
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Vân Nguyễn
09/10/2024, 17:00
Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng trong với lĩnh vực nông sản thực phẩm của Ireland. Việc nâng cao quan hệ đối tác sẽ mở ra cơ hội phát triển và thành công chung cảu hai quốc gia trong những năm tới…
Trong khuôn khổ chương trình của Triển lãm quốc tế về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi Vietnam 2024 vừa khai mạc vào ngày 9/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm SECC (TP.HCM), Đoàn công tác của Ireland đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với báo chí.
Tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland Pippa Hackett đánh giá cao các kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Ireland trong thời gian qua. “Việt Nam là một đối tác thương mại quan trọng trong với lĩnh vực nông sản thực phẩm của Ireland và chuyến thăm cấp nhà nước gần đây của chúng tôi khẳng định cam kết trong việc củng cố mối quan hệ này. Sau chuyến thăm lịch sử của lãnh đạo Việt Nam, chúng tôi mong muốn hợp tác sâu sắc hơn nữa trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và nông nghiệp”, Bộ trưởng Pippa Hackett nói.
Đồng thời, với mục tiêu tăng cường xuất khẩu, đặc biệt là trong các sản phẩm sữa, hải sản và thịt lợn, tin rằng việc nâng cao quan hệ đối tác này sẽ mở ra cơ hội phát triển và thành công chung trong những năm tới.
Theo Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia), hiện nay, thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam có nhu cầu ngày càng tăng về sự đa dạng và chất lượng của các mặt hàng thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chức năng khi độ tuổi trung bình quốc gia nằm trong khoảng 30 tuổi.
Bên cạnh đó, với bối cảnh ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm từ 10 - 12%, điều này mở ra cơ hội để các doanh nghiệp F&B quốc tế tiếp cận sâu hơn với thị trường Việt Nam thông qua các sản phẩm địa phương độc đáo, được sản xuất và chế biến theo quy trình hiện đại, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có được lợi thế từ các hoạt động hợp tác để gia tăng xuất khẩu sản phẩm trong nước tới thị trường Ireland.
Nói thêm về thị trường F&B, ông Jim O'Toole, Giám đốc điều hành Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia), cho biết người tiêu dùng Việt đang ngày càng quan tâm trong tính minh bạch về nguồn gốc thực phẩm. Chính vì vậy, rất lạc quan về tiềm năng mở rộng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Ireland tại thị trường Việt Nam, bởi Ireland là quốc gia nổi bật về sản xuất xanh và các tiêu chuẩn khắt khe về tính sạch sẽ, an toàn và bền vững của thực phẩm.
“Chúng tôi tin rằng với tiêu chuẩn sản xuất chất lượng cao và nghiêm ngặt của Ireland, các sản phẩm của chúng tôi hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam”, ông Jim O'Toole nhấn mạnh.
Đồng tình, Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ni Fallún khẳng định Việt Nam và Ireland là hai quốc gia hướng tới tương lai với nhiều điều để cung cấp cho nhau. Ireland với tư cách là nguồn cung cấp thực phẩm và đồ uống bền vững, an toàn và chất lượng cao, sẵn sàng xây dựng mối quan hệ này trong quan hệ đối tác thực sự, hỗ trợ sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam và tăng cường sự đa dạng trong lựa chọn thông qua các sản phẩm đẳng cấp thế giới của Ireland.
“Hai quốc gia có truyền thống nông nghiệp đáng tự hào và nền kinh tế năng động, đang phát triển. Chúng tôi tin rằng cơ hội lớn nhất và con đường chắc chắn nhất để tiến về phía trước là thông qua chia sẻ kiến thức và quan hệ đối tác. Việc ký kết Quan hệ đối tác nông nghiệp thực phẩm Ireland - Việt Nam (IVAP) gần đây và Biên bản ghi nhớ (MOU) về tăng cường hợp tác giữa Chính phủ Ireland và Việt Nam là những biểu hiện mạnh mẽ cho điều này”, Đại sứ Ireland tại Việt Nam nhấn mạnh.
Cơ quan Thực phẩm Ireland cho biết đoàn công tác của Ireland tham dự Triển lãm Thực phẩm & Đồ uống quốc tế với vai trò đại diện cho các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU) là một phần trong chiến dịch thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thực phẩm và đồ uống từ Châu Âu tại thị trường Việt Nam. Phái đoàn Ireland cũng bày tỏ hy vọng tăng trưởng xuất khẩu vào Việt Nam các sản phẩm của Ireland bao gồm sữa, hải sản, đồ uống và thịt lợn, thịt bò trong tương lai.
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Tháng 11 vừa qua, ngành nông nghiệp cả nước tập trung cho cao điểm thu hoạch lúa mùa, gieo trồng vụ đông và khôi phục sản xuất sau các đợt mưa bão, lũ lụt xảy ra tại nhiều tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Bên cạnh đó, hoạt động khai thác gỗ, nuôi trồng thủy sản tiếp tục duy trì ổn định, góp phần bảo đảm nguồn nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu...
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Việc các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cuối năm, đã tạo đà bứt phá cho sản xuất công nghiệp, với mức tăng 9,3% sau 11 tháng…
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: