Theo một báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới, Việt Nam tiêu thụ hơn 100 tấn vàng trong năm 2011, đứng thứ 8 trên toàn cầu
Vàng được xem là một lựa chọn đầu tư hàng đầu của nhiều người Việt Nam để chống lại lạm phát cao, thị trường chứng khoán xuống dốc và sự mất giá của VND.
Theo báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng năm 2011 (Global Demand Trends Report) mà Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) vừa công bố, Việt Nam xếp thứ 8 thế giới về mức tiêu thụ kim loại quý này.
Năm 2011, giá vàng thế giới đã hoàn tất năm đi lên thứ 11 liên tiếp và thiết lập những kỷ lục mới. Bên cạnh đó, nhu cầu toàn cầu đối với kim loại quý này lên tới 4.067,1 tấn, đạt giá trị cao chưa từng có là 205,5 tấn, đánh dấu chuỗi 15 liên tiếp lập kỷ lục.
So với năm 2010, nhu cầu vàng của thế giới năm 2011 tăng 0,4%, chủ yếu nhờ mức tăng 5% trong nhu cầu đầu tư vàng vật chất.
Theo số liệu của WGC, giá vàng bình quân của năm 2011 là 1.575,1 USD/oz, cao hơn 28% so với mức giá bình quân của năm 2010. Vào tháng 9, giá vàng đã lập kỷ lục mọi thời đại là 1.920 USD/oz.
Vàng đã tăng giá từ mức 272 USD/oz vào cuối năm 2000 lên mức trên 1.700 USD/oz hiện nay, tương đương tăng 6 lần trong vòng hơn một thập kỷ. Theo dự báo từ hãng Reuters, giá vàng có thể chạm mức 2.000 USD/oz trong năm nay hoặc đầu năm sau,
Năm qua, hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới là Ấn Độ và Trung Quốc đã chiếm tới 49% tổng nhu cầu vàng toàn cầu. Đây cũng là hai nước chiếm 55% tổng nhu cầu vàng nữ trang của thế giới.
Dựa trên các số liệu từ báo cáo của WGC, trang China.org.cn điểm qua 10 quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới trong năm 2011, với Việt Nam ở vị trí số 8.
10. Saudi Arabia
Tổng nhu cầu
vàng
: 72,2 tấn
Thay đổi so với năm 2010: -12%
Tổng nhu cầu vàng của Saudi Arabia đã giảm 12% từ mức 82,1 tấn trong năm 2010 xuống còn 72,2 tấn trong năm 2011. Nước này chiếm khoảng 36% nhu cầu vàng của khu vực Trung Đông. Năm qua, nhu cầu vàng nữ trang của Saudi Arabia giảm 17% còn 55,8 tấn, trong khi nhu cầu đầu tư đầu tư vàng vật chất tăng 13% lên 16,4 tấn.
9. Nga
Tổng nhu cầu
vàng
: 75,1 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 14%
Tổng nhu cầu vàng của Nga tăng 14% từ mức 66 tấn trong năm 2010 lên 75,1 tấn trong năm 2011. Nhu cầu vàng nữ trang tiếp tục tăng trong năm qua, bất chấp sự leo thang của giá kim loại quý. Tuy nhiên, do giá vàng tăng, người tiêu dùng Nga chuyển sang ưa chuộng những món nữ trang bằng vàng có trọng lượng khiêm tốn hơn.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ, Nga còn là nước sản xuất vàng lớn thứ tư thế giới trong năm 2011, với sản lượng 200 tấn vàng.
8. Việt Nam
Tổng nhu cầu
vàng
: 100,3 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 23%
Theo báo cáo của WGC, trong năm 2011, Việt Nam đã xuất khẩu 35-38 tấn vàng. Tổng nhu cầu vàng cả năm của Việt Nam tăng 23% từ mức 81,4 tấn trong năm 2010 lên mức 100,3 tấn vào năm ngoái. Trong khi nhu cầu vàng nữ trang của Việt Nam năm 2011 giảm 9% còn 13 tấn, nhu cầu đầu tư vào vàng miếng đã tăng 30% lên 87,3 tấn.
Vàng được xem là một lựa chọn đầu tư hàng đầu của nhiều người Việt Nam để chống lại lạm phát cao, thị trường chứng khoán xuống dốc và sự mất giá của VND.
7. Thái Lan
Tổng nhu cầu
vàng
: 108,9 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 57%
Ở Thái Lan, vàng được xem là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Nhu cầu vàng của nước này đã tăng 57% từ mức 69,4 tấn vào năm 2010 lên 108,9 tấn trong năm 2011.
Tuy nhiên, nhu cầu vàng nữ trang của Thái năm qua đã giảm 34% còn 4,1 tấn, khiến nước này trở thành thị trường có nhu cầu vàng nữ trang giảm mạnh nhất ở khu vực Đông Nam Á. Ngược lại, nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và tiền xu vàng đã tăng 66% lên 104,8 tấn.
6. Thụy Sỹ
Tổng nhu cầu
vàng
: 116,2 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 25%
Tổng nhu cầu vàng của Thụy Sỹ năm 2011 tăng 25% lên 116,2 tấn, từ mức 92,7 tấn năm 2010. Trong quý 4/2011, nhu cầu vàng của nước này là 30,7 tấn, cao hơn 17,6% so với mức 26,2 tấn cùng kỳ năm trước. Nhu cầu đầu tư vào vàng thỏi và tiền xu vàng ở Thụy Sỹ tăng mạnh trong bối cảnh giá vàng liên tục tăng và khủng hoảng nợ công châu Âu diễn biến xấu đi.
Theo WGC, sự gia tăng mạnh trong nhu cầu vàng của châu Âu năm 2011 chủ yếu tập trung vào hai nước là Đức và Thụy Sỹ.
5. Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng nhu cầu
vàng
: 144,2 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 30%
Tổng nhu cầu vàng cả năm của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011 là 144,2 tấn, tăng 30% so với mức 111,1 tấn vào năm 2010. Vàng được các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ xem là một kênh đầu tư an toàn hàng đầu. Bởi thế, nhu cầu đầu tư vàng của nước này đã tăng tới 99% lên 80,4 tấn. Riêng trong quý 4, nhu cầu đầu tư vàng ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng 142% so với cùng kỳ năm trước lên 19,3 tấn, đánh dấu quý tăng trưởng mạnh thứ tư liên tục.
Trong khi đó, nhu cầu vàng nữ trang cả năm của quốc gia này giảm 10%, còn 63,8 tấn. Sản lượng vàng của nước này năm qua tăng 43%, lên 24,4 tấn.
4. Đức
Tổng nhu cầu
vàng
: 159,3 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 26%
Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tổng nhu cầu vàng đã tăng từ 126,9 tấn trong năm 2010 lên 159,3 tấn vào năm 2011, tương đương mức tăng 26%. Riêng trong quý 4, nhu cầu vàng của nước này đạt mức 39,7 tấn, tăng 15% so với mức 34,6 tấn cùng kỳ năm trước.
Thụy Sỹ và Đức là hai nước đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng nhu cầu vàng của toàn châu Âu năm qua.
3. Mỹ
Tổng nhu cầu
vàng
: 194,9 tấn
Thay đổi so với năm 2010: -17%
Năm 2011, sản lượng vàng của Mỹ đạt 237 tấn, cao hơn nhiều so với mức tổng nhu cầu vàng của nước này 194,4 tấn. Tổng nhu cầu vàng năm 2011 của Mỹ giảm 17% do những khó khăn kinh tế kéo dài.
Trong đó, nhu cầu vàng nữ trang là 115,1 tấn, giảm 11% ; nhu cầu đầu tư vàng là 79,9 tấn, giảm 25%. Trong quý 4, nhu cầu đầu tư vàng của giảm tới 43% so với cùng kỳ năm trước, còn 18,3 tấn.
2. Trung Quốc
Tổng nhu cầu
vàng
: 811,2 tấn
Thay đổi so với năm 2010: 22%
Trong năm 2011, tổng nhu cầu vàng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt mức 811,2 tấn, tăng 22% so với năm 2010. Cả nhu cầu vàng nữ trang và đầu tư vàng của Trung Quốc cùng tăng trong năm qua, trong đó, nhu cầu đầu tư vàng tăng 43%, lên 266 tấn. Trong 6 tháng cuối năm, Trung Quốc là thị trường vàng nữ trang lớn nhất thế giới, vượt Ấn Độ.
Riêng trong quý 4, nhu cầu vàng của Trung Quốc đạt 201,6 tấn, cao hơn 28,6 tấn so với Ấn Độ - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong cả năm 2011. Theo ước tính của WGC, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên vượt Ấn Độ thành nước tiêu thụ nhiều vàng nhất trong năm 2012 này.
Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho biết, sản lượng vàng nước này đạt mức cao kỷ lục 360,96 tấn trong năm 2011, củng cố ngôi vị nước sản xuất nhiều vàng nhất thế giới của Trung Quốc năm thứ 5 liên tục.
1. Ấn Độ
Tổng nhu cầu vàng: 933,4 tấn
Thay đổi so với năm 2010: -7%
Ấn Độ có truyền thống là quốc gia tiêu thụ nhiều vàng nhất thế giới. Trong năm 2011, nhu cầu vàng của nước này giảm 7%, còn 933,4 tấn do ảnh hưởng của giá vàng cao và đồng Rupee mất giá.
Tuy nhiên, nhu cầu vàng của Ấn Độ vẫn dẫn đầu thế giới, một phần vì ở quốc gia này, người dân rất chuộng vàng do quan niệm vàng đồng nghĩa với sự giàu có. Mỗi năm, Ấn Độ chỉ sản xuất được chừng 4 tấn vàng, tương đương khoảng 0,4% lượng vàng được tiêu thụ.
Năm qua, nhu cầu vàng nữ trang của Ấn Độ là 567,4 tấn, giảm 14% so với năm 2010. Trong khi đó, nhu cầu đầu tư vàng tăng 5% lên 366 tấn, chiếm xấp xỉ 1/4 tổng nhu cầu đầu tư vàng của thế giới.
Đọc thêm
30 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới được thành lập năm nào?
Đồ họa thông tin dưới đây gồm 30 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới và mối tương quan về tuổi đời và giá trị thị trường giữa các công ty này...
CEO Nvidia thất vọng vì tin Trung Quốc cấm doanh nghiệp mua chip Nvidia
Theo tiết lộ của nguồn thạo tin với tờ báo Financial Times ngày 17/9, Trung Quốc đã ra lệnh cấm các công ty công nghệ lớn trong nước, bao gồm ByteDance và Alibaba, mua chip trí tuệ nhân tạo RTX Pro 6000D của hãng chip Mỹ Nvidia...
Microsoft, Nvidia và nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ rót hàng chục tỷ USD vào Anh
Trong đó, riêng Microsoft có kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ USD...
Vì sao giá nhà tại Trung Quốc không ngừng giảm?
Xu hướng giảm giá nhà vẫn tiếp diễn trong bối cảnh các biện pháp hỗ trợ của chính phủ vào mùa thu năm ngoái không mang lại hiệu quả lâu dài...
Doanh nghiệp Nga tìm cách trao đổi hàng hóa hiện vật để lách trừng phạt
Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp Nga tìm cách lách các biện pháp trừng phạt của phương Tây, bằng cách đổi lúa mì lấy ô tô Trung Quốc hay đổi hạt lanh lấy vật liệu xây dựng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: