07:33 26/03/2025

Việt Nam, Singapore tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn

Hạ Chi

Hợp tác xuyên biên giới đang trở thành yếu tố quan trọng để khai phá tiềm năng tăng trưởng trong ngành bán dẫn, đặc biệt khi Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn, theo đại diện Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Singapore (SSIA)...

Trong thời gian tới, Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp bán dẫn Singapore sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực này.
Trong thời gian tới, Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp bán dẫn Singapore sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực này.

Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore mới đây đã phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Singapore (SSIA) tổ chức một hội thảo giới thiệu chiến lược phát triển, lợi thế cạnh tranh cùng cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Sự kiện thu hút đại diện nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành, bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Bán dẫn Quốc tế, Qualcomm và Marvell.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Singapore, ông Trần Phước Anh, nhấn mạnh chính phủ Việt Nam coi bán dẫn là ngành trọng điểm trong chiến lược kinh tế quốc gia.

Năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển ngành bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu trở thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn và xây dựng năng lực trong nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm định chất lượng. Doanh thu ngành dự kiến vượt 25 tỷ USD, tăng trưởng giá trị gia tăng từ 10-15% giai đoạn 2024-2030.

Ông Trần Phước Anh cũng khẳng định hai nước có tiềm năng và cơ hội hợp tác lớn, vì Singapore có nhiều kinh nghiệm và tiên tiến trong lĩnh vực này.

Giám đốc điều hành SSIA, ông Ang Wee Seng, chia sẻ Singapore hiện đóng góp gần 12% thị trường bán dẫn toàn cầu và chiếm 8% GDP quốc gia. Ông nhấn mạnh rằng hợp tác xuyên biên giới sẽ tăng cường tăng trưởng cho ngành bán dẫn, đặc biệt khi Việt Nam đang trở thành điểm đến quan trọng nhờ các cam kết mạnh mẽ của chính phủ, môi trường kinh doanh cải thiện và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực.

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành trung tâm thu hút đầu tư vào đổi mới, sản xuất và bán dẫn, nhờ vào cam kết mạnh mẽ của chính phủ, môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi và vị thế chiến lược trong chuỗi cung ứng khu vực. Quy mô thị trường bán dẫn Việt Nam ước đạt hơn 18 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến tăng lên trên 31 tỷ USD vào năm 2029. 

Đáng chú ý, Việt Nam đang ghi nhận sự quan tâm ngày càng lớn trên toàn bộ chuỗi giá trị bán dẫn – từ thiết kế, lắp ráp, thử nghiệm đến đóng gói.

Đồng thời, sự bùng nổ của các ngành sản xuất điện tử và công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô (bao gồm xe điện), điện tử tiêu dùng và viễn thông, đang thúc đẩy nhu cầu mạnh mẽ đối với chất bán dẫn.

Liên quan đến sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn, các doanh nghiệp tham gia hội thảo đề xuất Việt Nam nên tập trung nghiên cứu và phát triển các thiết bị điện từ tích hợp chip chuyên dụng và chip AI, đầu tư vào chuỗi cung ứng và xây dựng quan hệ với nhà cung cấp nguyên liệu, linh kiện. Việc thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn, phát triển hạ tầng công nghệ và mở rộng thị trường nội địa được xem là những hướng đi quan trọng.

Trong thời gian tới, Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Singapore sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp bán dẫn Singapore sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực này.