“Việt Nam rất thuận lợi phát triển logistic, nhưng...”
Thu Thủy
27/11/2014, 11:18
Chi phí cho hoạt động logistics ở Việt Nam chiếm tới khoảng trên 20% GDP
Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu” diễn ra tại Tp.HCM.<strong><br></strong>
Với bờ biển dài khoảng 3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, nằm ở trung tâm
khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam
là quốc gia có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi để
phát triển dịch vụ logistics.
Thế nhưng vì sao sau bao nhiêu năm phát triển, ngành logistic Việt Nam vẫn không mấy khởi sắc?
Những vấn đề còn tồn tại trong ngành này đã được mổ xẻ tại Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai với chủ đề “Logistics thúc đẩy thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu”, do Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 27/11/2014, với sự tham dự của khoảng 300 đại diện doanh nghiệp.
“Chi phí logistics ở Việt Nam chiếm khoảng 1/5 GDP”
(Ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải)
“Việt Nam rất thuận lợi phát triển logistic, nhưng...” 1
“Hiện nay, chưa có thống kê một cách chính xác Việt Nam có bao nhiêu doanh nghiệp logistics. Rất nhiều doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ vận tải, kho bãi, giao nhận… là những dịch vụ trong chuỗi cung ứng.
Theo nhiều tài liệu, hiện nay cả nước có khoảng 1.200 doanh nghiệp và 25 trên 30 tập đoàn giao nhận hàng đầu thế giới tham gia đầu tư và kinh doanh dưới nhiều hình thức.
Như chúng ta đã biết, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới đã nghiên cứu trong nhiều đề án, dự án hỗ trợ thể chế nhằm nâng cao hiệu quả vận tải đa phương thức và logistics, trong đó đã xác định chi phí logistics ở Việt Nam là 20,9% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm 56%.
Đây là con số không tồi so với các nước đang phát triển, nhưng là rất cao ở các nước phát triển, chi phí logistics từ 9% đến 15% GDP.
Bộ Giao thông Vận tải xác định dịch vụ logistics chỉ thực sự phát triển khi chúng ta có nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc, coi cảng biển là đầu mối tập trung, kết nối tất cả các phương thức vận tải đường sắt, đường bộ, đường sông, đường biển, đường hàng không và đường ống”.
“Doanh nghiệp logistics Việt chưa tìm được nhiều tiếng nói chung”
(Ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương)
“Việt Nam rất thuận lợi phát triển logistic, nhưng...” 2
“Trong năm 2014, Bộ Công Thương dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 154,4 tỷ USD, tăng trưởng 16% so với năm 2013. Về cơ bản, năm 2014 sẽ duy trì cán cân thương mại tương đối cân bằng, xuất siêu có thể lần đầu tiên vượt mức 1 tỷ USD.
Với bờ biển dài khoảng 3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, nằm ở trung tâm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics.
Trong sự phát triển mạnh mẽ của xuất nhập khẩu những năm qua, logistics đã trở thành ngành dịch vụ quan trọng của hoạt động thương mại quốc tế và thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh tế.
Việc giảm chi phí logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa của một quốc gia. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế”.
“Kết nối với chuỗi cung cấp toàn cầu còn hạn chế”
(Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam)
“Việt Nam rất thuận lợi phát triển logistic, nhưng...” 3
“Kinh tế Việt Nam luôn đạt được mức tăng trưởng cao, nhưng trong vài năm vừa qua tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với các nước trong khu vực, khi đất nước các bạn sắp gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm sau.
Trong bối cảnh đó, làm thế nào tiếp tục tăng trưởng khả năng cạnh tranh Việt Nam trên trường quốc tế, tham gia chuỗi gia trị toàn cầu là những điều hết sức quan trọng.
Với chính sách mở cửa và tăng trưởng, các bạn đã đạt được sự tăng trưởng mạnh và nhanh. Xuất khẩu của Việt Nam trong thập niên qua tăng trưởng liên tục, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nan cũng tăng trưởng hơn nhiều.
Hàng hóa xuất khẩu của Nam được xuất trên hàng trăm quốc gia, nhưng khi kết nối với chuỗi cung cấp toàn cầu, thì hàm lượng công nghệ, giá trị còn chưa cao.
Việt Nam đã, đang, sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại, nhưng để tận dụng được cơ hội tư những hiệp định đó, thì các bạn cần phải nâng cao giá trị hàng xuất khẩu, tăng cường năng suất lao động…
Khả năng cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu, khả năng vận tải logistics của doanh nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn.
Việt Nam cần tập trung nhiều vào thúc đẩy tạo thuận lợi cho thương mại. Khi tạo thuận lợi thương mại tốt hơn sẽ giảm chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến các thủ tục đối với doanh nghiệp. Do đó, đây là việc cần hợp tác của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, trong đó nhà nước có vai trò quan trọng để tạo thuận lợi thương mại”.
(Ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam)
“Việt Nam rất thuận lợi phát triển logistic, nhưng...” 4
“Tính đến tháng 9/2014, Việt Nam có tổng cộng 44 cảng biển các loại, trong đó có 14 cảng biển loại 1, 23 cảng biển loại 2 và 13 cảng biển loại 3, bao gồm khoảng 219 bến cảng với gần 44 km cầu cảng và hàng chục khu chuyển tải.
Về tình hình vận tải biển Việt Nam, tính đến ngày 30/6/2014, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam có khoảng 1.700 tàu với tổng trọng tải 6,9 triệu DWT và tổng dung tích là 4,3 triệu GT.
Trong 4 năm gần đây, khi tốc độ phát triển tàu containner trên thế giới đạt trung bình 6,8%/năm, thì tốc độ phát triển tàu containner của Việt Nam chỉ đạt trung bình khoảng 1,1%.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng chung của thế giới, ngành vận tải biển Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực, giá cước vận tải nhìn chung thấp, nguồn hàng khan hiếm, chi phí hoạt tăng cao là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển.
Trước những khó khăn nói trên, để tăng cường chức năng quản lý nhà nước đối với dịch vụ vận tải biển, trong năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức hai hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển, thông qua hội nghị để các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Bộ đã xem xét các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp từ đó đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải biển, khai thác hiệu quả cảng biển, qua đó xem xét tiến hành rà soát lại quy hoạch phát triển cảng biển, phát triển các đội tàu biển trong cả nước để báo cáo Chính phủ có sự điều chỉnh”.
Đọc thêm
Thông tấn xã Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng và Nhà nước
Sáng ngày 14/9/2025, Thông tấn xã Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ đón
nhận Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ 3) và Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (15/9/1945-15/9/2025)...
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị chuyên đề "Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại" diễn ra ngày 13/9/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định phong trào "Bình dân học vụ số" phải trở thành một phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm và sâu rộng…
Hướng tới Quốc hội số - đưa chuyển đổi số vào trung tâm quản trị quốc gia
Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” diễn ra ngày 13/9/2025 đã khẳng định quyết tâm của Quốc hội trong việc hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số toàn diện. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai ứng dụng “Quốc hội 2.0” và khung kiến thức kỹ năng số, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời đại số.
Thủ tướng Chính phủ: Rà soát các vướng mắc của luật pháp để sửa đổi, khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án Luật và một Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở người dân, doanh nghiệp để sửa đổi nhằm khơi thông, kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: