Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ thử “đường bay vàng”
Hai hãng này chuẩn bị phương án bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định
Cục Hàng không vừa chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và hãng hàng không Vietjet Air lập kế hoạch thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Lào và Campuchia.
Theo đó, hai hãng hàng không này được chỉ đạo chuẩn bị phương án bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia cho loại máy bay A320.
Cùng với đó hai đơn vị này hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch và báo cáo kết quả bay thử nghiệm, đánh giá chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang sử dụng trước 5/9 tới.
Trước đó, ngày 26/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia, sau khi Bộ đã đạt được thoả thuận về mặt nguyên tắc với hai quốc gia này.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - Tp.HCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc bay thẳng sẽ giảm được thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam...
Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng xem xét việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.
Trên thực tế, ý tưởng về “đường bay vàng” - tức bay qua không phận của Lào và Campuchia đã được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra từ 2009. Sau đó, đến năm 2012, ông Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) tiếp tục đề xuất nghiên cứu đường bay này, song không nhận được sự đồng thuận của giới chức hàng không.
Đến giữa năm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau khi xem xét, phân tích kỹ những lợi ích của “đường bay vàng” đã yêu cầu các cơ quan liên quan tái nghiên cứu để đưa vào khai thác đường bay này.
Theo đó, hai hãng hàng không này được chỉ đạo chuẩn bị phương án bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia cho loại máy bay A320.
Cùng với đó hai đơn vị này hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch và báo cáo kết quả bay thử nghiệm, đánh giá chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang sử dụng trước 5/9 tới.
Trước đó, ngày 26/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia, sau khi Bộ đã đạt được thoả thuận về mặt nguyên tắc với hai quốc gia này.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội - Tp.HCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc bay thẳng sẽ giảm được thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc - Nam trong vùng trời Việt Nam...
Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Thủ tướng xem xét việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.
Trên thực tế, ý tưởng về “đường bay vàng” - tức bay qua không phận của Lào và Campuchia đã được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra từ 2009. Sau đó, đến năm 2012, ông Trần Đình Bá (Hội Khoa học kinh tế Việt Nam) tiếp tục đề xuất nghiên cứu đường bay này, song không nhận được sự đồng thuận của giới chức hàng không.
Đến giữa năm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau khi xem xét, phân tích kỹ những lợi ích của “đường bay vàng” đã yêu cầu các cơ quan liên quan tái nghiên cứu để đưa vào khai thác đường bay này.