Vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới và tương lai của LVMH
Minh Nguyệt
03/02/2024, 08:00
LVMH là tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới với hàng chục thương hiệu bao gồm Louis Vuitton, Dior, Marc Jacobs, Tiffany & Co… Ông Bernard Arnault, người sẽ tròn 75 tuổi vào tháng ba tới, đồng sáng lập LVMH vào những năm 1980 và là Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của tập đoàn...
Ảnh: Quartr
Tuần trước, bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes cho thấy tài sản của ông Bernard Arnault hiện đạt gần 208 tỷ USD, sau khi tăng gần 24 tỷ USD hôm 26/1. Trong khi đó, tài sản của Elon Musk là hơn 204 tỷ USD. Điều này giúp ông Arnault vượt Elon Musk để thành người giàu nhất thế giới.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 30/1, tài sản của ông Arnault tăng 1,3 tỉ USD còn tài sản của ông Elon Musk đã tăng tới 5,5 tỉ USD, nên vị tỷ phú ngành công nghệ đã nhanh chóng giành lại “ngôi vương”. Kịch tính vẫn chưa dừng ở đó. Thẩm phán Kathaleen McCormick tại bang Delaware (Mỹ) ngày 30/1 đã ra phán quyết vô hiệu khoản chi trả trị giá 55,8 tỉ USD của Tesla dành cho tỉ phú Elon Musk, theo Reuters.
Gói trả thù lao trị giá 55 tỉ USD cho Elon Musk tại công ty Tesla đã bị thẩm phán bang Delaware của Mỹ bác bỏ, sau khi một cổ đông phản đối rằng nó cao một cách quá đáng và không công bằng. Phán quyết này khiến tài sản của Musk trong tương lai sẽ “bấp bênh”, vì gói trả lương quyền chọn này là một trong những tài sản giá trị nhất của ông. Nếu khoản chi này vô hiệu thì ông Elon Musk sẽ rơi xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng và nhường lại ngôi vương cho chủ tịch Tập đoàn LVMH.
Thời gian gần đây, ông Arnault và Musk thay phiên nhau dẫn đầu danh sách người giàu thế giới. Lần gần nhất, ông chủ LVMH giữ ngôi đầu từ cuối năm 2022 đến giữa tháng 6/2023.
Trong khi vị chủ tịch của LVMH vẫn đang tiếp tục trong “cuộc đua” giành ngôi vị giàu nhất thế giới, tờ La Lettre của Pháp mới đây đưa tin, ông Bernard Arnault đang có kế hoạch bổ nhiệm hai con trai của mình vào hội đồng quản trị của tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới. Theo đó, tỷ phú người Pháp muốn đề cử các con trai của ông là Alexandre Arnault (31 tuổi) và Frédéric Arnault (29 tuổi) làm thành viên hội đồng quản trị. Việc bổ nhiệm họ sẽ cần phải được các cổ đông chấp thuận tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 4, nhưng đó chủ yếu chỉ là hình thức.
Nếu việc bổ nhiệm được thông qua, sẽ có đến bốn trong số năm người con của tỷ phú Bernard Arnault ngồi vào những chiếc ghế trong hội đồng quản trị LVMH. Delphine - con cả và cũng là con gái duy nhất của ông - đã tham gia hội đồng quản trị từ năm 2003, còn con trai thứ hai Antoine trở thành giám đốc từ năm 2006.
Tờ Business Newspaper nhận định nếu Frédéric - Alexandre trở thành thành viên hội đồng quản trị, cuộc đua giành chức Chủ tịch LVMH giữa các anh chị em nhà Arnault có thể sẽ bước vào giai đoạn mới vô cùng căng thẳng và quyết liệt. Bên cạnh đó, nếu kế hoạch tiến cử 2 con trai của Chủ tịch Bernard thành công, vị thế của gia tộc Arnault ở tập đoàn LVMH sẽ càng thêm được củng cố. Ở thời điểm hiện tại, phía gia đình Arnault nắm giữ 48% cổ phần của LVMH và 64% quyền biểu quyết.
Ông Arnault vẫn chưa đưa ra bình luận công khai về người kế nhiệm. Trong buổi công bố báo cáo tài chính thường niên của LVMH vào ngày 25/1, ông Arnault một lần nữa nhấn mạnh “thành tích xuất sắc của bộ phận Thời trang & Đồ da”. Trong năm qua, bộ phận này đã đạt được tổng doanh thu 42,16 tỷ euro, đánh dấu mức tăng 9% so với năm trước và mức tăng trưởng của sản lượng và doanh thu bán hàng đáng chú ý là 14%.
Chủ tịch LVMH Bernard Arnault (giữa) cùng vợ ông - Helene cùng các con. Từ trái sang: Frederic, Delphine, Antoine và Alexandre.
Đặc biệt, vị giám đốc điều hành này dành hết những lời khen ngợi cho hai viên ngọc quý trong tập đoàn là nhà mốt Christian Dior và Louis Vuitton. Bernard Arnault nhận xét: “Đây là hai trong số những thương hiệu lớn nhất thế giới trong lĩnh vực soft luxury (bao gồm các danh mục như túi, trang phục và phụ kiện), với Chanel và Hermès là đối thủ cạnh tranh chính”.
Và doanh nhân người Pháp đã bổ sung thêm Tiffany & Co. và Bulgari vào danh sách ở phân khúc hard luxury (danh mục dành riêng cho đồng hồ và trang sức). Hai đối thủ nặng ký mà hai thương hiệu này phải đối mặt là Cartier và Van Cleef & Arpels của Tập đoàn Richemont. Ông Arnault nói: “Trong số những thương hiệu mạnh nhất thế giới, chúng tôi đã sở hữu một nửa trong số đó, điều này khá đáng khen ngợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem liệu chúng tôi có thể mở rộng phạm vi hợp tác này một chút hay củng cố các thương hiệu khác của mình hay không”.
Trong hội nghị, ông Bernard Arnault giải thích rằng mức tăng trưởng tối đa 8 - 10% là đủ và thậm chí còn góp phần vào “sự khao khát của thương hiệu”. Sự thay đổi chiến lược này dường như báo trước rằng lợi nhuận ở những năm sau của tập đoàn sẽ bị chậm lại. Ông nói: “Chúng tôi có tốc độ tăng trưởng cực cao, thậm chí quá cao. Chúng tôi cần chậm lại một chút. Vấn đề không phải là tăng trưởng mà là sự thèm khát của các khách hàng”.
Ngoài ra, ông cũng gợi ý rằng các thương hiệu hàng đầu của ông nên sản xuất ít hơn và đầu tư ít hơn vào tiếp thị. “Chúng tôi đã đạt đến giai đoạn không còn cần mức tăng trưởng như vậy nữa. Và tôi sẽ rất vui nếu tốc độ tăng trưởng có thể giảm”. Để duy trì sự khan hiếm và mong muốn của khách hàng, chiến lược mà họ cần phải dựa nhiều là chiến lược sản phẩm thay vì khối lượng hàng được bán.
Các thương hiệu hàng đầu của tập đoàn LVMH có thể sẽ sản xuất ít hơn và đầu tư ít hơn vào tiếp thị.
Để có thể thích nghi với sự thay đổi hướng tới mục tiêu ấy, LVMH đã trải qua một cuộc tái tổ chức vào đầu năm. Delphine Arnault, con gái của Bernard Arnault, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Christian Dior. Trong khi Pietro Beccari, người trước đây giữ chức vụ này tại nhà mốt Dior, vẫn đảm nhận vai trò lãnh đạo nhưng được thuyên chuyển sang Louis Vuitton. Hơn nữa, sau khi giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Louis Vuitton trong một thập kỷ, Michaël Burke đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Thời trang LVMH, giám sát các hãng thời trang khác của công ty.
Doanh thu của LVMH đã tăng vọt trong năm 2023. Giá trị vốn hoá thị trường của LVMH ước đạt 444 tỷ euro (tương đương hơn 491 tỷ USD), giúp tập đoàn lọt vào danh sách top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Đặc biệt, nếu con số tiếp tục đi lên tới 500 tỷ USD, LVMH sẽ là công ty châu Âu đầu tiên đạt được cột mốc này.
Thời trang Haute Couture thách thức suy thoái kinh tế
Năm 2024: Thời trang cần đến AI như thế nào?
Nike dự định gì khi “kỷ nguyên Tiger Woods” kết thúc?
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: