
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Tú
24/07/2023, 13:27
29 km Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam vẫn chưa thể bố trí vốn xây làn xe thô sơ do dân cư hai bên sinh sống dày đặc, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn... Bộ Giao thông vận tải cũng xem xét mở rộng theo hình thức BOT nhưng không khả thi...
Bộ Giao thông vận tải vừa phản hồi kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về đề nghị sớm đầu tư, mở rộng thêm phần đường dành cho xe thô sơ trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ huyện Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ được nâng cấp, mở rộng cơ bản đạt quy mô 4 làn xe cơ giới. Bộ Giao thông vận tải đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015 tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km, trong đó có đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 000 - Km1027 000).
Cụ thể, đoạn Km942 000 - Km947 000 sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ có mặt đường rộng 19,5m, nền đường rộng 20,5m.
Cùng với đó, đầu tư đoạn Km987 000 - Km1027 000 và Km947 000 - Km987 000 (Duy Xuyên - Phú Ninh) theo hình thức hợp đồng BOT. Trong đó, đoạn Km987 000 - Km1027 000 quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn thô sơ.
"Còn riêng đoạn Km947 000 - Km987 000 dài khoảng 40km có 11 km đầu tư quy mô hoàn chỉnh, còn lại 29 km do hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 1 khu vực có dân cư sinh sống dày dặc hai bên, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn nên tại thời điểm được giữ nguyên hiện trạng chỉ tiến hành tăng cường mặt đường (mặt đường rộng 16,5m, nền đường rộng 17,5m) và không có làn đường cho xe thô sơ", Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để bảo đảm an toàn giao thông, kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn chưa thể bố trí ngay để đầu tư, Bộ đã xem xét phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến để bảo đảm đủ làn xe thô sơ vào dự án Quốc lộ 1 đoạn Km947 000 - Km987 000 theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, "phương án này không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; đồng thời, Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội không cho phép đầu tư theo hình thức BOT các tuyến đường độc đạo hiện hữu", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (chạy song hành tuyến Quốc lộ 1), khi đưa vào khai thác từ cuối năm 2018, từ đó, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm tải xe (khoảng 40%) trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Đồng thời, "giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cân đối được khoảng 2.201 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 3 dự án", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải bỗ trí vốn để 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước đó là các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Đồng thời, ưu tiên vốn để khởi công mới 3 dự án gồm: Quốc lộ 1 đoạn Km996 899 - Km996 2189, cầu Tam Kỳ, Quốc lộ 14E và cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam về việc đầu tư, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong giai đoạn trung hạn tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh.
Phát triển thị trường thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp chiến lược nhằm giảm gánh nặng chi phí y tế mà còn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, có thể đóng góp tới 66,5 tỷ USD vào GDP vào năm 2039. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tiềm năng này, Việt Nam cần vượt qua rào cản lớn về tiêu chuẩn chất lượng, khi chỉ có 20 trên 288 cơ sở sản xuất dược phẩm đạt chuẩn EU-GMP…
Năng lực áp dụng công nghệ, sự vượt trội của nền tảng giao dịch và khả năng tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đã trở thành yếu tố then chốt để định hình vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ môi giới chứng khoán bán lẻ …
Việt Nam có năm thứ ba liên tiếp thăng hạng trên bảng xếp hạng Chỉ số Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSEI) 2025, khẳng định xu hướng phát triển ổn định của môi trường khởi nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau sự thăng hạng này là những thách thức về hành lang pháp lý, quy mô vốn mạo hiểm và tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo...
Phân tích lịch sử các quốc gia có thu nhập cao trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất của họ cho thấy một quy luật nổi bật: con đường dẫn đến thịnh vượng thường không dựa vào kích thích tiêu dùng trong nước mà nhờ cố tình kìm hãm tỷ trọng của tiêu dùng trong nền kinh tế để tối đa hóa đầu tư và xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: