Vietnam Airlines chỉ còn 51% vốn nhà nước vào năm 2020
Vietnam Airlines là một trong 3 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa đầu tiên tìm được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa được Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao giải thưởng "Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ". Đây là giải thưởng dành cho Hãng hàng không có dấu ấn chiến lược nổi bật nhất, có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của ngành hàng không khu vực.
Dấu ấn sau cổ phần hoá
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết từ năm 2015, VNA đã bắt đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần và đã hoàn tất thành công quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược với giá bán cổ phần hợp lý, đáp ứng được kỳ vọng của VNA. Ngày 28/5/2016, công ty ký hợp đồng mua bán cổ phần với ANA với tỷ lệ cổ phần nắm giữ của ANA là 8,771% vốn điều lệ.
Ngay sau khi chọn được đối tác chiến lược, Vietnam Airlines và ANA đã thực hiện "cách mạng" trong nhiều mặt như: nâng cấp dịch vụ, quản trị doanh nghiệp, mở rộng mạng bay trên đường bay giữa Việt Nam - Nhật Bản và nội địa hai nước, nâng cấp hệ thống máy bay hiện đại với đội tàu bay trẻ.
Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất ở châu Á - Thái Bình Dương đưa vào khai thác cả hai dòng máy bay thế hệ mới nhất thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Với chất lượng 4 sao, Vietnam Airlines giữ vững chỉ số an toàn, đúng giờ liên tục trong nhiều năm.
Năm 2016, mức tăng trưởng hành khách của Vietnam Airlines đạt 19%, trở thành hãng hàng không quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á và thuộc nhóm những hãng hàng không truyền thống tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu. Đây cũng là một trong bốn hãng hàng không duy nhất ở Đông Nam Á chuyên chở trên 20 triệu khách vào năm 2016.
Cũng trong năm 2016, lợi nhuận hợp nhất của công ty đạt hơn 2.600 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 1.700 tỷ đồng. 10 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines tiếp tục mức lợi nhuận hợp nhất hơn 2.900 tỷ đổng, vượt 52% so với kế hoạch của cả năm 2017.
Tháng 1/2017, cổ phiếu này niêm yết và giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán HVN. Vietnam Airlines là một trong 3 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa đầu tiên tìm được nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.
Mới đây, hãng này ký kết hợp đồng liên doanh với Air France nhằm tăng cường khai thác thị trường châu Âu, đồng thời theo đuổi chiến lược thương hiệu kép với hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa.
Liên quan đến việc tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá, rút bớt vốn nhà nước tại Vietnam Airlines, ông Thành cho biết nhà nước có chính sách tạo nhiều không gian phát triển cho Vietnam Airlines để tập trung hơn vào phát triển cơ sở hạ tầng và quản lý chung.
"Chúng tôi được chỉ đạo mục tiêu giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty xuống còn 51% đến năm 2020" ông Thành nói.
"Hiện tại nhà nước đang sở hữu 86,2% cổ phần của Vietnam Airlines và chúng tôi đang triển khai các thủ tục để nhà nước chào bán quyền mua 57,8 triệu cổ phiếu trong đợt chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu lần này, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn khoảng 82,1%, dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay hoặc quý 1 năm 2018. Sau đó, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE (Tp.HCM) và theo đó hoàn tất quá trình IPO", ông Thành chia sẻ.
Năm 2019 sẽ có đường bay thẳng tới Mỹ
Ông Peter Harbison, Chủ tịch CAPA nhận định Vietnam Airlinescó tăng trưởng nhanh chóng bất chấp sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ thị trường nội địa. Chiến lược thương hiệu kép của Vietnam Airlines với Jestar Pacific, cùng việc theo đuổi các quan hệ hợp tác chiến lược quốc tế góp phần không nhỏ vào quá trình cổ phần hóa và mức lợi nhuận cao của công ty.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết công ty đặt mục tiêu vận chuyển 22 triệu lượt khách trong năm 2017 và đạt mức tăng trưởng hơn 10% vào năm 2018.
Ông Thành cũng cho biết Vietnam Airlines đang trong giai đoạn cuối cùng quyết định thời điểm mở đường bay thẳng đầu tiên tới Mỹ vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020 với tần suất 4 chuyến/tuần.
"Mỹ là điểm đến được mong chờ từ lâu. Việt nam có một cộng đồng người Việt tại đây khá đông với khoảng 3 triệu người. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho đường bay này trong khoảng 10 năm nay", ông Thành nói.