Vì sao Cục Hàng không Việt Nam thu hồi hàng loạt slot bay của các hãng?
Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố thu hồi thêm một loạt các slot (giờ cất, hạ cánh) từ các hãng hàng không trong nước, vì không đảm bảo giờ bay đã cấp theo quy định.
Trong đó, slot các chuyến bay bị thu hồi nhiều nhất là tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất với 69 slot. Các slot bị thu hồi phần lớn là của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay đều của Vietnam Airlines.
Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13/7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định, các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot.
Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất. Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2022, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15, đều của Vietnam Airlines.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 1 tháng, từ 19/7 - 18/8, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất ở mức 81,8%. Bamboo Airways có tỷ lệ đúng giờ cao nhất ở mức 88,4%. Tỷ lệ này được thống kê trong số các hãng hàng không có tần suất bay nhiều nhất.
Việc điều phối slot, duy trì slot lịch sử của hàng không Việt Nam đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA. Các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau; nếu 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu lại.
Thời gian vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay; trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot được xác nhận.
Cục Hàng không Việt Nam thông tin, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2% trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến).
Vietnam Airlines có tỷ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet Air có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel Airlines có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.