
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Thăng Điệp
28/10/2016, 11:00
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là điểm đến thu hút khách Trung Quốc nhiều thứ hai
Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách những điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng nhất khi đi du lịch nước ngoài trong quý 2/2016.
Số liệu mới nhất từ Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong quý 2 năm nay, có gần 0,6 triệu du khách Trung Quốc tới Việt Nam theo các tour.
Thái Lan tiếp tục là điểm đến được nhiều du khách Trung Quốc lựa chọn nhất, đón gần 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc đi tour trong quý 2. Tiếp đó là Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Macau, Việt Nam, Singapore, Malaysia, và Indonesia.
Như vậy, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là điểm đến thu hút khách Trung Quốc nhiều thứ hai, chỉ sau Thái Lan.
Báo cáo thống kê du lịch Trung Quốc mang tên China Tourism Statistics Bulletin 2015 được Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc công bố mới đây cho thấy, trong năm 2015, hơn 110 triệu lượt du khách Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài, tiêu tổng cộng 104,5 tỷ USD.
So với năm 2014, số lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và số tiền mà họ chi tiêu tăng tương ứng 9% và 16,6%.
Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) cho biết, từ năm 2012, Trung Quốc luôn dẫn đầu thế giới về mức chi tiêu của người dân trong các chuyến du lịch nước ngoài.
Theo trang China News, nhiều người Trung Quốc chọn đi du lịch nước ngoài vì du lịch trong nước đắt đỏ hơn mà chất lượng dịch vụ lại kém hơn.
“Đi tour 5 ngày đến đảo Hải Nam mất ít nhất gần 1.500 USD, trong khi trải nghiệm cũng thường thường. Tôi thích đi Đông Nam Á hơn, vì giá rẻ hơn mà chất lượng lại cao hơn”, một người mê du lịch họ Zhang phát biểu.
Ngày càng có nhiều quốc gia miễn thị thực cho du khách Trung Quốc, bởi vậy mà các điểm đến của du khách nước này cũng trở nên đa dạng hơn. Trong kỳ nghỉ quốc khánh Trung Quốc năm nay, những nước như Morocco, Tonga và Tunisia chứng kiến lượng du khách Trung Quốc tăng tới 400%.
Thu hút du khách Trung Quốc, đối tượng khách có mức chi lớn, đang trở thành mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia.
Theo hãng tin Bloomberg, cơ quan chức năng và ngành du lịch Australia đã nhận thức được sự cần thiết phải cải thiện chất lượng dịch vụ và giá cả để nước này trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn đối với khách Trung Quốc. Hiện tại, Australia xếp thứ 17 về thu hút khách Trung Quốc, thua xa những điểm đến như Việt Nam hay Nga.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: