Việt Nam, Lào, Campuchia sẽ “nối mạng” đường sắt?

Hoàng Lam

25/06/2007, 14:32

Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia

Dự án hoàn thành khi sẽ mở ra cơ hội, triển vọng lớn trong việc hợp tác, thúc đẩy vận tải và thương mại giữa các nước trong khu vực
Dự án hoàn thành khi sẽ mở ra cơ hội, triển vọng lớn trong việc hợp tác, thúc đẩy vận tải và thương mại giữa các nước trong khu vực

Cục Đường sắt Việt Nam đang tiến hành lập dự án xây dựng hai tuyến đường sắt nối từ Việt Nam sang Lào và Campuchia

.

Đây là hai dự án nằm trong chiến lược phát triển giao thông vận tải và đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cũng là những dự án nằm trong dự án xây dựng đường sắt xuyên Á nói chung và đường sắt ASEAN nói riêng.

Hiện, hai dự án này đã có báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với tuyến Sài Gòn – Lộc Ninh sang Campuchia, có chiều dài khoảng 130km, được Cục Đường sắt phối hợp với Tổng công ty Xuất nhập khẩu thiết bị cơ giới Trung Quốc (CMC) và Tổng công ty Xây dựng đường sắt Trung Quốc (SRCC) nghiên cứu.

Tuyến đường sắt này được xây dựng theo khổ đường sắt 1m. Trên tuyến sẽ xây dựng 12 ga, với điểm đầu là ga Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 3.918 tỷ đồng.

Với dự án tuyến đường sắt Vũng Áng – Mụ Gịa (Hà Tĩnh) nối với Lào, có chiều dài khoảng 119km, khổ đường 1m. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng 12 ga, 7 hầm và 24 cầu, tổng mức đầu tư khoảng 4.523 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục

Đ

ường sắt Việt Nam, dự án hoàn thành khi sẽ mở ra cơ hội, triển vọng lớn trong việc hợp tác, thúc đẩy vận tải và thương mại giữa các nước trong khu vực với nhau. Ưu thế của đường sắt là vận chuyển khối lượng lớn, do đó sẽ thu hút được nhiều nguồn hàng, nhất là vận tải contaner giữa các nước .

Ngoài ra, hành khách cũng có thể tham gia đi đến các nước trong khu vực bằng đường sắt một cách thuận lợi. Với Việt Nam, các dự án trên sẽ tạo đà thúc đẩy kinh tế các địa phương, nhất là khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Để tiến hành việc nối ray, theo ông Doanh, không chỉ Việt Nam mà cả Lào và Campuchia đều phải đồng loạt tiến hành xây dựng các tuyến đường sắt đến sát biên giới.

Sau khi hoàn tất việc nghiên cứu, cả ba nước sẽ thoả thuận về việc xây dựng và khai thác ga biên giới trên tinh thần hữu nghị, phù hợp với quy định của các nước trong khu vực.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy