
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Quỳnh Mai
09/03/2018, 08:01
Vietcombank đưa ra loạt sản phẩm hợp tác thanh toán thông qua mã QR
Việc ra đời của mã QR đã giúp chuyển đổi các hoạt động thanh toán từ Internet Banking sang Mobile Banking tích cực hơn, đồng thời mở ra cho các doanh nghiệp bán lẻ cơ hội đưa sản phẩm dịch vụ tiếp cận với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Theo Báo cáo thị trường Mobile Việt Nam (tháng 4/2017) của Appota (nhà cung cấp các nền tảng trên smartphone): "Nếu năm 2013, chỉ có 20% dân số dùng smartphone thì đến năm 2017, tỷ lệ người dùng smartphone tại các thành phố chính đã tăng trưởng lên tới 84%".
Tốc độ đó mở ra cơ hội cho các nhà bán lẻ đi sâu vào các hoạt động thanh toán qua smartphone mà cụ thể là mã QR tại thị trường Việt Nam.
Việc ứng dụng công nghệ kịp thời của các ngân hàng trên thị trường hiện nay cũng đã tạo ra những tiện ích thanh toán vượt trội cho khách hàng, khi hầu hết ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng thương mại đều bắt đầu có chức năng QR Pay.
Khi thanh toán, khách hàng chỉ cần quẹt mã QR trên điện thoại di động qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS) của nơi bán hàng để xác thực thông tin và hoàn tất giao dịch. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không phải đến ngân hàng để rút tiền, giữ tiền mà có thể thanh toán ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại.
Nhằm tối đa hóa các hoạt động thanh toán trên di động và đem đến cho khách hàng những trải nghiệm nhanh chóng và tiện lợi, thời gian qua Vietcombank đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm hợp tác thanh toán thông qua mã QR.
Cụ thể, bằng cách đăng nhập vào ứng dụng VCB-Mobile B@nking, chọn QR Pay, camera điện thoại của khách hàng sẽ quét mã QR để có thể thực hiện các giao dịch như: chuyển tiền cá nhân trong hệ thống, thanh toán gần 150 website bán hàng online, hoặc thanh toán tại hơn 600 điểm bán offline của các nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ có chấp nhận mã QR code.
Không dừng lại ở đó, Vietcombank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên hợp tác với Samsung và Napas (Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam) cho ra mắt dịch vụ thanh toán thẻ qua ứng dụng Samsung Pay. Dịch vụ này cho phép chủ thẻ nội địa Vietcombank đồng thời là người dùng thiết bị Samsung đăng ký và sử dụng thẻ trên ứng dụng để thực hiện thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại hầu hết các đơn vị chấp nhận thẻ sử dụng POS trên toàn quốc mà không cần phải đem theo thẻ vật lý do Vietcombank phát hành.
Cũng với hình thức thanh toán như trên, ứng dụng Vietcombank - Moca không yêu cầu cụ thể về thiết bị thanh toán. Khách hàng chỉ cần tải miễn phí ứng dụng Moca từ App Store hoặc Google Play, sau đó cài đặt thông tin thẻ và tiến hành thanh toán bằng cách chụp mã QR của người bán hàng đồng thời nhập số tiền cần thanh toán là đã có thể hoàn tất giao dịch trong khoảng thời gian chỉ vài giây.
Để khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tiện ích này, từ 2/2/2018 đến hết ngày 31/3/2018, Vietcombank hợp tác với VNPay triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ VCB-Mobile B@nking khi thanh toán bằng tính năng QR Pay.
Tham gia chương trình, khách hàng có cơ hội nhận được nhiều giải thưởng hấp dẫn như điện thoại iPhone X, các mức tiền tặng thưởng cho doanh số thanh toán, cùng giải thưởng hoàn tiền 100.000 đồng cho tất cả các giao dịch có giá trị từ 500.000 đồng trở lên.
TP. Hồ Chí Minh đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đặt trọng tâm vào kinh tế số, đổi mới sáng tạo, công nghiệp chế biến, logistics, dịch vụ chất lượng cao. Do đó, nhu cầu về nhân lực chất lượng cao sẽ tăng đáng kể...
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Sĩ - quốc gia tiên phong về giáo dục nghề nghiệp, công nghệ cao và quản trị hiện đại là chiến lược then chốt, giúp Đà Nẵng nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào các chuỗi giá trị toàn cầu...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: