
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Thùy Duyên
28/02/2018, 17:06
Tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đã tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái
Trong tháng 2/2018, Việt Nam chi 105 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng rau quả, nâng tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong tháng 2 đầu năm 2018 lên 272 triệu USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau ước đạt 72 triệu USD, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả đạt 196 triệu USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Như vậy, tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất vẫn là Thái Lan (chiếm 44% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 23% thị phần).
Ngoài ra, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 như: Úc tăng 5,2 lần, Brazil tăng 2,3 lần, Mỹ tăng 2,1 lần…
Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau quả trong tháng 1/2018 của Việt Nam cũng tăng mạnh 37% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt hơn 320 triệu USD. Trong đó, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Nhật Bản, Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Trung Quốc.
Còn giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt hơn 6 tỷ USD.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng gần 28%; thủy sản tăng 29,5%; các mặt hàng lâm sản chính tăng 28,5%; nhóm các mặt hàng khác đạt hơn 230 triệu USD, tăng trên 107%.
Riêng mặt hàng gạo, trong tháng 2, xuất khẩu ước đạt gần 370.000 tấn, với giá trị khoảng 179 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm 2018, mặt hàng gạo xuất khẩu tăng 861.000 tấn với giá trị đạt 419 triệu USD, tăng 17,2% về lượng và gần 34% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: