16:21 22/04/2009

Việt Nam, Hồng Kông thắt chặt quan hệ thương mại

Thúy Nhung

Thỏa thuận về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) vừa được ký kết

Thoả thuận hợp tác về xúc tiến thương mại Việt Nam - Hồng Kông sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư phát triển công nghiệp giữa hai bên.
Thoả thuận hợp tác về xúc tiến thương mại Việt Nam - Hồng Kông sẽ góp phần tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư phát triển công nghiệp giữa hai bên.
Thỏa thuận về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) vừa được ký kết.

Văn kiện trên đã được ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam (Vietrade) và ông Pred Lam, Chủ tịch Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (HKTDC) ký tại Hồng Kông, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo thỏa thuận, hai bên thống nhất tăng cường hỗ trợ và phát triển giao thương, hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư. Việt Nam và Hồng Kông sẽ tăng cường phối hợp, chia sẻ các thông tin về thị trường, về các chính sách kinh tế, thương mại có tác động tới quan hệ giao thương của cộng đồng doanh nghiệp. 

Hai bên cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giao dịch thương mại hai chiều như tổ chức các đoàn khảo sát, giao dịch thương mại và đầu tư, tham gia các hội chợ triển lãm và đào tạo cán bộ theo yêu cầu cụ thể của mỗi bên.

Năm 2008, kim ngạch mậu dịch Việt Nam và Hồng Kông đạt 3,51 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước (3,05 tỷ USD).

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hồng Kông tuy giá trị còn khiêm tốn nhưng đã tăng 50% so năm 2007, với các mặt hàng chính: thiết bị và linh kiện viễn thông, thiết bị và linh kiện điện tử dùng trong các mạch vòng, máy phát điện và thiết bị, thiết bị điện ly tâm và phụ tùng, các kim loại phi sắt, giày dép, sản phẩm da, sản phẩm thịt, cá và hải sản khác…

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không chỉ hướng đến thị trường Hồng Kông như là một thị trường tiêu thụ tiềm năng mà còn là một thị trường trung chuyển, qua đó tìm hiểu các nhà xuất khẩu, các kênh phân phối tái xuất đi nước thứ ba.