“Vietnam Airlines lãi cao thế thì nên xem xét giảm giá vé”

Bảo Quyên

04/01/2016, 20:36

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vietnam Airlines giảm giá vé máy bay sau khi doanh nghiệp này báo cáo lãi lớn trong năm 2015

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị chiều 4/1.<br>
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị chiều 4/1.<br>

“Những kết quả mà Vietnam Airlines đạt được trong năm 2015 là rất tốt nhưng lợi nhuận cao thế thì đề nghị tổng công ty xem xét giảm giá vé để người dân được nhờ”.

Yêu cầu trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đưa ra tại hội nghị tổng kết 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của cơ quan này, diễn ra chiều 4/1.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Viết Thanh cho biết, trong năm qua, dù đối mặt với khá nhiều khó khăn song tổng công ty đã hoàn thành những mục tiêu trọng điểm, đổi mới đội máy bay và nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Vietnam Airlines đã thực hiện trên 127.500 chuyến bay an toàn, tăng gần 3,5% so với cùng kỳ, vận chuyển được trên 17,4 triệu lượt khách, tăng 4,8% so với kế hoạch năm. Hệ số sử dụng ghế trên toàn mạng ước đạt 80,7%, tăng 2,2 điểm so với kế hoạch.

Tổng công ty cũng dự kiến chỉ tiêu tài chính hợp nhất với kết quả ước đạt 69,3 ngàn tỷ đồng doanh thu và 1.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 129% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ (Vietnam Airlines và VASCO) ước đạt 57,1 nghìn tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận.

Cũng theo ông Phạm Viết Thanh, năm 2015, Vietnam Airlines tiếp tục triển khai theo lộ trình của đề án cải cách tiền lương. Thu nhập từ tiền lương của người lao động năm 2015 tăng trung bình 28% so với năm 2014. Việc cải cách tiền lương năm 2015 tạo cơ sở để các cơ quan, đơn vị bố trí sắp xếp lại lao động, sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có.

Sau khi chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/4/2015, tổng công ty đã tiến hành tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.

Tính đến thời điểm này, Vietnam Airlines đã cơ bản hoàn tất những nội dung đàm phán chính của hợp đồng mua bán cổ phần với nhà đầu tư chiến lược. Dự kiến sẽ báo cáo Bộ chủ quản và Chính phủ kết quả lựa chọn nhà đầu tư chiến lược ngay trong tháng 1/2016.

Đến thời điểm này, tổng công ty đã thoái toàn bộ số cổ phần tại 13 danh mục, tăng 3 danh mục so với đề án. Tổng số tiền thu được từ việc thoái vốn là 819 tỷ đồng, cao hơn 2 lần giá trị đầu tư.

Trong năm 2016, Vietnam Airlines đặt kế hoạch sản lượng vận chuyển là 19,2 triệu hành khách, tăng 10,7%, doanh thu hợp nhất đạt 77.800 tỷ đồng, tăng 12,2% so với 2015. Tái cơ cấu lại số lao động từ 10.900 người, còn lại là 6.900 người, giảm 35% so với 2015, đưa năng suất lao động từ mức 5,3 tỷ đồng/lao động lên 8,8 tỷ đồng/lao động/năm, tiền lương bình quân tăng 17% so với 2015.

Vietnam Airlines dự kiến lợi nhuận trước thuế đạt 1.568 tỷ đồng, tăng 5 lần so với 2015 và lợi nhuận hợp nhất tổng công ty - công ty mẹ trước thuế đạt 2321 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2015.

Sau khi nghe lãnh đạo Vietnam Airlines báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vietnam Airlines cần xây dựng các phương án kinh doanh phù hợp, từ đó có giải pháp điều hành hiệu quả, linh hoạt.

Đặc biệt, Bộ trưởng chỉ đạo hãng hàng không khẩn trương tìm cổ đông chiến lược, từ đó có những thay đổi về chất sau cổ phần hoá.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy