
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Y Nhung
15/12/2010, 09:59
2010 là năm thứ 4 liên tiếp ngành điều Việt Nam vượt Ấn Độ để duy trì vị trí dẫn đầu thế giới về xuất khẩu mặt hàng này
2010 là năm đầu tiên kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chạm mốc 1 tỷ USD. Con số này đã giúp Việt Nam tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu thế giới trong năm thứ tư về xuất khẩu mặt hàng này.
Theo số liệu từ Trung tâm Tin học và Thống kê (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), 11 tháng qua xuất khẩu điều đạt khoảng 179 nghìn tấn, kim ngạch thu về 1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2009, xuất khẩu điều tăng gần 11% về lượng nhưng tăng tới 31,9% về giá trị. Giá xuất khẩu nhân điều bình quân hiện đạt khoảng 6.600 USD/tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước.
“Đây là lần đầu tiên ngành điều gia nhập vào nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và là năm thứ 4 liên tiếp Việt Nam vượt Ấn Độ để duy trì vị trí xuất khẩu điều hàng đầu thế giới”, ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay.
Hiện hạt điều của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 52 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó những thị trường trọng điểm của điều nhân Việt Nam vẫn là Hoa Kỳ chiếm 35% thị phần, Trung Quốc 20% thị phần, EU chiếm khoảng 25%.
Trên cơ sở này Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo, năm 2010 toàn ngành sẽ xuất khẩu được 198 nghìn tấn điều nhân các loại để đem về kim ngạch 1,135 tỷ USD, tăng 11,8% về lượng và tăng 34,0% về trị giá so với thực hiện năm ngoái.
Bước sang năm 2011 mục tiêu xuất khẩu được ngành đặt ra là thu về kim ngạch 1,5 tỷ USD, tăng khoảng 32% về giá trị so với năm 2010. “Đây là mục tiêu tương đối khó khăn trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào và lao động phục vụ cho chế biến xuất khẩu còn thiếu, sản phẩm chưa đa dạng và chi phí chế biến ngày càng tăng…Tuy nhiên, Vinacas vẫn hy vọng môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế năm 2011 sẽ có nhiều thuận lợi để ngành có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, ông Học nói.
Mới đây, Hiệp hội này cũng đã hoàn thành dự thảo đề xuất chiến lược phát triển ngành điều đến năm 2015, tầm nhìn 2020 trình Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan trong năm nay.
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Hội chợ Mùa Thu 2025 dự kiến quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày sản phẩm thuộc các lĩnh vực công nghiệp, tiêu dùng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nông sản...
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: