
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Hoàng Lam
25/06/2007, 14:32
Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia
Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia
.
Đây là hai dự án nằm trong chiến lược phát triển giao thông vận tải và đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng là những dự án nằm trong dự án xây dựng đường sắt xuyên Á nói chung và đường sắt ASEAN nói riêng.
Hiện, hai dự án này đã có báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đối với tuyến Sài Gòn – Lộc Ninh sang Campuchia, có chiều dài khoảng 130km, được Cục Đường sắt phối hợp với Tổng công ty Xuất nhập khẩu thiết bị cơ giới Trung Quốc (CMC) và Tổng công ty Xây dựng đường sắt Trung Quốc (SRCC) nghiên cứu.
Tuyến đường sắt này được xây dựng theo khổ đường sắt 1m. Trên tuyến sẽ xây dựng 12 ga, với điểm đầu là ga Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 3.918 tỷ đồng.
Với dự án tuyến đường sắt Vũng Áng – Mụ Gịa (Hà Tĩnh) nối với Lào, có chiều dài khoảng 119km, khổ đường 1m. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng 12 ga, 7 hầm và 24 cầu, tổng mức đầu tư khoảng 4.523 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục
Đ
ường sắt Việt Nam, dự án hoàn thành khi sẽ mở ra cơ hội, triển vọng lớn trong việc hợp tác, thúc đẩy vận tải và thương mại giữa các nước trong khu vực với nhau. Ưu thế của đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, do đó sẽ thu hút được nhiều nguồn hàng, nhất là vận tải contaner giữa các nước .
Ngoài ra, hành khách cũng có thể tham gia đi đến các nước trong khu vực bằng đường sắt một cách thuận lợi. Với Việt Nam, các dự án trên sẽ tạo đà thúc đẩy kinh tế các địa phương, nhất là khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Để tiến hành việc nối ray, theo ông Doanh, không chỉ Việt Nam mà cả Lào và Campuchia đều phải đồng loạt tiến hành xây dựng các tuyến đường sắt đến sát biên giới.
Sau khi hoàn tất việc nghiên cứu, cả ba nước sẽ thoả thuận về việc xây dựng và khai thác ga biên giới trên tinh thần hữu nghị, phù hợp với quy định của các nước trong khu vực.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: