anh
14/01/2022, 08:08
Mặc dù giảm giá khá sâu, nhưng trên cuộc đua hút khách, tàu Tết vẫn “hụt hơi” so với các phương tiện vận tải hành khách khác như ô tô, máy bay...
Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, nếu không có dịch bệnh, đây là khoảng thời gian rất sôi động của ngành đướng sắt. Tuy nhiên đã qua 2 cái Tết, ngành đường sắt vẫn chưa thoát khỏi tình trạng vé tàu tết ế kỷ lục, năm mới ế nhiều hơn năm cũ.
Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngành đường sắt dự kiến cung ứng khoảng 210.000 chỗ cho cả trước và sau Tết. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng mở bán vé tàu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tính đến hết tuần đầu tiên của tháng 1/2022, toàn ngành mới bán được hơn 23.900 vé.
Cụ thể, vé bán cho hành khách đi tàu Thống nhất từ ngày 20/1 đến ngày 13/2/2022 là hơn 17.300 vé; Vé tàu khu đoạn là hơn 6.600 vé. Ngoài số vé đã bán, thanh toán thành công, còn lượng lớn vé đặt chỗ qua web, qua các ứng dụng bán vé trên điện thoại.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đến ngày 10/12, toàn ngành bán được hơn 6.900 vé cho khách đi tàu giai đoạn 20/1-13/2/2022, doanh thu hơn 8,1 tỷ đồng, mới đạt 19% so với tổng số vé. Trong đó, 4 đôi tàu Thống nhất được hơn 5.780 vé; đôi tàu khu đoạn Sài Gòn - Đà Nẵng được hơn 1.100 vé.
Để thu hút hành khách, ngành đường sắt vẫn giữ giá vé như Tết năm ngoái, đồng thời áp dụng nhiều chính sách như giảm giá cho cá nhân mua vé sớm xa ngày đi tàu đến 40%, giảm giá vé tàu tập thể 2-13%, giảm giá vé tàu khứ hồi.
Riêng với hình thức bán vé tàu nguyên khoang, nguyên toa sẽ được áp dụng đến hết ngày 28/2/2022, hành khách mua vé cự ly từ 300 km trở lên vẫn được giảm giá 10-15%, được phục vụ suất ăn miễn phí.
Mặc dù có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng nhiều người dân vẫn cho biết, nếu đi đường sắt vẫn mất nhiều thời gian hơn so với đường bộ, hàng không, trong khi đó xét về giá thì vé đường sắt cao tương đương máy bay, cao hơn vé đường bộ. Chính vì vậy, từ những năm trước dịch, tàu Tết cũng đã dần “hụt hơi” so với các phương tiện vận tải hành khách khác.
Từ ngày 15/11/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã mở bán vé tàu Tết Nhâm Dần 2022. Giai đoạn đầu mở bán trước với 5 đôi tàu Tết gồm 4 đôi tàu khách Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 và một đôi tàu Đà Nẵng - Sài Gòn SE21/22, cung cấp hơn 36.000 chỗ.
Theo hướng dẫn phòng chống dịch, khách đi tàu hiện không cần xét nghiệm nCoV nếu từ vùng xanh, vàng, cam; chỉ thực hiện nếu từ vùng đỏ, vùng phong tỏa hoặc có yêu cầu điều tra dịch tễ.
Mặc dù vậy, vẫn có không ít người dân lo ngại một số địa phương vẫn ban hành chính sách chống dịch riêng nên nếu về từ vùng cam, vẫn bị cách ly tại nhà. Tâm lý này cũng dẫn tới việc ngại đi tàu về quê trong dịp Tết của nhiều người dân.
Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 - nhà máy điện LNG đầu tiên của Việt Nam là “mảnh ghép” đặc biệt quan trọng trong củng cố, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong giai đoạn mới...
Sau khi hợp nhất tỉnh, quy mô và tiềm năng ngành chăn nuôi của Tuyên Quang ngày càng rộng mở. Hiện nay, địa phương có 116 sản phẩm chăn nuôi được chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên; 4 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý…
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: