“Việt Nam là thị trường quan trọng của Lufthansa”
Trao đổi với ông Uwe Mueller, Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng hàng không Lufthansa
Ngày 22/6, ông Uwe Mueller, Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng hàng không Lufthansa, đã có chuyến thăm Việt Nam và chính thức công bố việc bổ nhiệm ông Zlatko Zlatic giữ chức vụ Tổng giám đốc Lufthansa tại Việt Nam kể từ ngày 1/7/.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Uwe Mueller.
Ông nhận định như thế nào kết quả đạt được của Lufthansa sau hơn 15 năm có mặt tại thị trường Việt Nam?
Năm 1990, chuyến bay đầu tiên theo lịch trình của Lufthansa đã hạ cánh xuống Việt Nam, và từ đó mỗi tuần Lufthansa thực hiện một chuyến bay giữa Tp.HCM và Frankfurt quá cảnh qua Singapore. Từ năm 1991, Lufthansa tăng số chuyến lên 2 chuyến/tuần, từ tháng 12/1997, các chuyến bay đến Việt Nam được quá cảnh qua Bangkok.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với đường bay này, từ tháng 4/2002, Lufthansa đã tăng số chuyến giữa Tp.HCM và Frankfurt lên 3 chuyến/tuần. Chúng rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, đó là lý do tại sao chúng tôi đã tăng tần suất chuyến bay đi từ Việt Nam.
Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, mức tăng trưởng của hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam là 18%/năm, và vận chuyển hàng hoá tăng từ 13-15%/năm. Ông nhận định thế nào về mức tăng trưởng này so với các nước khác trong khu vực, thưa ông?
Có thể nói mức độ tăng trưởng này của Việt Nam là rất cao và ổn định so với các thị trường khác tại Đông Nam Á. Nhưng nếu so với các thị trường châu Âu thì vẫn chưa cao lắm.
Trong bối cảnh đó, chúng tôi đang đánh giá nhiều khả năng, nếu thị trường Việt Nam phát triển mở ra nhu cầu lớn, và có thể đó là các khoản đầu tư có lợi thì chúng tôi sẽ xem xét đến việc tăng chuyến bay đi từ Việt Nam sang Đức trong tương lai. Lufthansa là cầu nối hàng không chính giữa Việt Nam và Đức. Khách du lịch từ Việt Nam sẽ bay trên những chuyến bay nhanh và tiện lợi của chúng tôi đến hơn 100 thành phố ở châu Âu và xa hơn nữa.
Hiện tại, chúng tôi đang bay với tầng suất là 3 chuyến/tuần giữa Tp.HCM và Frankfurt, quá cảnh tại Bangkok. Với tần suất này, hiện tại chúng tôi đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam. Tần suất chỗ cũng gia tăng liên tục từ mấy năm qua và hiện tại, tần suất trung bình đạt khoảng trên 80%/chuyến. Do đó, hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sít sao tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam và sẽ xem xét việc gia tăng tần suất tùy theo nhu cầu.
Việt Nam chiếm vị trí thế nào trong chiến lược phát triển của Lufthansa tại châu Á - Thái Bình Dương, thưa ông?
Lufthansa đánh giá thị trường Việt Nam là rất quan trọng vì các yếu tố sau: tốc độ phát triển cao và ổn định, không có sự đột biến. Đối với ngành hàng không vận chuyển thì đây là một thị trường tốt và Lufthansa gọi đây là thị trường ổn định tốt (good stability).
Ngoài tốc độ đầu tư nước ngoài vào Tp.HCM không ngừng tăng cao, sân bay mới tại Tp.HCM sẽ được đưa vào hoạt động sớm cũng là một tín hiệu tốt giúp đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của ngành hàng không dân dụng tại Việt Nam.
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Uwe Mueller.
Ông nhận định như thế nào kết quả đạt được của Lufthansa sau hơn 15 năm có mặt tại thị trường Việt Nam?
Năm 1990, chuyến bay đầu tiên theo lịch trình của Lufthansa đã hạ cánh xuống Việt Nam, và từ đó mỗi tuần Lufthansa thực hiện một chuyến bay giữa Tp.HCM và Frankfurt quá cảnh qua Singapore. Từ năm 1991, Lufthansa tăng số chuyến lên 2 chuyến/tuần, từ tháng 12/1997, các chuyến bay đến Việt Nam được quá cảnh qua Bangkok.
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với đường bay này, từ tháng 4/2002, Lufthansa đã tăng số chuyến giữa Tp.HCM và Frankfurt lên 3 chuyến/tuần. Chúng rất tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam, đó là lý do tại sao chúng tôi đã tăng tần suất chuyến bay đi từ Việt Nam.
Theo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, mức tăng trưởng của hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam là 18%/năm, và vận chuyển hàng hoá tăng từ 13-15%/năm. Ông nhận định thế nào về mức tăng trưởng này so với các nước khác trong khu vực, thưa ông?
Có thể nói mức độ tăng trưởng này của Việt Nam là rất cao và ổn định so với các thị trường khác tại Đông Nam Á. Nhưng nếu so với các thị trường châu Âu thì vẫn chưa cao lắm.
Trong bối cảnh đó, chúng tôi đang đánh giá nhiều khả năng, nếu thị trường Việt Nam phát triển mở ra nhu cầu lớn, và có thể đó là các khoản đầu tư có lợi thì chúng tôi sẽ xem xét đến việc tăng chuyến bay đi từ Việt Nam sang Đức trong tương lai. Lufthansa là cầu nối hàng không chính giữa Việt Nam và Đức. Khách du lịch từ Việt Nam sẽ bay trên những chuyến bay nhanh và tiện lợi của chúng tôi đến hơn 100 thành phố ở châu Âu và xa hơn nữa.
Hiện tại, chúng tôi đang bay với tầng suất là 3 chuyến/tuần giữa Tp.HCM và Frankfurt, quá cảnh tại Bangkok. Với tần suất này, hiện tại chúng tôi đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt Nam. Tần suất chỗ cũng gia tăng liên tục từ mấy năm qua và hiện tại, tần suất trung bình đạt khoảng trên 80%/chuyến. Do đó, hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đang theo dõi sít sao tốc độ phát triển của thị trường Việt Nam và sẽ xem xét việc gia tăng tần suất tùy theo nhu cầu.
Việt Nam chiếm vị trí thế nào trong chiến lược phát triển của Lufthansa tại châu Á - Thái Bình Dương, thưa ông?
Lufthansa đánh giá thị trường Việt Nam là rất quan trọng vì các yếu tố sau: tốc độ phát triển cao và ổn định, không có sự đột biến. Đối với ngành hàng không vận chuyển thì đây là một thị trường tốt và Lufthansa gọi đây là thị trường ổn định tốt (good stability).
Ngoài tốc độ đầu tư nước ngoài vào Tp.HCM không ngừng tăng cao, sân bay mới tại Tp.HCM sẽ được đưa vào hoạt động sớm cũng là một tín hiệu tốt giúp đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển của ngành hàng không dân dụng tại Việt Nam.