
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Thu Hà
06/12/2024, 14:00
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác, Vietnam Airlines đã ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nhật Bản và ký kết với với nhiều tỉnh thành và đối tác du lịch hàng đầu Nhật Bản...
Cách đây 30 năm, Vietnam Airlines chính thức khai thác những chuyến bay thường lệ đầu tiên đến Nhật Bản, nối liền 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Osaka. Đường bay thẳng đầu tiên không chỉ khai mở thị trường hàng không hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội hai nước.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác 10 đường bay với trung bình hơn 122 chuyến bay mỗi tuần, kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka. Hãng cũng đưa vào khai thác các dòng máy bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 cùng trải nghiệm 5 sao quốc tế, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cho hành khách trên từng điểm chạm dịch vụ.
Trong hành trình bền bỉ 30 năm, Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện gần 100.000 chuyến bay, vận chuyển xấp xỉ 16 triệu lượt hành khách trên đường bay đi và đến “xứ sở mặt trời mọc”. Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 5 những thị trường có dung lượng hàng không lớn nhất đến Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng tốt nhất đối với ngành hàng không Việt Nam với mức tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, quyết định mở đường bay đến Nhật Bản cách đây 30 năm được coi là một bước đi chiến lược của Vietnam Airlines. Những chuyến bay của Vietnam Airlines đã trở thành cầu nối giúp củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và bền chặt.
“Để tiếp tục phát triển đường bay Nhật Bản, Vietnam Airlines sẽ gia tăng tần suất chuyến bay, nghiên cứu mở thêm đường bay mới, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka vào tháng 7/2025 với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, đồng thời nghiên cứu tăng tần suất đường bay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Fukuoka và khai thác máy bay thân rộng trên đường bay Hà Nội - Nagoya”, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group và Công ty MS Tourist; giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group - Công ty Japan Dream Tour để củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, cùng nhau hợp tác phát triển mở rộng thị trường hàng không, du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hãng cũng ký kết biên bản ghi nhớ với hai công ty lớn nhất tại thị trường Nhật Bản là JTB và HIS để xúc tiến thu hút du khách, thúc đẩy du lịch bền vững giữa 2 nước.
Với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia và mong muốn tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Vietnam Airlines đã kết nối với một loạt các tỉnh thành của cả hai nước. Hãng nghiên cứu mở rộng các điểm đến bay thường lệ và thực hiện hàng trăm chuyến bay thuê chuyến kết nối các địa phương giữa hai quốc gia. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác với tỉnh Hokkaido, tỉnh Aichi… để triển khai các chương trình xúc tiến, thu hút khách du lịch giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1973, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới' vào năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho những hợp tác sâu rộng và hiệu quả. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản luôn phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn lớn như ASEAN, APEC và Liên Hợp Quốc.
Đồng Nai đang đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án lưới điện truyền tải, đặc biệt là các công trình giải tỏa công suất cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4…
Ngày 2/10, tại Lễ công bố, vinh danh các Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025 do Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức tại Hà Nội, ở hạng mục Công nghiệp chế biến chế tạo, công ty Cổ phần Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu Mạnh Vươn tầm 2025.
FPT được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những chương trình lớn do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam vinh danh các doanh nghiệp, tập đoàn quy mô lớn, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Ngày 2/10/2025, tại Lễ công bố và vinh danh chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đạt Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng. Đây không chỉ là sự ghi nhận uy tín thương hiệu và nội lực bền vững của doanh nghiệp, mà còn là cột mốc đánh dấu một năm với nhiều thành tựu nổi bật về sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và trách nhiệm xã hội.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: