Vietnam Smarthome Report 2022: Công bố bức tranh toàn cảnh về ngành Smarthome Việt Nam

Tuấn Sơn

18/04/2022, 16:09

Nhà thông minh là một trong 3 xu hướng công nghệ được Tạp chí The New York Times nhận định sẽ là điểm sáng của năm 2022. Riêng tại Việt Nam, các thương hiệu smarthome đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tốc độ bắt kịp xu hướng đáng kinh ngạc của người Việt...

VnEconomy

Thị trường Smarthome Việt Nam đã có những báo cáo tổng quan từ những đơn vị nghiên cứu lớn nhưng chưa đi sâu vào insight người dùng. Đã đến lúc, bức tranh toàn cảnh về thị trường được công bố?

BÁO CÁO NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG SMARTHOME VIỆT NAM

Nhà thông minh là một trong 3 xu hướng công nghệ được Tạp chí The New York Times nhận định sẽ là điểm sáng của năm 2022. Riêng tại Việt Nam, các thương hiệu smarthome đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tốc độ bắt kịp xu hướng đáng kinh ngạc của người Việt.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một báo cáo thị trường chính thống nào đánh giá một cách khách quan, cụ thể và có chiều sâu về lĩnh vực smarthome tại Việt Nam. Thấu hiểu tầm quan trọng của một báo cáo mang tính dẫn dắt, thay vì chờ đợi, Lumi đã trực tiếp triển khai báo cáo ngành smarthome tại Việt Nam.

Báo cáo ngành smarthome này có thể coi là tấm gương phản chiếu nỗ lực của các doanh nghiệp smarthome trong việc khai thác và “giáo dục” thị trường, dựa trên nhận thức và sự hài lòng của người dùng đối với khái niệm “nhà thông minh”.

Đồng thời, thông qua kết quả của báo cáo, các xu hướng về smarthome trong giai đoạn 5-10 năm tới và kỳ vọng của người tiêu dùng cũng được làm rõ, làm tiền đề cho định hướng phát triển của các đơn vị cung cấp giải pháp Nhà thông minh tại Việt Nam.

Với 5 phần nội dung, được đầu tư và kiểm định kỹ lưỡng trên 30 trang, dự kiến sẽ đem đến hàng loạt thông tin và insight giá trị cho không chỉ ngành smarthome, khách hàng, chuyên gia mà còn đóng góp giúp “phổ cập” nhận thức về smarthome.

VIETNAM SMARTHOME REPORT 2022 - QUY MÔ VÀ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN

Dữ liệu của Vietnam Smarthome Report 2022 được thu thập qua cuộc khảo sát 10,000 đáp viên, kéo dài 30 ngày (tháng 2- tháng 3 năm 2022) tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM.
Dữ liệu của Vietnam Smarthome Report 2022 được thu thập qua cuộc khảo sát 10,000 đáp viên, kéo dài 30 ngày (tháng 2- tháng 3 năm 2022) tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM.

Điểm đặc biệt, trong giai đoạn Covid nhưng vì mục tiêu quyết liệt cần có một báo cáo cho thị trường, Lumi vẫn tìm mọi cách để vừa thực hiện được việc khảo sát vừa đảm bảo an toàn và không thỏa hiệp với phương thức khảo sát online/ gián tiếp.

Từ mục tiêu tìm hiểu nhận thức phổ biến của nhiều nhóm người tiêu dùng với hành vi khác nhau. Đối tượng người tham gia khảo sát nằm trong độ tuổi từ 20 đến 60, với nghề nghiệp, hình thái nhà ở (chung cư, nhà đất, biệt thự,...) và mức thu nhập đa dạng.

Nhân sự của Lumi trực tiếp khảo sát người dùng.
Nhân sự của Lumi trực tiếp khảo sát người dùng.

Phỏng vấn viên của cuộc khảo sát cũng chính là nhân sự của Lumi tại 3 chi nhánh trên cả nước, bao gồm hệ thống 135 nhà phân phối và đại lý. Đội ngũ phỏng vấn viên trước khi trực tiếp thực hiện nghiên cứu thị trường đã trải qua 7 ngày đào tạo, chuẩn bị kỹ lưỡng với các kịch bản xử lý tình huống thực tế.

Phỏng vấn viên được khuyến nghị không tiết lộ đơn vị thực hiện khảo sát và liên tục thay đổi địa điểm trên địa bàn thành phố. Khảo sát được thực hiện tại hơn 100 địa điểm trên cả nước, là các khu vực tập trung nhiều người tiêu dùng, như các trung tâm thương mại, công viên, phòng khám tư, các tòa nhà văn phòng và chung cư, quán cafe, rạp chiếu phim, sân bay.

VÌ SAO LUMI VIỆT NAM ĐẦU TƯ 100% NGUỒN LỰC NỘI BỘ CHO BÁO CÁO NGÀNH?

Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường là cách nhanh chóng và tối ưu nguồn lực cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn có được những con số về thị trường.

Dù vậy, với một ngành đặc thù như smarthome, vấn đề về kỹ thuật nghiên cứu thị trường mới chỉ là bước đầu, insight về ngành là một vấn đề không dễ để đưa ra được khảo sát đúng với nhu cầu của doanh nghiệp lẫn khách hàng. Đó là lý do Lumi Việt Nam lựa chọn cách thức riêng: thực hiện lên kế hoạch, triển khai khảo sát và xử lý dữ liệu trên 10,000 mẫu, hoàn toàn bởi nhân lực nội bộ.

Chia sẻ về lý do lựa chọn cách làm này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lumi Việt Nam cho biết: “Vì một báo cáo ngành thực sự chỉn chu và chuyên nghiệp, có thể sử dụng cho bất kì chuyên gia hay thương hiệu smarthome nào tại Việt Nam, chúng tôi không ngại đầu tư thời gian và công sức. Nhân sự của chúng tôi với những hiểu biết nhất định về ngành smarthome, cũng như tham vọng thấu hiểu khách hàng là những động lực giúp Lumi tin tưởng về kết quả cuối cùng mà báo cáo mang lại.”

Có thể nói, Vietnam Smarthome Report là báo cáo ra đời từ tâm huyết của một doanh nghiệp với tầm nhìn hướng về sự phát triển của công nghệ Make in Vietnam nói chung và lĩnh vực smarthome tại Việt Nam nói riêng.

Những thông tin chưa từng được hé lộ về thị trường smarthome Việt Nam và bản đầy đủ của Vietnam Smarthome Report sẽ được công bố tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Lumi Việt Nam - Hội thảo ngành IoT/smarthome, ngày 27/4/2022. Quý độc giả quan tâm vui lòng theo dõi tại fanpage Nhà thông minh Lumi để biết thêm thông tin chi tiết.

Từ khóa:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy