
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Thùy Linh
22/01/2018, 09:50
Đây không chỉ là việc ký kết hỗ trợ chuyên môn với Victoria mà Việt Nam còn là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á cộng tác với Sanford health
Những ngày cuối năm 2017, Victoria Healthcare và Sanford Health đã ký kết hợp tác chiến lược phát triển toàn diện trên lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Đây không chỉ là việc ký kết hỗ trợ chuyên môn với Victoria mà Việt Nam còn là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á cộng tác với Sanford health.
Dự kiến 23/1/2018 tại hội sở, Sanford Health sẽ tổ chức lễ công bố đối tác chiến lược 2018 với các quốc gia: Costarica, Ireland, New Zealand, Nam Phi và Việt Nam.
Sau hơn 12 năm hoạt động, hệ thống phòng khám quốc tế Victoria (Victoria Healthcare) đã phát triển 4 chi nhánh tại Tp.HCM. Hệ thống này phục vụ hơn 1,5 triệu bệnh nhân với chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, trở thành một thương hiệu được yêu quý tại Việt Nam.
Theo đại diện Victoria Healthcare, việc ký kết hợp tác chiến lược phát triển toàn diện cùng Sanford Health là bước đi mới cho dịch vụ y tế. Sanford Health hiện có 45 bệnh viện, 300 phòng khám tại 9 tiểu bang của Mỹ, Canada, Ghana và Trung quốc với hơn 1.500 bác sỹ, 29.000 nhân viên y tế.
Theo thỏa thuận hợp tác, Sanford health sẽ hỗ trợ nâng cao kiến thức, tay nghề và trình độ quản trị bệnh viện cho Victoria healthcare qua các đợt đào tạo thực tế trong hệ thống Sanford.
Bên cạnh đó, việc chia sẻ thông tin bệnh án, cập nhật kiến thức và hội chẩn điều trị cũng là một trong những định hướng cộng tác phát triển nhằm đem đến dịch vụ khám chữa bệnh tối ưu cho bệnh nhân.
Sau Trung Quốc thì Việt Nam là thị trường thứ hai tại châu Á có đối tác ký kết chiến lược với Sanford health. Bác sỹ Dan Blue - Phó chủ tịch điều hành Sanford World Clinic cho biết: "chúng tôi tin tưởng vào chất lượng dịch vụ, quy trình, hệ thống và định hướng kinh doanh trong chăm sóc sức khoẻ của Victoria Healthcare tại Việt Nam cũng như có niềm tin rằng sự hợp tác này sẽ mang đến nhiều hơn giá trị cho người dân Việt Nam trong lĩnh vực y tế".
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: