
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Hải Vy
02/06/2011, 16:25
Tổng giám đốc Công ty La Vie Việt Nam phân tích những yếu tố giúp đem lại thành công cho La Vie tại thị trường Việt Nam
Tổng giám đốc Công ty La Vie Việt Nam, ông Riehle Matthias Wolfram, phân tích những yếu tố giúp đem lại thành công cho thương hiệu nước đóng chai La Vie tại thị trường Việt Nam.
Ông Riehle Matthias Wolfram cho biết, kể từ năm 2004, La Vie đã liên tục giữ thị phần lớn trong phân khúc nước đóng chai. Để củng cố vị trí này, từ năm 2009 La Vie đã đầu tư hai dây chuyền sản xuất trị giá 6 triệu USD và tiếp tục mở rộng đầu tư cho đến nay. La Vie hiện đang ở giai đoạn đầu tư chiều sâu cho những sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng “Tốt cho sức khỏe và thân thiện môi trường”.
Thị trường nước giải khát Việt Nam được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới. Tuy nhiên, các thương hiệu lớn trong lĩnh vực giải khát đều đang đẩy nhanh tốc độ đầu tư tại đây. Ông có nhận thấy sức ép này ở thị phần nước uống đóng chai?
So với các ngành khác, ngành sản xuất nước uống đóng chai đang trên đà phát triển mạnh. Với mức tiêu thụ trung bình 12 lít nước đóng chai/người/năm, đây cũng là một trong những thị trường nước giải khát không cồn tăng nhanh nhất thế giới. Bên cạnh đó, người tiêu dùng đang ngày càng nhận thức được chất lượng nước máy và các sản phẩm nước đóng chai khác.
Do vậy, họ sẵn sàng chi tiêu cho nước đóng chai an toàn với chất lượng cao, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Nếu xem xét sự thay đổi về nhận thức và lối sống của người tiêu dùng, sự tiện lợi của nước đóng chai sẽ là lực đẩy lớn với thị trường trong nước.
Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến yếu tố vệ sinh trong các loại thực phẩm, nước uống. La Vie nắm bắt xu hướng tiêu dùng này qua những cam kết nào, thưa ông?
Thật không công bằng khi người tiêu dùng mua phải những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, gây hại đến sức khỏe của mình. Chúng tôi tự tin vì đang sở hữu nguồn khoáng tốt và một dây chuyền sản xuất khép kín, hiện đại nhất hiện nay. Hơn nữa, thương hiệu La Vie được hoạt động dưới sự giám sát của tập đoàn Nestlé Waters, nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thực phẩm và giải khát. Theo định kỳ, chúng tôi đều đặn đưa các mẫu nước đến phòng thí nghiệm Vittel ở Pháp để kiểm tra chất lượng.
Đó có phải là lợi thế khi La Vie lại tiếp tục đứng đầu thị trường nước khoáng đóng chai?
La Vie hãnh diện là thương hiện nước uống đóng chai đứng đầu thị trường trong nhiều năm liền. Thành công này do 3 yếu tố chính là uy tín thương hiệu, các kênh phân phối phủ khắp các tỉnh thành, hệ thống bán lẻ mở rộng và năng lực sản xuất tăng nên tránh tình trạng thiếu hàng.
Còn một yếu tố tích cực nữa là nhận thức của nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã và đang thay đổi, họ hiểu hơn về tác dụng của nước khoáng đối với sức khỏe, do vậy, nước khoáng La Vie ngày càng được tiêu thụ nhiều hơn. Nếu quy ra số lượng lít thì trung bình một ngày, có hơn ba triệu ly nước đến tay người tiêu dùng.
Trong năm nay, chúng tôi sẽ đánh giá lại nhu cầu của thị trường để phát triển sản phẩm đa dạng hơn, cải tiến sản phẩm, bao bì, có nhiều hình thức khuyến mãi để thu hút khách hàng, đồng thời, mở rộng thị trường đến các vùng xa xôi trên đất nước Việt Nam.
Được biết La Vie tặng sách nghiên cứu về nước khoáng cho các trường đại học ở Việt Nam. Cuốn sách này có gì đặc biệt thưa ông?
Từ năm 2005, La Vie đã phối hợp với các trường học để thực hiện các chương trình “Ngày hội nước thế giới” nhằm nâng cao hiểu biết cũng như ý thức của giáo viên và học sinh trong việc bảo vệ tài nguyên nước. Mỗi năm, Nestle Waters tổ chức ở nhiều quốc gia nhiều chương trình huấn luyện và sự kiện về nước và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng.
Trong tháng 5 và 6 này, chúng tôi sẽ gửi tặng 150 cuốn sách song ngữ Anh – Pháp về nước khoáng đến các thư viện trường đại học Việt Nam. Chúng tôi nghĩ rằng đây là tài liệu rất thú vị để các bạn sinh viên và các chuyên gia hiểu sâu hơn về nước khoáng thiên nhiên. Cuốn sách được biên tập từ những chuyên gia trên thế giới về nước. Nó là những câu chuyện thú vị về quá trình hình thành hàng ngàn năm của các dòng nước khoáng ngon ở Việt Nam và một số quốc gia khác. Và thật hãnh diện khi La Vie là một trong 15 thương hiệu nước khoáng thành công và có nguồn nước ngon nhất thế giới.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: