Vì sao công ty khởi nghiệp ngoại khó thành công tại Trung Quốc?

Kim Tuyến

25/05/2017, 11:51

Những khác biệt đặc trưng khiến nền kinh tế số một châu Á không phải "miếng bánh" dễ ăn đối với các công ty khởi nghiệp ngoại

Trung Quốc là thị trường đầy hấp dẫn với dân số 1,3 tỷ người, trong đó 730 người dùng Internet - Ảnh: CNN.
Trung Quốc là thị trường đầy hấp dẫn với dân số 1,3 tỷ người, trong đó 730 người dùng Internet - Ảnh: CNN.

Theo hãng tin CNBC, tiếp cận thị trường Trung Quốc là tham vọng của hầu hết các công ty khởi nghiệp nước ngoài muốn vươn tầm quốc tế. Tuy nhiên, những khác biệt đặc trưng khiến nền kinh tế số một châu Á không phải

“miếng bánh

” dễ ăn.

Với dân số 1,3 tỷ người - trong đó 730 triệu người sử dụng Internet, biến Trung Quốc trở thành thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng quy mô.

Tuy nhiên, thị trường khổng lồ này đủ lớn cho hầu hết doanh nghiệp địa phương Trung Quốc khai thác và đưa ra giải pháp mới cho các vấn đề của riêng mình, và điều này vô hình chung khiến các công ty khởi nghiệp nước ngoài khó tiếp cận thị trường này.

“90% doanh nghiệp nước ngoài có ý định tiếp cận Trung Quốc nên từ bỏ ý định đó”, Oscar Ramos, Giám đốc chương trình thuộc hãng tư vấn khởi nghiệp hàng đầu Trung Quốc, Chinacelerator, cho biết. 

Theo Ramos, 1% trong số này có thể có cơ hội nhưng phải tự vấn xem họ có thể làm gì tốt hơn so với các công ty hiện có tại Trung Quốc.

“Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc có tiềm năng thường nhận được vốn đầu tư lớn và phát triển cực nhanh”, Ramos chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp của Trung Quốc. “Từ lâu các công ty Trung Quốc rất giỏi việc sao chép”.

Với mục tiêu phát triển bền vững và khuyến khích khởi nghiệp như một công cụ tạo việc làm, chính quyền Bắc Kinh có cơ chế thông thoáng, thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp trong nước.

Số lượng công ty mới tại nước này tăng nhanh với tốc độ chóng mặt. Chỉ riêng trong năm 2016, Trung Quốc có thêm khoảng 5,52 triệu công ty mới.

Tỷ lệ khởi nghiệp (số lượng công ty mới trong một năm chia cho tổng số công ty) của nước này năm 2016 là 21%, tăng từ 16% năm 2011. Con số này vượt xa mức 5% của Nhật và 10% của Mỹ trong vài năm qua.

“Chúng tôi đã từng thấy nhiều công ty nước ngoài vào Trung Quốc và phải thích nghi với sự khác biệt của thị trường này”, Ramos cho biết. “Sau đó họ nhận ra mình thành công hơn tại Đông Nam Á, nơi họ có thể tận dụng các kênh truyền thông quen thuộc”.

Tại Trung Quốc, các trang web như Google, Facebook, hai công cụ phổ biến để các công ty khởi nghiệp thu hút thêm khách hàng mới, đều bị cấm.

Trên thực tế, ước tính có tới 96% lượng truy cập trực tuyến tại Trung Quốc được chạy trên các máy chủ Trung Quốc, Trung tâm thông tin mạng Internet nước này cho biết.

Tuy vậy, nền kinh tế số một châu Á vẫn có một số ngành tăng trưởng nhanh nhưng lại thiếu vắng các doanh nghiệp địa phương như chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, thời trang, thực phẩm, Ramos cho biết.

Cũng theo ông này, không chỉ có cơ hội thâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới, bản thân các thương hiệu nước ngoài đã là một tài sản lớn trong các ngành này.

Hiện tại, rất ít công ty khởi nghiệp ngoại thành công tại Trung Quốc. Nhưng ngược lại, số lượng hãng khởi nghiệp Trung Quốc thành công vượt trội trên trường quốc tế cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Vấn đề tương tự cũng xảy ra với các doanh nghiệp Trung Quốc trên con đường vươn ra quốc tế. Họ vốn quen với kiểu của người Trung Quốc với những yêu cầu hết sức cụ thể nhưng lại bỡ ngỡ trước nhu cầu của khách hàng quốc tế”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy