
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Anh Tú
24/07/2023, 13:27
29 km Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể bố trí vốn xây làn xe thô sơ do dân cư hai bên sinh sống dày đặc, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn... Bộ Giao thông vận tải cũng xem xét mở rộng theo hình thức BOT nhưng không khả thi...
Bộ Giao thông vận tải vừa phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về đề nghị sớm đầu tư, mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ huyện Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Bộ Giao thông vận tải đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km, trong đó có đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 000 - Km1027 000).
Cụ thể, đoạn Km942 000 - Km947 000 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ có mặt đường rộng 19,5m, nền đường rộng 20,5m.
Cùng với đó, đầu tư đoạn Km987 000 - Km1027 000 và Km947 000 - Km987 000 (Duy Xuyên - Phú Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, đoạn Km987 000 - Km1027 000 quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
"Còn riêng đoạn Km947 000 - Km987 000 dài khoảng 40km có 11 km đầu tư quy mô hoàn chỉnh, còn lại 29 km do hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường (mặt đường rộng 16,5m, nền đường rộng 17,5m) và không có làn đường cho xe thô sơ", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để bảo đảm an toàn giao thông, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào dự án Quốc lộ 1 đoạn Km947 000 - Km987 000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, "phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; đồng thời, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chạy song hành tuyến Quốc lộ 1), khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, từ đó, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe (khoảng 40%) trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đồng thời, "giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải bỗ trí vốn để 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước đó là các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Đồng thời, ưu tiên vốn để khởi công mới 3 dự án gồm: Quốc lộ 1 đoạn Km996 899 - Km996 2189, cầu Tam Kỳ, Quốc lộ 14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Hệ thống hiện kết nối 1.837 camera các loại được lắp đặt tại 195 nút giao thông trọng điểm, cho phép lực lượng chức năng theo dõi trực tuyến tình hình giao thông, kịp thời phát hiện ùn tắc, tai nạn, sự cố và các hành vi vi phạm...
Mặc dù đã giải ngân 66,7% kế hoạch vốn đầu tư công, tương ứng hơn 16,6 nghìn tỷ đồng, Thanh Hoá vẫn đang đối mặt áp lực lớn trong giai đoạn nước rút. Tỉnh yêu cầu toàn bộ sở, ngành và các địa phương bám sát Chiến dịch “90 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu giải ngân năm 2025...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: