Vietjet mang thị trường Ấn Độ 1,4 tỉ dân đến với các thành phố lớn
Thu Hà
04/09/2022, 08:18
Vietjet đã tiên phong trong việc mở các đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay, mang thị trường 1,4 tỉ dân về với các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc…, kết nối với các thành phố lớn nhất Ấn Độ...
Hoạt động kinh doanh sáu tháng đầu năm của Vietjet đạt kết quả tích cực nhờ nhu cầu đi lại trên đà hồi phục (ảnh: M.H).
Theo Báo cáo tài chính bán niên 2022 sau kiểm toán của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HoSE: VJC), doanh thu vận tải hàng không của hãng đạt 14.898 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80,33 tỉ đồng, lần lượt tăng 197% và 135% so với cùng kỳ 2021 và tăng so với báo cáo tự lập và so với cùng kỳ 2021.
Với kết quả kinh doanh hợp nhất, báo cáo ghi nhận doanh thu đạt 15.934,6 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 145 tỉ đồng, lần lượt tăng 111% và 19% so với cùng kỳ 2021. Doanh thu và lợi nhuận hợp nhất điều chỉnh giảm, do lợi nhuận một giao dịch thương mại tàu bay hoãn lại, chuyển ghi nhận sang kỳ sau 275 tỉ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2022, Vietjet có tổng tài sản là 62.669 tỉ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn chỉ ở mức 1,09 lần, chỉ số thanh khoản hiện hành đạt 1,49, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.
Hoạt động kinh doanh trong sáu tháng đầu năm 2022 của Vietjet ghi nhận kết quả tích cực nhờ vào nhu cầu đi lại đang trên đà phục hồi mạnh, đặc biệt là các chặng nội địa tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019 giai đoạn trước đại dịch Covid-19.
Vietjet tiên phong mở đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay (ảnh: M.H).
Về hoạt động vận chuyển hành khách, Vietjet đã thực hiện gần 33 nghìn chuyến bay và vận chuyển 6 triệu lượt khách, tăng lần lượt 135% và 200% so với cùng kỳ năm 2021. Đối với hoạt động vận chuyển hàng hoá, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt hơn 11 nghìn tấn.
Vietjet đã tiên phong trong việc mở các đường bay giữa Việt Nam và Ấn Độ với 17 đường bay, mang thị trường 1,4 tỉ dân về với các thành phố của Việt Nam như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc…, kết nối với các thành phố lớn nhất Ấn Độ. Vietjet cũng đạt được thỏa thuận với Boeing và Airbus về tái cấu trúc hợp đồng, với những hỗ trợ từ nhà sản xuất và những chương trình đầu tư vào Việt Nam trong dịch vụ, đào tạo và sản xuất.
Vietjet đặt khách hàng làm trọng tâm khi liên tục mở rộng mạng bay với khung giờ bay thuận tiện và giá vé tốt cho hành khách, Vietjet đã nhận giải thưởng quốc tế về công nghệ tài chính của năm cho dịch vụ “bay trước trả sau” dành cho khách hàng cùng với giải thưởng “Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu” và “Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới” năm 2022.
Ngoài ra, Vietjet cũng được ghi nhận khi đặc biệt chú trọng đầu tư vào đội tàu bay mới, nâng cấp hệ thống và ứng dụng công nghệ, cung cấp nhiều dịch vụ trước và trong chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và thuận tiện của khách hàng.
Du khách Ấn Độ trên chuyến bay Vietjet kết nối giữa Việt Nam và Ấn Độ (ảnh: M.H).
Theo kế hoạch, Vietjet sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chi phí chặt chẽ và tiếp tục đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động. Đồng thời, các hãng hàng không tiếp tục nhận được các chính sách thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít còn 1.000 đồng/lít… nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - vận tải đang xem xét chính sách phụ thu xăng dầu, áp dụng cho các hãng hàng không khi giá xăng đột ngột tăng cao.
Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không nội địa tại các nước sẽ phục hồi 93% trong năm 2022, riêng thị trường nội địa Việt Nam sẽ phục hồi ở mức 96% và phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023. Cùng với việc mở cửa trở lại nhiều đường bay quốc tế, Vietjet sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không, sự hồi phục và phát triển sau đại dịch của kinh tế các địa phương và kinh tế đất nước.
Quy định mới về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai dự án
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.3/2025/NQ-CP về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh…
Nghệ An bàn giải pháp nâng cao chất lượng chế biến gỗ và lâm sản
Ngành chế biến gỗ và lâm sản đang trở thành một trong những hướng đi quan trọng của Nghệ An, vừa khai thác lợi thế tài nguyên rừng, vừa đóng góp lớn cho xuất khẩu...
Trung tâm dữ liệu Việt Nam trước bài toán cấp thiết về hạ tầng
Việt Nam đang có làn sóng đầu tư trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu với hàng loạt dự án của CMC, FPT, Viettel ... nhằm thích ứng với AI và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nhưng đi cùng đó là những bài toán đầy thách thức về vấn đề hạ tầng.
Kỳ vọng từ doanh nghiệp tại VPSF 2025: Biến đối thoại thành giải pháp cụ thể
Chiều 15/9/2025, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam (VPSF 2025), phiên đối thoại cấp Bộ ngành đã diễn ra với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành quản lý cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: