15:21 26/12/2022

Vì sao kỳ nghỉ Tết Nguyên đán “đắt” tour du lịch nước ngoài?

Tường Bách

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, du lịch nước ngoài sẽ là xu thế chính của năm nay, còn du lịch nội địa vẫn tập trung ở các sản phẩm truyền thống. Hiện, lượng khách đặt tour Tết đang tăng dần…

Cũng giống như Việt Nam, người Hàn Quốc đón Tết cổ truyền vào ngày 1/1 âm lịch hàng năm. Ảnh: Agoda
Cũng giống như Việt Nam, người Hàn Quốc đón Tết cổ truyền vào ngày 1/1 âm lịch hàng năm. Ảnh: Agoda

Cho đến hiện tại, các điểm đến thuộc châu Á vẫn là ưu tiên hàng đầu cho những chuyến du lịch đầu năm mới của du khách Việt. Nhiều thị trường trọng điểm đã mở lại trong giai đoạn cuối năm được du khách quan tâm là Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Hơn nữa, các công ty du lịch cũng có chính sách khuyến khích cho những khách hàng đặt tour sớm. 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel, chia sẻ: khách hàng khi du lịch Đài Loan đa số đều cảm thấy hài lòng và thoải mái vì sản phẩm tour được làm mới về mặt trải nghiệm nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ, giá cả. Phía Flamingo Redtours cũng xác nhận Đài Loan là điểm đến hàng đầu từ khi mở lại, đặc biệt trong dịp đầu năm mới này. 2 điểm đến còn lại của khu vực Đông Bắc Á nhận được sự quan tâm lớn là Hàn Quốc và Nhật Bản. Cả hai vốn là điểm du lịch yêu thích của khách Việt. Ngoài ra, các chính sách kích cầu, truyền thông mạnh mẽ từ những cơ quan xúc tiến cũng khiến tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc thu hút hơn.

Dự đoán, giá tour du lịch Tết Qúy Mão sẽ tăng khoảng 15 - 25% so với ngày thường do chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố như giá xăng, giá vé máy bay, số lượng các chuyến bay còn hạn chế. Một số nước thuộc khu vực châu Á cũng đón Tết cổ truyền như Việt Nam nên mức giá cũng cao hơn. "Du khách không bị quá eo hẹp thời gian trong dịp Tết Âm lịch nên các tour khoảng 5 - 7 ngày được quan tâm. Hiện tại, chúng tôi đã đạt gần 60% kế hoạch đề ra trong dịp Tết. Một số tour hiện còn đang nhận khách là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Pháp - Thụy Sĩ", đại diện Flamingo Redtours nói.

Đài Loan là điểm đến hàng đầu từ khi du lịch mở cửa trở lại, đặc biệt trong dịp đầu năm mới này.
Đài Loan là điểm đến hàng đầu từ khi du lịch mở cửa trở lại, đặc biệt trong dịp đầu năm mới này.

Năm 2023, do Tết dương lịch và Nguyên đán khá gần nhau nên thực tế cho thấy đa phần du khách sẽ lựa chọn tour Tết Nguyên đán để được thoải mái hơn về thời gian. Bên cạnh đó, một kỳ nghỉ 7 ngày vào dịp Tết sẽ thuận tiện hơn cho các gia đình để có một chuyến đi nước ngoài hơn so với các kỳ nghỉ ngắn ngày rải rác trong năm.

“Thông thường, các kỳ nghỉ khoảng 3 – 4 ngày thường được các gia đình dành cho du lịch nội địa để chuyến đi không quá vội vàng, cập rập. Các chuyến du lịch mùa hè cũng khó để kéo dài như kỳ nghỉ Tết, bởi tuy trẻ nhỏ được nghỉ học nhưng các bậc cha mẹ lại khó xin nghỉ làm dài ngày,” đại diện một công ty lữ hành phân tích.

Do đó, năm nay, hàng loạt chương trình tour đón giao thừa ở nước ngoài cũng như chương trình khuyến mãi đã được các công ty du lịch tung ra phục vụ nhu cầu du khách. Ngoài ra, người Việt đi du lịch thời gian này đang được hưởng lợi đáng kể về tỷ giá ngoại tệ. Ví dụ, đồng Baht Thái Lan hay đồng Yên Nhật Bản đều đang xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Theo nhận định của một số doanh nghiệp khác, dịp cuối năm thường đang là mùa thấp điểm, hưởng nhiều ưu đãi từ hãng không và khách sạn. Nhiều gia đình, cá nhân cũng đã tự túc đi du lịch nội địa nếu sắp xếp được thời gian. Đây cũng là một lý do nữa khiến nhu cầu đi chơi Tết giảm xuống với các địa danh trong nước, đồng thời các du khách có xu hướng “khai trương” năm mới bằng chuyên du xuân tại nước ngoài.

Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour, cho biết sau 3 năm Covid-19, đây là năm đầu tiên du khách được đón năm mới ở nước ngoài. Dự đoán nhu cầu có thể tăng đột biến, Wondertour đã thiết kế các chùm tour theo chủ đề. Chẳng hạn tour Hàn Quốc 5 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Yangjipine, tour Nhật Bản 6 ngày với trải nghiệm trượt tuyết tại Fujiten, hay các tour có trải nghiệm Tết Á Đông tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore...

Các chính sách kích cầu, truyền thông mạnh mẽ từ những cơ quan xúc tiến cũng khiến tour đi Nhật Bản trở nên thu hút hơn.
Các chính sách kích cầu, truyền thông mạnh mẽ từ những cơ quan xúc tiến cũng khiến tour đi Nhật Bản trở nên thu hút hơn.

Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa, thị trường du lịch nước ngoài có sự phân khúc rõ nét. Các thị trường xa hơn như châu Âu, châu Mỹ, Australia sẽ là lựa chọn phổ biến của phân khúc khách Việt có thu nhập cao. Một số du khách sẵn sàng chi mạnh tay để nâng cấp các dịch vụ trong chương trình tour. “Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến nhiều sản phẩm du lịch mới, do có đường bay thẳng mới từ Hà Nội đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…”, ông Phạm Duy Nghĩa cho hay.

Trong khi đó, ông Vũ Đình Tuấn, Giám đốc khối Du lịch nước ngoài của Lữ hành Saigontourist, đánh giá điểm nhấn trong chùm tour nước ngoài dịp Tết 2023 của công ty là tuyến Nam Mỹ và châu Âu. Chùm tour này của Saigontourist có hành trình khám phá nền văn hóa Mỹ Latinh qua liên tuyến Brazil - Argentina (khởi hành từ 28 tháng Chạp giá trọn gói 200 triệu đồng), đón mùa xuân tại Bờ Đông - Bờ Tây nước Mỹ (khởi hành từ mùng 1, 2 giá từ 80 triệu đồng), thiên đường biển Maldives (khởi hành ngày mùng 2)… “Đối với các tour đường xa, du khách nên mua sớm để kịp thời hoàn tất thủ tục visa, đảm bảo hành trình theo thời gian mong muốn và nhận nhiều ưu đãi tốt”, ông Tuấn thông tin thêm.

Mặc dù lượng khách du lịch Tết đang tăng dần, nhưng các đơn vị lữ hành cho biết, hoạt động du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu của du khách, chi phí vận chuyển tăng cao, thủ tục làm visa gặp khó khăn ở một số quốc gia. Các tuyến Đông Bắc Á chưa được khai thác lại, tuyến châu Âu và Mỹ cũng chưa đa dạng vì một số điểm đến còn hạn chế, đường bay chưa nhiều. Bên cạnh đó, tỷ giá ngoại tệ tăng liên tục khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.