
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Hoàng Lam
25/06/2007, 14:32
Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia
Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia
.
Đây là hai dự án nằm trong chiến lược phát triển giao thông vận tải và đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng là những dự án nằm trong dự án xây dựng đường sắt xuyên Á nói chung và đường sắt ASEAN nói riêng.
Hiện, hai dự án này đã có báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đối với tuyến Sài Gòn – Lộc Ninh sang Campuchia, có chiều dài khoảng 130km, được Cục Đường sắt phối hợp với Tổng công ty Xuất nhập khẩu thiết bị cơ giới Trung Quốc (CMC) và Tổng công ty Xây dựng đường sắt Trung Quốc (SRCC) nghiên cứu.
Tuyến đường sắt này được xây dựng theo khổ đường sắt 1m. Trên tuyến sẽ xây dựng 12 ga, với điểm đầu là ga Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 3.918 tỷ đồng.
Với dự án tuyến đường sắt Vũng Áng – Mụ Gịa (Hà Tĩnh) nối với Lào, có chiều dài khoảng 119km, khổ đường 1m. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng 12 ga, 7 hầm và 24 cầu, tổng mức đầu tư khoảng 4.523 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục
Đ
ường sắt Việt Nam, dự án hoàn thành khi sẽ mở ra cơ hội, triển vọng lớn trong việc hợp tác, thúc đẩy vận tải và thương mại giữa các nước trong khu vực với nhau. Ưu thế của đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, do đó sẽ thu hút được nhiều nguồn hàng, nhất là vận tải contaner giữa các nước .
Ngoài ra, hành khách cũng có thể tham gia đi đến các nước trong khu vực bằng đường sắt một cách thuận lợi. Với Việt Nam, các dự án trên sẽ tạo đà thúc đẩy kinh tế các địa phương, nhất là khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Để tiến hành việc nối ray, theo ông Doanh, không chỉ Việt Nam mà cả Lào và Campuchia đều phải đồng loạt tiến hành xây dựng các tuyến đường sắt đến sát biên giới.
Sau khi hoàn tất việc nghiên cứu, cả ba nước sẽ thoả thuận về việc xây dựng và khai thác ga biên giới trên tinh thần hữu nghị, phù hợp với quy định của các nước trong khu vực.
Tháng 12/2025, hoạt động xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với điểm nhấn là sự bứt lên của nhiều mặt hàng chủ lực, cùng chiến lược mở rộng thị trường và thúc đẩy sản xuất xanh, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do...
Với kim ngạch thương mại song phương đạt 81,5 tỷ USD trong năm 2024 và tổng vốn đầu tư trực tiếp lũy kế khoảng 92 tỷ USD, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam…
Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam đã ghi dấu một giai đoạn phát triển ấn tượng, trở thành trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng chưa vững, cùng với những biến động khó lường của thị trường quốc tế, đòi hỏi các chính sách và giải pháp đột phá, khả thi để chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình tăng trưởng chất lượng cao và bền vững...
Với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 đạt 24,4 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt qua hàng loạt rào cản kỹ thuật nghiêm ngặt và thích ứng với thị hiếu tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: