07:49 17/06/2021

Vietnam Airlines có nguy cơ vỡ nợ?

Kiều Linh

Vietnam Airlines - HVN đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý vì nợ quá hạn quá cao, thua lỗ gần 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2021, bên bờ vực phá sản….

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý vì nợ quá hạn quá cao, thua lỗ gần 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng năm 2021, bên bờ vực phá sản…. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong báo cáo tình hình doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cụ thể, theo Bộ này, thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất do tác động của đại dịch Covid 19. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5% - 65,9% so với năm 2019. Nguy hiểm hơn, dịch bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu ngành hàng không giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020. Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới giới hạn mất khả năng thanh toán.

Cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021, nếu như tình hình Covid 19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch bệnh.

Với riêng Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) số lỗ quý ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại, số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

“Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh.

Diễn biến cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.
Diễn biến cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines.

Đối với các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airlines và Vietjet, mặc dù trong năm 2020 đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước, tuy nhiên, dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Trong đó, Vietjet ước tính thiếu hụt 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, dự báo tình hình dịch Covid 19 còn phức tạp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao các bộ, ngành và các tổ chức nghiên cứu thực hiện hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi Nghị quyết số 1148 ngày 21/12/2020 về việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít cho đến hết 31/12/2021 theo hướng áp mức 1.000 đồng/lít.

Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 19 cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid 19 không bị cắt margin lợi nhuận âm 2 quý liên tục.