
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
26/02/2010, 10:08
Năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước Việt - Lào đạt gần 420 triệu USD, xuất khẩu Việt Nam sang Lào đạt 169 triệu USD
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Soulivong Dalavong cho biết, Việt Nam đứng đầu về đầu tư năng lượng và mỏ tại nước này, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Cũng theo Bộ trưởng, về các dự án điện, Lào coi Việt Nam là thị trường chủ yếu và dành các ưu tiên trong tương lai.
Bên cạnh đó, luật đầu tư của Lào, tình đoàn kết đặc biệt Việt - Lào đã tạo những thuận lợi nhất định cho doanh nghiệp Việt Nam. Chẳng hạn, đối với các khoáng sản mà Việt Nam quan tâm như thạch cao, muối cali, muối ăn, đồng, vàng, Lào sẽ có những ưu tiên cho doanh nghiệp Việt Nam.
Bộ trưởng Soulivong Dalavong cũng đánh giá, đầu tư sang Lào không phải là chỉ có thuận lợi. Mặc dù vậy các doanh nghiệp Việt Nam đã rất cố gắng và làm việc rất tích cực trong điều kiện của Lào.
Theo Bộ trưởng Soulivong Dalavong, mặc dù có khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng các tập đoàn, tổng công ty lớn của Việt Nam như: Điện lực, Than - Khoáng sản, Dầu khí, Hóa chất, Công ty Cổ phần Điện Việt – Lào, Hoàng Anh Gia Lai vẫn nỗ lực xúc tiến các dự án trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản và dầu khí tại Lào.
“Với đặc điểm hai nước có quan hệ lâu dài, các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư tại Lào không đơn thuần chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế mà còn tính đến cả mối quan hệ lâu dài giữa hai nước”, Bộ trưởng Soulivong Dalavong nói.
Năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước Việt - Lào đạt gần 420 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Lào đạt 169 triệu USD tăng 13% so với năm 2008; nhập khẩu đạt 248 triệu USD.
Hiện nay, có khoảng 30 dự án thủy điện tại Lào do các tập đoàn, tổng công ty của Việt Nam hợp tác đầu tư đang được triển khai. Trong lĩnh vực khoáng sản, tính đến hết năm 2008 đã có 46 dự án với tổng vốn đầu tư gần 120 triệu USD.
Quỳnh Hoa
(
Chinhphu.vn
)
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Brexit được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đà sụt giảm mạnh của thương mại hàng hóa Anh kể từ năm 2018...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: