
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Thu Hà
06/12/2024, 14:00
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác, Vietnam Airlines đã ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nhật Bản và ký kết với với nhiều tỉnh thành và đối tác du lịch hàng đầu Nhật Bản...
Cách đây 30 năm, Vietnam Airlines chính thức khai thác những chuyến bay thường lệ đầu tiên đến Nhật Bản, nối liền 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Osaka. Đường bay thẳng đầu tiên không chỉ khai mở thị trường hàng không hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội hai nước.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác 10 đường bay với trung bình hơn 122 chuyến bay mỗi tuần, kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka. Hãng cũng đưa vào khai thác các dòng máy bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 cùng trải nghiệm 5 sao quốc tế, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cho hành khách trên từng điểm chạm dịch vụ.
Trong hành trình bền bỉ 30 năm, Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện gần 100.000 chuyến bay, vận chuyển xấp xỉ 16 triệu lượt hành khách trên đường bay đi và đến “xứ sở mặt trời mọc”. Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 5 những thị trường có dung lượng hàng không lớn nhất đến Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng tốt nhất đối với ngành hàng không Việt Nam với mức tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, quyết định mở đường bay đến Nhật Bản cách đây 30 năm được coi là một bước đi chiến lược của Vietnam Airlines. Những chuyến bay của Vietnam Airlines đã trở thành cầu nối giúp củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và bền chặt.
“Để tiếp tục phát triển đường bay Nhật Bản, Vietnam Airlines sẽ gia tăng tần suất chuyến bay, nghiên cứu mở thêm đường bay mới, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka vào tháng 7/2025 với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, đồng thời nghiên cứu tăng tần suất đường bay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Fukuoka và khai thác máy bay thân rộng trên đường bay Hà Nội - Nagoya”, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group và Công ty MS Tourist; giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group - Công ty Japan Dream Tour để củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, cùng nhau hợp tác phát triển mở rộng thị trường hàng không, du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hãng cũng ký kết biên bản ghi nhớ với hai công ty lớn nhất tại thị trường Nhật Bản là JTB và HIS để xúc tiến thu hút du khách, thúc đẩy du lịch bền vững giữa 2 nước.
Với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia và mong muốn tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Vietnam Airlines đã kết nối với một loạt các tỉnh thành của cả hai nước. Hãng nghiên cứu mở rộng các điểm đến bay thường lệ và thực hiện hàng trăm chuyến bay thuê chuyến kết nối các địa phương giữa hai quốc gia. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác với tỉnh Hokkaido, tỉnh Aichi… để triển khai các chương trình xúc tiến, thu hút khách du lịch giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1973, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới' vào năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho những hợp tác sâu rộng và hiệu quả. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản luôn phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn lớn như ASEAN, APEC và Liên Hợp Quốc.
“Shark” Nguyễn Ngọc Thủy khai nhận do cần phải “làm đẹp” báo cáo tài chính nên đặt vấn đề với Công ty Nhất Trần để “chạy” doanh thu khống cho Công ty Egroup, từ đó thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của khoa học – công nghệ, yêu cầu mới đặt ra cho các quốc gia là phải chuẩn bị một lực lượng lao động có tư duy số, năng lực khoa học và khả năng thích ứng với những ngành nghề của tương lai. Xu hướng đó lan rộng trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, công nghiệp cho đến nông nghiệp – nơi những mô hình sản xuất, canh tác dựa trên công nghệ cao ngày càng phổ biến.
Việc thiết lập mô hình sản xuất theo chuỗi tích hợp suốt nhiều năm đã giúp CPV Food Bình Phước bán được thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Đây là bàn đạp để tổ hợp nhà máy này nói riêng, và C.P. Việt Nam nói chung dần trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Ngày hội việc làm lần đầu tiên do Vietnam Airlines tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 sinh viên và người trẻ yêu thích lĩnh vực hàng không. Thông qua ngày hội, các bạn sinh viên và người lao động trẻ đã được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của Vietnam Airlines, đồng thời khám phá những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Hãng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: