Vì đâu máy tính bảng vẫn mất điểm?
Máy tính bảng đã tạo nên cơn sốt tiêu dùng trong năm 2010, kể từ khi chiếc iPad của Apple chính thức được ra mắt thị trường
Máy tính bảng đã tạo nên cơn sốt tiêu dùng trong năm 2010, kể từ khi chiếc iPad của Apple chính thức được ra mắt thị trường. Phần lớn các bản tin công nghệ đáng chú ý trong năm đều xoay quanh câu chuyện máy tính bảng như sản phẩm ‘hot” nhất của năm.
Mặc dù, số hãng sản xuất máy tính đang tăng lên và nhiều dòng sản phẩm máy tính bảng mới được giới thiệu nhiều hơn. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn lộ rõ nhiều khiếm khuyết, một vài trong đó còn đủ sức đẩy bật người tiêu dùng ra khỏi phân khúc này.
Dưới đây là 10 yếu tố khiến máy tính bảng mất điểm trong mắt người tiêu dùng, theo đánh giá của trang công nghệ eWeek.
1. Không hỗ trợ máy in
Chiếc máy tính bảng iPad hiện chạy hệ điều hành iOS phiên bản 4.2, đã cho phép người dùng in tài liệu. Nhưng vấn đề là chỉ có một vài loại máy in tương thích với tính năng này. Đây là một điểm yếu của các máy tính bảng. Theo đó, máy tính bảng chưa thể coi là đối thủ thực sự của laptop.
2. Bàn phím ảo khó dùng
Những ai từng sử dụng bàn phím ảo trên iPad hay Samsung Galaxy Tab đều có thể cảm nhận được sự bất tiện, nhất là đối với các nhân viên văn phòng phải soạn thảo một bức thư hay tài liệu dài.
Mặc dù Apple đã bổ sung một phụ kiện, cho phép người dùng iPad có thể gõ văn bản bằng bàn phím thực. Tuy nhiên, người dùng phải bỏ thêm chi phí để “tậu” thêm phụ kiện này, theo đó, bàn phím ảo vẫn là một trở ngại ở máy tính bảng.
3. Ít phần mềm cho doanh nghiệp
Khi trang bị máy tính cho nhân viên, các doanh nghiệp bao giờ cũng muốn những thiết bị đó hữu dụng, hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Thêm vào đó, không kém phần quan trọng, là phải có sẵn các phần mềm doanh nghiệp. Tuy nhiên, các dòng máy tính bảng chưa hỗ trợ tốt yêu cầu này, như mong đợi của doanh nghiệp.
Hiện kho ứng dụng App Store của Apple có nhiều ứng dụng hướng tới người dùng trong doanh nghiệp, nhưng nhìn chung vẫn thiếu nhiều chương trình mà các công ty thực sự cần dùng. Hy vọng là, khi nhiều doanh nghiệp sử dụng iPad và các loại máy tính bảng hơn, các nhà phát triển sẽ đưa ra nhiều giải pháp hơn.
4. Màn hình cảm ứng không bảo đảm
Khi sử dụng iPad hoặc Samsung Galaxy Tab, người dùng thực sự thấy ấn tượng với chất lượng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, không phải mọi máy tính bảng đều nhận được những đánh giá tương tự.
Chẳng hạn như với chiếc Dell Streak, màn hình nhỏ và không nhạy như iPad. Chiếc máy tính bảng JooJoo còn tệ hơn. Ít nhất cho tới giờ, chất lượng màn hình các máy tính bảng vẫn chưa đồng đều.
5. Android chưa sẵn sàng
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu năm nay với trang TechRadar, Google đã nói rõ Android 2.2 chưa sẵn sàng cho thị trường máy tính bảng.
Do đó, một số người dùng sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn khi chọn lựa máy tính bảng. Bởi nói cho cùng, nếu Google đã cho biết Android 2.2 không lý tưởng cho máy tính bảng, thì hẳn cũng có phần nào đúng.
6. Apple không có đối thủ
Một số người cho rằng, Samsung Galaxy Tab là đối thủ nặng ký của iPad. Tuy nhiên, sự thật là, cho đến nay iPad vẫn chưa có một đối thủ thực sự nào trên thị trường máy tính bảng. Điều này có thể lợi cho Apple, nhưng lại không lợi cho người tiêu dùng.
Nếu có cạnh tranh, Apple sẽ buộc phải tìm cách cải tiến nâng cao tính năng máy tính bảng. Trong tình huống hiện nay, Apple không chịu bất kỳ áp lực nào để làm việc đó.
7. Khách hàng doanh nghiệp không mặn mà
Cho đến nay, các doanh nghiệp vẫn chậm chạp trong việc ứng dụng máy tính bảng vào những hoạt động của họ, bởi cho rằng máy tính bảng là sản phẩm dành cho người tiêu dùng cá nhân. Do đó, doanh thu từ sản phẩm này không cao như mong đợi. Điều đó thật bất lợi.
Doanh nghiệp là một mảng khách hàng lớn trong lĩnh vực máy tính. Thiếu sự ủng hỗ của doanh nghiệp, thị trường máy tính bảng sẽ bị thiệt thòi. May mắn là, 2 máy tính bảng - RIM PlayBook và Cisco Cius – ra mắt trong năm tới được thiết kế dành cho khách hàng doanh nghiệp.
8. Giá cả còn cao
Những ai dự định mua máy tính bảng của Apple sẽ phải chi ít nhất 500 USD. Phiên bản 3G rẻ nhất cũng là 629 USD, trước khi có thêm dịch vụ Wi-Fi. Còn nếu muốn Galaxy Tab sẽ phải trả ít nhất 400 USD sau khi ký hợp đồng dịch vụ 3G kéo dài 2 năm.
Nói một cách đơn giản hơn, máy tính bảng không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu người dùng muốn tìm mua một thiết bị di động có thể mang theo tiện lợi trong những chuyến du lịch, có thể chọn những sản phẩm với giá 199 USD.
9. Na ná như nhau
Khi Apple ra mắt iPad, hầu hết người dùng đều choáng ngợp trước vẻ ngoài và những cảm nhận về sản phẩm. Màn hình lớn được viền đen xung quanh, nên trông càng thêm tinh tế. Thế nhưng, ngày càng nhiều công ty tung ra sản phẩm máy tính bảng với hình thức tương tự như iPad.
Thị trường máy tính bảng hiện tại cũng giống như phân khúc máy tính để bàn, với những sản phẩm gần giống nhau về hình thức, cấu kiện, tính năng và thậm chí cả về giá cả. Việc thiếu sự sáng tạo và khác biệt, rõ ràng là lý do khiến nhiều người không chọn sản phẩm này.
10. Thiếu hàng cung cấp
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất đối với thị trường máy tính bảng có lẽ là việc không có đủ hàng cung cấp cho người tiêu dùng đại chúng.
Hiện tại mới chỉ có 2 sản phẩm đáng lưu ý là là iPad và Samsung Galaxy Tab. Vì thế, người dùng sẽ buộc phải nén lòng chờ đợi tới tận năm sau, để được sở hữu lô máy tính bảng mới từ Acer, RIM và Cisco… Đó quả là một điều đáng hổ thẹn.
Mặc dù, số hãng sản xuất máy tính đang tăng lên và nhiều dòng sản phẩm máy tính bảng mới được giới thiệu nhiều hơn. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn lộ rõ nhiều khiếm khuyết, một vài trong đó còn đủ sức đẩy bật người tiêu dùng ra khỏi phân khúc này.
Dưới đây là 10 yếu tố khiến máy tính bảng mất điểm trong mắt người tiêu dùng, theo đánh giá của trang công nghệ eWeek.
1. Không hỗ trợ máy in
Chiếc máy tính bảng iPad hiện chạy hệ điều hành iOS phiên bản 4.2, đã cho phép người dùng in tài liệu. Nhưng vấn đề là chỉ có một vài loại máy in tương thích với tính năng này. Đây là một điểm yếu của các máy tính bảng. Theo đó, máy tính bảng chưa thể coi là đối thủ thực sự của laptop.
2. Bàn phím ảo khó dùng
Những ai từng sử dụng bàn phím ảo trên iPad hay Samsung Galaxy Tab đều có thể cảm nhận được sự bất tiện, nhất là đối với các nhân viên văn phòng phải soạn thảo một bức thư hay tài liệu dài.
Mặc dù Apple đã bổ sung một phụ kiện, cho phép người dùng iPad có thể gõ văn bản bằng bàn phím thực. Tuy nhiên, người dùng phải bỏ thêm chi phí để “tậu” thêm phụ kiện này, theo đó, bàn phím ảo vẫn là một trở ngại ở máy tính bảng.
3. Ít phần mềm cho doanh nghiệp
Khi trang bị máy tính cho nhân viên, các doanh nghiệp bao giờ cũng muốn những thiết bị đó hữu dụng, hỗ trợ tốt nhất cho công việc. Thêm vào đó, không kém phần quan trọng, là phải có sẵn các phần mềm doanh nghiệp. Tuy nhiên, các dòng máy tính bảng chưa hỗ trợ tốt yêu cầu này, như mong đợi của doanh nghiệp.
Hiện kho ứng dụng App Store của Apple có nhiều ứng dụng hướng tới người dùng trong doanh nghiệp, nhưng nhìn chung vẫn thiếu nhiều chương trình mà các công ty thực sự cần dùng. Hy vọng là, khi nhiều doanh nghiệp sử dụng iPad và các loại máy tính bảng hơn, các nhà phát triển sẽ đưa ra nhiều giải pháp hơn.
4. Màn hình cảm ứng không bảo đảm
Khi sử dụng iPad hoặc Samsung Galaxy Tab, người dùng thực sự thấy ấn tượng với chất lượng màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, không phải mọi máy tính bảng đều nhận được những đánh giá tương tự.
Chẳng hạn như với chiếc Dell Streak, màn hình nhỏ và không nhạy như iPad. Chiếc máy tính bảng JooJoo còn tệ hơn. Ít nhất cho tới giờ, chất lượng màn hình các máy tính bảng vẫn chưa đồng đều.
5. Android chưa sẵn sàng
Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu năm nay với trang TechRadar, Google đã nói rõ Android 2.2 chưa sẵn sàng cho thị trường máy tính bảng.
Do đó, một số người dùng sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn khi chọn lựa máy tính bảng. Bởi nói cho cùng, nếu Google đã cho biết Android 2.2 không lý tưởng cho máy tính bảng, thì hẳn cũng có phần nào đúng.
6. Apple không có đối thủ
Một số người cho rằng, Samsung Galaxy Tab là đối thủ nặng ký của iPad. Tuy nhiên, sự thật là, cho đến nay iPad vẫn chưa có một đối thủ thực sự nào trên thị trường máy tính bảng. Điều này có thể lợi cho Apple, nhưng lại không lợi cho người tiêu dùng.
Nếu có cạnh tranh, Apple sẽ buộc phải tìm cách cải tiến nâng cao tính năng máy tính bảng. Trong tình huống hiện nay, Apple không chịu bất kỳ áp lực nào để làm việc đó.
7. Khách hàng doanh nghiệp không mặn mà
Cho đến nay, các doanh nghiệp vẫn chậm chạp trong việc ứng dụng máy tính bảng vào những hoạt động của họ, bởi cho rằng máy tính bảng là sản phẩm dành cho người tiêu dùng cá nhân. Do đó, doanh thu từ sản phẩm này không cao như mong đợi. Điều đó thật bất lợi.
Doanh nghiệp là một mảng khách hàng lớn trong lĩnh vực máy tính. Thiếu sự ủng hỗ của doanh nghiệp, thị trường máy tính bảng sẽ bị thiệt thòi. May mắn là, 2 máy tính bảng - RIM PlayBook và Cisco Cius – ra mắt trong năm tới được thiết kế dành cho khách hàng doanh nghiệp.
8. Giá cả còn cao
Những ai dự định mua máy tính bảng của Apple sẽ phải chi ít nhất 500 USD. Phiên bản 3G rẻ nhất cũng là 629 USD, trước khi có thêm dịch vụ Wi-Fi. Còn nếu muốn Galaxy Tab sẽ phải trả ít nhất 400 USD sau khi ký hợp đồng dịch vụ 3G kéo dài 2 năm.
Nói một cách đơn giản hơn, máy tính bảng không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu người dùng muốn tìm mua một thiết bị di động có thể mang theo tiện lợi trong những chuyến du lịch, có thể chọn những sản phẩm với giá 199 USD.
9. Na ná như nhau
Khi Apple ra mắt iPad, hầu hết người dùng đều choáng ngợp trước vẻ ngoài và những cảm nhận về sản phẩm. Màn hình lớn được viền đen xung quanh, nên trông càng thêm tinh tế. Thế nhưng, ngày càng nhiều công ty tung ra sản phẩm máy tính bảng với hình thức tương tự như iPad.
Thị trường máy tính bảng hiện tại cũng giống như phân khúc máy tính để bàn, với những sản phẩm gần giống nhau về hình thức, cấu kiện, tính năng và thậm chí cả về giá cả. Việc thiếu sự sáng tạo và khác biệt, rõ ràng là lý do khiến nhiều người không chọn sản phẩm này.
10. Thiếu hàng cung cấp
Hiện tại mới chỉ có 2 sản phẩm đáng lưu ý là là iPad và Samsung Galaxy Tab. Vì thế, người dùng sẽ buộc phải nén lòng chờ đợi tới tận năm sau, để được sở hữu lô máy tính bảng mới từ Acer, RIM và Cisco… Đó quả là một điều đáng hổ thẹn.