“Việt Nam cần làm mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới”
"Đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn"
Gợi mở trên được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra tại buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam, do Hội tin học Tp.HCM tổ chức, chiều 15/7.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, mạng xã hội Facebook vận hành nhờ vào sự đóng góp từ người dùng, do vậy người dùng phải được tham gia quyết định luật chơi trên nền tảng đó.
"Mạng xã hội là một xã hội nên các giá trị đạo đức căn bản của con người cần được tôn trọng và phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia. Mặt khác, mạng xã hội phản ánh đời sống thực nên những giá trị đạo đức cơ bản của con người phải được tôn trọng, đồng thời nền tảng mạng xã hội cũng phải tuân thủ pháp luật nước sở tại", ông nói.
Bộ trưởng lấy ví dụ người dùng đã đưa giá trị công ty sở hữu mạng xã hội đó lên 500-600 tỷ USD, nhưng trên thực tế người hưởng lợi không phải người dùng mà là một người. Người chơi mạng xã hội đó cũng không được tạo ra luật chơi của mình mà phải chịu quy định của một người.
Dẫn lại bức ảnh Mark Zuckerberg bước lên sân khấu tại một sự kiện công nghệ, Bộ trưởng Hùng nói, trong bức ảnh này ai cũng đeo kính thực tế ảo, chỉ duy nhất một người không đeo kính là chủ Facebook, chỉ một người nhìn thấy cuộc sống thực còn những người khác nhìn cái do người đó tạo ra.
Chính vì thế, ông cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể, và người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi tham gia cuộc chơi đó.
Triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa, tại tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook, Bộ trưởng Hùng đặt vấn đề, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tạo ra mạng xã hội khác biệt Facebook và làm đối trọng với mạng xã hội Facebook.
Với công cụ tìm kiếm Google, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, dẫn giải rằng, chỉ một câu hỏi bình thường, người dùng nhận được hàng trăm ngàn, có khi hàng triệu câu trả lời. Tuy nhiên, trong các câu trả lời đó, không biết câu nào đúng, câu nào sai, câu nào dùng được, câu nào không dùng được.
"Có những doanh nghiệp trả tiền thì Google đưa kết quả tìm kiếm lên đầu để người dùng dễ thấy. Nói cách khác thì tri thức đã bị đồng tiền tha hoá", ông lập luận.
Những bất cập trong cách hoạt động của Facebook và Google hiện nay, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sẽ mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin, start-up Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển một hệ sinh thái, triết lý và mô hình kinh doanh mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cho cả thế giới. Các nền tảng mới này có thể được ứng dụng cho mọi doanh nghiệp, cơ quan, người dân, góp phần chuyển đổi số trên diện rộng, chứ không thể xây dựng hạ tầng cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.
Một ví dụ được ông Hùng nêu trong việc chuyển đổi số sẽ được ứng dụng sắp tới. Đó là, tại Việt Nam có khoảng 2.000 tờ báo, tạp chí, nếu từng cơ quan này xây dựng nền tảng của riêng mình thì sẽ lãng phí và mất thời gian. Do vậy, nếu xây dựng một nền tảng thống nhất để nhiều tờ báo có thể dùng nền tảng này thì sẽ tiết kiệm chi phí hơn, chuyển đổi số nhanh hơn, công việc kinh doanh hiệu quả hơn. Và nền tảng mới này dự kiến ra mắt tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay.
"Chuyển đổi số đang là xu hướng giúp mở rộng không gian, mang đến cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp cho các doanh nghiệp Việt. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng trên thế giới thì phải đi nhanh, đi đầu và có lợi thế cạnh tranh", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.