
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Duyên Duyên
17/10/2018, 07:53
Điện thoại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép là ba mặt hàng chủ lực mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh trong 9 tháng năm 2018
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Anh đạt 4,8 tỷ USD trong 9 tháng qua, trong đó Việt Nam xuất siêu trên 3,7 tỷ USD sang thị trường này.
Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 9 tháng năm 2018 xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 4,2 tỷ USD, tăng 9,68% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 594,6 triệu USD hàng hóa từ thị trường này, tăng 14,56% so với cùng kỳ năm 2017. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất siêu sang Anh trên 3,7 tỷ USD.
Đáng chú ý, có 7 mặt hàng xuất khẩu sang Anh đạt kim ngạch trên 100 triệu USD, trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất là điện thoại và linh kiện với 1,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 38,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này.
Tiếp đến là hàng dệt may với 579 triệu USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị trí thứ ba và thứ tư lần lượt là giày dép với 483 triệu USD và thủy sản với 232 triệu USD.
Những mặt hàng tiếp theo có kim ngạch trên 100 triệu USD là gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính, sản phẩm điện tử và máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng.
Bên cạnh đó, có hai mặt hàng mà nước Anh tăng cường nhập khẩu của Việt Nam là sắt thép và đá quý. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của mặt hàng sắt thép đạt 73,4%, còn đá quý đạt 53% trong 9 tháng năm 2018.
Ngược lại, mặt hàng có kim ngạch sụt giảm mạnh nhất là hạt tiêu, chỉ đạt 14,9 triệu USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra còn có sản phẩm gốm sứ (giảm 19%); hạt điều (giảm 16%); dây điện và dây cáp điện (giảm 6,7%)...
Được biết, năm 2017, thương mại giữa Việt Nam và Anh đạt 6,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 5,4 tỷ USD và nhập khẩu đạt 700 triệu USD.
Trong 5 năm qua nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Châu Âu chỉ chiếm từ 2%-6% thị phần, rất nhỏ so với dung lượng thị trường.
Với triết lý “Phụng sự thiên nhiên”, những người sáng lập HEPA và cộng sự đã kiên trì phục hồi từng tấc đất, từng dòng suối, xây dựng nên hệ sinh thái rừng tự nhiên vùng đầu nguồn rộng hơn 500 ha, nơi cộng đồng học cách sống hài hòa cùng rừng, tận dụng năng lượng mặt trời, nước và gió để canh tác, sinh hoạt.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị Hội chợ mùa Thu 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, đồng bộ và an toàn tuyệt đối.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: