Việt Nam chi 270 triệu USD nhập rau quả trong 2 tháng
Tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đã tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái
Trong tháng 2/2018, Việt Nam chi 105 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng rau quả, nâng tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong tháng 2 đầu năm 2018 lên 272 triệu USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 2 tháng đầu năm 2018, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau ước đạt 72 triệu USD, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả đạt 196 triệu USD, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Như vậy, tổng giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam đã tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất vẫn là Thái Lan (chiếm 44% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 23% thị phần).
Ngoài ra, giá trị nhập khẩu rau quả ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 như: Úc tăng 5,2 lần, Brazil tăng 2,3 lần, Mỹ tăng 2,1 lần…
Ở chiều ngược lại, giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau quả trong tháng 1/2018 của Việt Nam cũng tăng mạnh 37% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt hơn 320 triệu USD. Trong đó, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Nhật Bản, Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Trung Quốc.
Còn giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt hơn 6 tỷ USD.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng gần 28%; thủy sản tăng 29,5%; các mặt hàng lâm sản chính tăng 28,5%; nhóm các mặt hàng khác đạt hơn 230 triệu USD, tăng trên 107%.
Riêng mặt hàng gạo, trong tháng 2, xuất khẩu ước đạt gần 370.000 tấn, với giá trị khoảng 179 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm 2018, mặt hàng gạo xuất khẩu tăng 861.000 tấn với giá trị đạt 419 triệu USD, tăng 17,2% về lượng và gần 34% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.