Vì sao tỷ phú xa xỉ Bernard Arnault phải bán máy bay riêng?
Tuệ Mỹ
20/10/2022, 11:14
Tỷ phú Arnault sở hữu khối tài sản ròng trị giá 141 tỷ USD và đang là người giàu nhất châu Âu. Điều hành tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, Arnault thường xuyên đi khắp nơi trên thế giới để tham dự các sự kiện thương mại và gặp gỡ đối tác…
Ảnh: SCMP
Năm 2022, ông Arnault tiếp tục giữ vững vị trí số một trong top 10 người giàu nhất ngành thời trang, đồng thời ông cũng là người thứ ba giàu nhất thế giới. Hiện tập đoàn LVMH sở hữu 75 thương hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, ông Arnault còn đầu tư tiền vào lĩnh vực bất động sản, tác phẩm nghệ thuật, sản xuất rượu vang, du thuyền, văn hóa...
Theo Life Style Asia, ông Arnault sở hữu một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Antibes mang tên Fort Royal rộng 10 ha. Ông cũng được cho là sở hữu Indigo, một hòn đảo tư nhân rộng hơn 54,6 ha, nằm ở Bahamas. Năm 2008, Arnault mua lại công ty đóng du thuyền sang trọng của Hà Lan - Royal Van Lent - và nhà sản xuất du thuyền nổi tiếng của Anh - Princess Yachts International - với giá lần lượt hơn 300 triệu euro và 200 triệu euro.
Theo Bloomberg, để tiện việc đi lại, Bernard Arnault đã chi 40 triệu USD cho chiếc máy bay phản lực Dassault Falcon 7X. Trước đây, ông sở hữu một chiếc Bombardier Global Express 6000. Ông còn có một chiếc Bombardier Global 7500 có thể chứa tối đa 19 hành khách. Tuy nhiên, chủ tịch Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH Bernard Arnault hôm 17/10 cho biết ông đã bán chiếc máy bay riêng và bây giờ sẽ thuê máy bay phản lực tư nhân để đi lại. "Giờ đây, không ai có thể nhìn thấy nơi tôi đi vì tôi thuê máy bay khi muốn sử dụng máy bay riêng", tỷ phú Arnault nói.
Tỷ phú Bernard Arnault đã bán chiếc máy bay riêng và bây giờ sẽ thuê máy bay phản lực tư nhân để đi lại.
Trước đó, một số tài khoản mạng xã hội Pháp như "I Fly Bernard" và "Bernard’s Airplane" đã theo dõi các chuyến bay của tỷ phú Arnault và chỉ ra tình trạng ô nhiễm do việc sử dụng chuyên cơ riêng gây ra. Với hàng chục nghìn người theo dõi trên Twitter, các tài khoản này cũng đã khuấy động một cuộc tranh luận trong giới chính trị. Điều này trở thành một chủ đề nóng ở Pháp trong mùa hè này khiến một số chính trị gia đưa ra đề xuất cấm hoặc đánh thuế máy bay tư nhân.
Trước những ý kiến chỉ trích, Antoine Arnault, con trai cả của tỷ phú từng nói rằng việc sử dụng máy bay riêng là cần thiết. "Chiếc máy bay này là một công cụ làm việc. Ngành công nghiệp của chúng tôi có tính cạnh tranh cao và chiếc máy bay tư nhân mang lại lợi thế cho các nhà điều hành trong cuộc đua trở thành người đầu tiên mua một sản phẩm hoặc chốt giao dịch mới", Antoine nói.
Tuy nhiên, chủ tịch LVMH đã bán máy bay của mình trong mùa hè này. “Thái tử” Antoine giờ đây nói rằng bán máy bay là một quyết định đúng đắn vì việc tiết lộ vị trí của cha mình có thể khiến các đối thủ cạnh tranh tham gia các kế hoạch tương lai của LVMH. "Không tốt lắm khi các đối thủ cạnh tranh biết chúng tôi đang ở đâu. Điều đó có thể cung cấp các manh mối cho họ", Antoine nói thêm.
Tháng trước, trong một dòng tweet, các tài khoản tiết lộ rằng doanh nhân François-Henri Pinault, Giám đốc điều hành của một tập đoàn xa xỉ khác, Kering, đã bay từ Venice đến Paris và quay lại cùng ngày. Sau đó, các tài khoản Twitter đã nhận ra việc dừng hoạt động các chuyến bay riêng của ông Bernard bắt đầu từ tháng 9 và việc những chiếc máy bay này đã không được đăng ký tại Pháp kể từ đầu tháng.
Sebastien, kỹ sư hàng không vũ trụ 35 tuổi, người từ chối cho biết tên thật của mình, đã tạo tài khoản "I Fly Bernard" để theo dõi các chuyến bay của người đứng đầu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Các chuyến bay bằng máy bay riêng của những người nổi tiếng khác như Elon Musk, Taylor Swift, Drake, Bill Gates, Mark Zuckerberg… cũng bị theo dõi.
Hầu hết họ đều bị chỉ trích vì sử dụng máy bay riêng để thực hiện các chuyến bay ngắn ngay cả khi tuyên bố ủng hộ chống biến đổi khí hậu. "Điều tôi muốn lên án là việc họ sử dụng máy bay tư nhân như thể xe taxi", Sebastien, đề cập đến những chuyến bay trong nước và trong phạm vi châu Âu của các tỷ phú.
Một trong các bài đăng của tài khoản "I fly Bernard" theo dõi chuyến bay của doanh nhân François-Henri Pinault vào ngày 19/9 vừa qua.
Ngành vận tải hàng không thải ra 2 - 3% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Nhưng một báo cáo vào tháng 5 của nhóm hoạt động Transport & Environment đã chỉ ra rằng lượng khí thải carbon của máy bay tư nhân trên mỗi hành khách cao gấp 5 - 14 lần so với các chuyến bay thương mại, và lớn hơn 50 lần so với hành khách di chuyển bằng tàu hỏa.
Nhu cầu sử dụng máy bay tư nhân đã tăng vọt kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Và những khách hàng giàu có đã có cơ hội để dùng máy bay riêng nhiều nhất có thể. Những nhà hoạt động vì môi trường cho rằng tại châu Âu, những người nổi tiếng hoàn toàn có thể sử dụng mạng lưới tàu hỏa rộng lớn của lục địa này để thay thế cho phần lớn hành trình bằng máy bay riêng của họ.
Cuối tháng 7, nhân vật truyền hình và là nữ doanh nhân người Mỹ Kylie Jenner cũng đã bị chỉ trích thậm tệ khi cô di chuyển bằng máy bay riêng trên quãng đường khoảng 40 km, chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 12 phút. Trước đó, Kylie cũng đáp chuyến bay từ Camarillo đến Van Nuys với thời gian chỉ 17 phút và thực hiện một chuyến bay kéo dài 29 phút từ Van Nuys đến Palm Springs. Điều này khiến cô bị gọi là "tội phạm khí hậu" dù từng đăng những bài viết kêu gọi bảo vệ môi trường.
Vào tháng 8, người đàn ông giàu nhất thế giới, Elon Musk, cũng đã thực hiện chuyến bay kéo dài 9 phút từ San Jose đến San Francisco, hai địa danh chỉ cách nhau một chuyến tàu hỏa với 5 điểm dừng.
Cartoon Network sát nhập Warner Bros. nhưng kênh truyền hình vẫn “sống”
Harry Styles: chàng ca sỹ của “kỷ lục doanh thu”
Vợ cũ tỷ phú Jeff Bezos đã đệ đơn ly hôn chồng mới
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: