Vietnam Airlines và hành trình 30 năm thực hiện sứ mệnh kết nối Việt Nam - Nhật Bản
Thu Hà
06/12/2024, 14:00
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác, Vietnam Airlines đã ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nhật Bản và ký kết với với nhiều tỉnh thành và đối tác du lịch hàng đầu Nhật Bản...
Cách đây 30 năm, Vietnam Airlines chính thức khai thác những chuyến bay thường lệ đầu tiên đến Nhật Bản, nối liền 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Osaka. Đường bay thẳng đầu tiên không chỉ khai mở thị trường hàng không hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội hai nước.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác 10 đường bay với trung bình hơn 122 chuyến bay mỗi tuần, kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka. Hãng cũng đưa vào khai thác các dòng máy bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 cùng trải nghiệm 5 sao quốc tế, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cho hành khách trên từng điểm chạm dịch vụ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ.
Trong hành trình bền bỉ 30 năm, Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện gần 100.000 chuyến bay, vận chuyển xấp xỉ 16 triệu lượt hành khách trên đường bay đi và đến “xứ sở mặt trời mọc”. Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 5 những thị trường có dung lượng hàng không lớn nhất đến Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng tốt nhất đối với ngành hàng không Việt Nam với mức tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, quyết định mở đường bay đến Nhật Bản cách đây 30 năm được coi là một bước đi chiến lược của Vietnam Airlines. Những chuyến bay của Vietnam Airlines đã trở thành cầu nối giúp củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và bền chặt.
“Để tiếp tục phát triển đường bay Nhật Bản, Vietnam Airlines sẽ gia tăng tần suất chuyến bay, nghiên cứu mở thêm đường bay mới, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka vào tháng 7/2025 với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, đồng thời nghiên cứu tăng tần suất đường bay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Fukuoka và khai thác máy bay thân rộng trên đường bay Hà Nội - Nagoya”, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.
Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines trao biên bản hợp tác với các đối tác Nhật Bản.
Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group và Công ty MS Tourist; giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group - Công ty Japan Dream Tour để củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, cùng nhau hợp tác phát triển mở rộng thị trường hàng không, du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hãng cũng ký kết biên bản ghi nhớ với hai công ty lớn nhất tại thị trường Nhật Bản là JTB và HIS để xúc tiến thu hút du khách, thúc đẩy du lịch bền vững giữa 2 nước.
Với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia và mong muốn tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Vietnam Airlines đã kết nối với một loạt các tỉnh thành của cả hai nước. Hãng nghiên cứu mở rộng các điểm đến bay thường lệ và thực hiện hàng trăm chuyến bay thuê chuyến kết nối các địa phương giữa hai quốc gia. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác với tỉnh Hokkaido, tỉnh Aichi… để triển khai các chương trình xúc tiến, thu hút khách du lịch giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1973, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới' vào năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho những hợp tác sâu rộng và hiệu quả. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản luôn phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn lớn như ASEAN, APEC và Liên Hợp Quốc.
Tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng để phục vụ các dự án hạ tầng
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát và đá phục vụ cho các dự án hạ tầng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra những đề xuất quan trọng như tạo ra cơ chế cấp phép linh hoạt, mở rộng đối tượng không đấu giá quyền khai thác vật liệu xây dựng, tăng công suất khai thác các mỏ vật liệu xây dựng…
Công nghiệp Hà Nội: Từ bao cấp khó khăn tới hội nhập toàn cầu
Ngày nay, dọc tuyến phố Nguyễn Trãi sầm uất với cao ốc, cửa hàng san sát, ít ai hình dung nơi đây từng là cụm công nghiệp nổi tiếng bậc nhất Thủ đô – Cao Xà Lá (Cao su, Xà phòng, Thuốc lá). Ngay gần đó là Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Nhà máy Giày Thượng Đình, Nhà máy Cơ khí Hà Nội cùng nhiều xí nghiệp lớn nhỏ khác, tạo nên một “hệ sinh thái” công nghiệp phong phú, cung cấp hàng loạt sản phẩm thiết yếu cho Hà Nội nói riêng và miền Bắc nói chung suốt nhiều thập kỷ…
Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường mới
Kinh tế Việt Nam hội nhập sâu, rộng vào kinh tế thế giới, với độ mở lớn, mọi biến động về kinh tế, chính trị thế giới đều tác động rất mạnh tới kinh tế nước ta. Đặc biệt, chính sách thuế quan của Hoa Kỳ có tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với các nền kinh tế theo đuổi chính sách tăng trưởng dựa vào xuất khẩu, trong đó có Việt Nam...
Hơn 128.000 doanh nghiệp mới đã gia nhập thị trường trong 8 tháng
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 8 tháng năm nay đã tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 26,1% về số vốn đăng ký...
Vì sao Toyota Vios là lựa chọn hàng đầu cho người có lối sống thực tế?
Trong phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios nổi lên như một lựa chọn khôn ngoan, không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là một khoản đầu tư thông minh cho tương lai.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: