
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Châu Anh
19/04/2023, 15:57
Theo Sở Công thương Lạng Sơn, nguyên nhân của việc dừng đề án này, là do chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết và không phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm hiện nay...
Ngày 19/4, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra văn bản về việc dừng xây dựng Đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Văn bản nêu rõ, việc dừng đề án này, là do chưa đảm bảo các điều kiện cần thiết và không phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm hiện nay.
Sở Công Thương Lạng Sơn có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nội dung liên quan thuộc lĩnh vực công nghiệp của ngành Công thương sau khi Quy hoạch tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Được biết, Đề án “Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đặt ra mục tiêu phát triển công nghiệp phải gắn với đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ và nông nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân, khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra nhiều sản phẩm có thương hiệu từ nguồn nguyên liệu địa phương; giải quyết nhiều việc làm tại chỗ cho người lao động.
Về mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, công nghiệp phát triển với cơ cấu hợp lý theo ngành và không gian; phấn đấu đến năm 2030, Lạng Sơn cơ bản trở thành tỉnh phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, với các ngành chủ đạo: công nghiệp chế biến chế tạo; công nghiệp điện tử viễn thông; năng lượng tái tạo, trong đó ưu tiên phát triển sản xuất điện gió, phấn đấu trở thành trung tâm điện gió của khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Mặc dù dừng đề án nêu trên nhưng Lạng Sơn thực hiện theo Nghị quyết số 45/NQ-TU ngày 01/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025.
Đại diện Sở Công thương Lạng Sơn cho biết, sau gần 2 năm triển khai thực hiện nghị quyết, việc thu hút các nhà đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư đã được triển khai khá đồng bộ; công tác quy hoạch cụm công nghiệp đã được chú trọng thực hiện hoàn thành tích hợp vào quy hoạch tỉnh; bổ sung quy hoạch kịp thời 6 cụm công nghiệp triển khai thực hiện; hiện toàn tỉnh có 15 cụm công nghiệp đủ điều kiện về quy hoạch để triển khai thực hiện.
Trong đó, có 3 cụm công nghiệp đủ điều kiện triển khai gồm: cụm công nghiệp địa phương số 2, huyện Cao Lộc; cụm công nghiệp Hợp Thành 1, huyện Cao Lộc; cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, huyện Bắc Sơn.
Có 8 cụm công nghiệp đã phù hợp với các quy hoạch liên quan, đủ điều kiện thành lập, đã và đang thực hiện các thủ tục thành lập cụm công nghiệp. Tuy nhiên, còn 4 cụm công nghiệp có trong Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, chưa phù hợp với các quy định liên quan và đã có nhà đầu tư quan tâm.
Đối với các cụm công nghiệp đã được thành lập hiện đã có 11 doanh nghiệp đang hoạt động; các cơ quan liên quan đang tiếp tục tiến hành thẩm định và thực hiện các thủ tục quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, thành lập cụm công nghiệp.
Tuy nhiên, việc thành lập cụm công nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp còn chậm, việc tham mưu thực hiện còn lúng túng, còn đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, hạn chế.
Vì vậy, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đang tăng cường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đảm bảo đạt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào hoạt động từ 3 - 4 cụm công nghiệp và phấn đấu đến năm 2030, mỗi huyện đầu tư được ít nhất một cụm công nghiệp tỷ lệ lấp đầy cơ bản đạt trên 50%.
Theo số liệu từ Thuế tỉnh Hà Tĩnh, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng số thu nội địa của tỉnh đạt hơn 6.395 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp có số nộp lớn nhất đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng thu ngân sách nội địa, góp phần quan trọng trong cân đối tài chính địa phương và duy trì đà tăng trưởng thu ổn định.
Các chuyên gia cho rằng ứng dụng công nghệ, tăng tốc chuyển đổi số, khai thác dữ liệu là chìa khoá để hướng tới chuỗi cung ứng- logistics xanh và thông minh. Từ chuỗi cung ứng thông minh đến công nghệ xanh, doanh nghiệp tận dụng công nghệ như chất xúc tác để giảm phát thải, nâng cao hiệu quả vận hành và tạo giá trị dài hạn.
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: